Bất động sản vùng giáp ranh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thị trường các tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các dự án về hạ tầng đều là các dự án có quy mô lớn, cần triển khai trong nhiều năm.

Rủi ro

Tại khu vực phía Bắc, một số tỉnh trọng điểm như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên đã khai thác thế mạnh đặc trưng và trở thành tâm điểm đầu tư với nguồn cung bất động sản hàng đầu khu vực.

Bất động sản vùng giáp ranh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thị trường bất động sản Quảng Ninh và Hải Phòng được hưởng lợi từ hàng loạt công trình trọng điểm như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng hàng không Cát Bi, thu hút sự có mặt của nhiều chủ đầu tư lớn.

Trong khi đó, các dự án khu dân cư tại Bắc Ninh, Hải Phòng và Hưng Yên phát triển mạnh mẽ nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp, thu hút nguồn lao động lớn đến làm việc tạo ra nhu cầu về nhà ở.

Tại khu vực phía Nam, TP.HCM đang thực hiện quy hoạch vùng đô thị mở rộng, xây dựng các khu đô thị vệ tinh, kết nối 4 cực phát triển tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây cũng là những khu vực đóng góp lớn vào nguồn cung nhà ở cho khu vực phía Nam trong năm 2019.

Dự án sân bay Long Thành và một loạt dự án hạ tầng tạo kết nối với các khu vực là động lực phát triển chính cho phát triển bất động sản khu vực tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, Long An là thành phố công nghiệp mới bên cạnh 2 thủ phủ công nghiệp là Đồng Nai và Bình Dương, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở.

Thị trường bất động sản tại các tỉnh dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2020 nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.
Thị trường bất động sản tại các tỉnh dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2020 nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.

Thị trường bất động sản tại các tỉnh dự kiến sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2020 và các năm tới do quỹ đất tại Hà Nội và TP.HCM ngày càng thu hẹp, trong khi đó khu vực các tỉnh vẫn còn quỹ đất lớn với chi phí thấp hơn. Chi phí phát triển dự án thấp, thủ tục đầu tư dễ dàng hơn. Giá cả và pháp lý là những yếu tố cân nhắc của người mua nhà. Sự thay đổi tích cực của cơ sở hạ tầng, dễ dàng kết nối tới các các tỉnh, thành phố giúp rút ngắn thời gian di chuyển.

Tuy nhiên, thị trường các tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các dự án về hạ tầng đều là các dự án có quy mô lớn, cần triển khai trong nhiều năm. Cùng với đó là tác động tiêu cực từ tình trạng phân lô bán nền, lập dự án “ma” trên đất nông nghiệp xảy ra trong năm 2019 đã ảnh hướng tới tâm lý của người mua nhà.

Chỉ là đón đầu

Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, Luật Đầu tư công chính thức có hiệu lực và dự kiến sẽ phần nào giải quyết những tắc nghẽn trong giải ngân đầu tư công thời gian qua. Hai dự án lớn bao gồm Cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành với tổng quy mô lên đến hơn 200.000 tỷ đồng sẽ là 2 động lực được kỳ vọng hỗ trợ lớn cho tăng trưởng.

Bất động sản vùng giáp ranh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Cụ thể, sự xuất hiện của sân bay Long Thành cùng hệ thống giao thông kết nối sân bay với khu vực phía Nam được kì vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển bất động sản không chỉ riêng khu vực Đồng Nai mà cả các tỉnh trong khu vực khi kết nối liên vùng trở nên thuận tiện.

Giá bán bất động sản tại khu vực Long Thành trong thời gian qua đã tăng lên nhanh chóng với mức tăng giá ghi nhận khoảng 15-20%/năm, sản phẩm chủ yếu là đất nền. Những doanh nghiệp có quỹ đất lớn khu vực quanh sân bay được hưởng lợi có thể kể đến như Đất Xanh, Nam Long, DIG, Novaland.

Theo quan điểm của KBSV, các dự án bất động sản hiện đang đi trước để đón đầu các dự án cơ sở hạ tầng. Mặc dù, sân bay Long Thành là một cú hích lớn đối với thị trường bất động sản, nhưng hiện nay, tiến độ của dự án vẫn chưa khả thi. Do vậy, cần tiếp tục theo dõi nhưng bước triển khai tiếp theo trong quá trình xây dựng sân bay để có thể đánh giá được chính xác tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp có quỹ đất tại đây.

TUYẾT HƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương