Tỷ phú Charlie Munger cảnh báo cho các nhà đầu tư thế hệ Z

Tỷ phú Charlie Munger nói rằng việc đầu tư kiếm và giữ tiền của thế hệ người trẻ, hay còn gọi là Gen Z, đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo CNBC, tỷ phú Charlie Munger và cũng là nhà đầu tư tài ba nói rằng chưa bao giờ người trẻ lại khó có thể kiếm tiền và giữ tiền như lúc này.

Tại cuộc họp thường niên của công ty xuất bản Daily Journal Corporation hồi tháng 2, Phó chủ tịch Berkshire Hathaway nhấn mạnh thế giới đầu tư đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Ông cũng lưu ý rằng chi phí sinh hoạt ở nhiều vùng của Mỹ cao hơn đáng kể so với trước đây, ngay cả khi đã tính đến lạm phát.

"Sẽ khó hơn rất nhiều đối với nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp làm giàu và duy trì được sự giàu có. Hãy tưởng tượng xem cần tốn bao nhiêu tiền để sở hữu một ngôi nhà trong khu phố đáng mơ ước ở một thành phố như Los Angeles”, tỷ phú 98 tuổi nói.

1.jpg
Phó chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger. Ảnh: CNBC

Theo một hồ sơ, Charlie Munger đã từ chức Chủ tịch của Daily Journal nhưng vẫn là thành viên hội đồng quản trị của của công ty này.

Năm 1980, hai năm sau khi Munger trở thành phó chủ tịch Berkshire Hathaway, giá trung bình cho một ngôi nhà ở California là 80.055 USD. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, nếu điều chỉnh theo lạm phát, số tiền đó sẽ chỉ trị giá hơn 275.600 USD ngày hôm nay. Theo Hiệp hội Môi giới California, năm ngoái, giá nhà trung bình ở California lần đầu tiên vượt qua 800.000 USD.

Theo ông Munger, thật khó để có thể đưa ra cho giới trẻ ngày nay một lời khuyên đầu tư “phù hợp cho tất cả”. Trong nhiều thập kỷ, lời khuyên đầu tiên của tỷ phú này là “sở hữu một danh mục cổ phiếu phổ thông đa dạng” - một chiến lược có thể đem về khoảng 10% lợi nhuận cho các nhà đầu tư thông minh.

Nhưng một chiến thuật đơn giản như vậy đã không còn hiệu quả, đặc biệt là khi việc đầu tư trở nên phức tạp như hiện nay. Munger nói: "Tôi không nghĩ rằng tương lai lại mang đến cho người mới tốt nghiệp đại học năm nay có một cơ hội đầu tư dễ dàng".

Điều đó không có nghĩa là những người trẻ tuổi không thể kiếm được lợi nhuận từ các khoản đầu tư thông minh, chỉ cần họ có sự kiên nhẫn.

Tại cuộc họp cổ đông năm 2020 của Berkshire Hathaway, tỷ phú huyền thoại Warren Buffett đề nghị tránh sử dụng các cổ phiếu đơn lẻ để ủng hộ S&P 500, một quỹ chỉ số chi phí thấp nắm giữ 500 công ty lớn nhất của Mỹ.

Đó là một chiến lược đầu tư thụ động hơn giúp giảm rủi ro liên quan đến việc sở hữu các cổ phiếu riêng lẻ, vốn có thể "bốc hơi" mà không thể lường trước.

Tại cuộc họp thường niên của Daily Journal, nhà đầu tư tỷ phú lưu ý rằng việc nhận được một số lời khuyên từ các cá nhân cũng có thể hữu ích.

“Tôi nghĩ rằng bạn phải tìm ra trình độ kỹ năng của mình, hoặc mức độ kỹ năng mà cố vấn của bạn có. Đối với tất cả những bạn trẻ thấy môi trường đầu tư hiện tại khó khăn, khắc nghiệt và hơi khó hiểu, tôi sẽ nói: Chào mừng bạn đến với cuộc sống trưởng thành”, ông nhắn nhủ.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương