Bức ảnh tình nguyện viên ôm người nhập cư gây ra cuộc tranh cãi gay gắt

Khoảnh khắc tình nguyện viên Chữ Thập đỏ ôm người đàn ông nhập cư Senegal đã làm mạng xã hội tranh cãi gay gắt.

Bức ảnh Luna Reyes - tình nguyện viên Chữ Thập đỏ ôm người đàn ông nhập cư Senegal vào khoảnh khắc anh đặt chân lên vùng Ceuta, lãnh thổ thuộc Tây Ban Nha đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn. Chỉ sau vài tiếng đăng tải, nữ tình nguyện viên 20 tuổi đã phải chuyển tài khoản mạng xã hội sang chế độ riêng tư, Guardian đưa tin ngày 20/5.

Bức ảnh tình nguyện viên ôm người nhập cư gây ra cuộc tranh cãi gay gắt

Nhiều thành viên ủng hộ đảng cực hữu Vox ở Tây Ban Nha, và những tín đồ mạng xã hội cho rằng lượng người nhập cư lớn chưa từng thấy tới Ceuta - lên tới 8.000 người. Có quá nhiều người di cư từ Morocco thường tìm cách vượt biên bằng đường biển để có thể đặt chân lên lãnh thổ châu Âu.

“Họ thấy bạn trai tôi là người da đen, rồi họ không ngừng xúc phạm tôi, nói những lời khủng khiếp và phân biệt chủng tộc với tôi”, Reyes nói với kênh truyền hình RTVE của Tây Ban Nha. 

Tuy nhiên vẫn có những tin nhắn ca ngợi cái ôm của nữ tình nguyện viên trẻ tuổi bắt đầu nổi lên nhanh chóng trên mạng, nhấn chìm những lời xúc phạm đáng lên án. Hashtag #GraciasLuna trở thành xu hướng tìm kiếm ở Tây Ban Nha.

Reyes chia sẻ rằng cô thấy cử chỉ ôm một ai đó lúc cần thiết là “điều bình thường nhất trên thế giới này”. Cô thậm chí không biết tên của người đàn ông trong ảnh, nhưng cô thấy anh loạng choạng vì kiệt sức và đưa nước cho anh.

“Anh ấy khóc, tôi đưa tay ra và anh ấy ôm tôi”, Reyes kể lại. “Anh ấy níu lấy tôi. Cái ôm đó như tiếp thêm sự sống cho anh ấy”. Những ngày sau đó, Reyes không gặp lại người đàn ông trên. 

“Cảm ơn Luna vì đã thể hiện những giá trị tốt đẹp nhất của xã hội chúng ta”, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño viết trên Twitter.

“Đó không chỉ dừng lại là một bức ảnh mà là biểu tượng của hy vọng và sự đoàn kết”, Bộ trưởng Lao động Yolanda Díaz chia sẻ.

Tổng thư ký Hiệp hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) Jagan Chapagain đề cao hành động của Luna Reyes.

Reyes cho biết bản thân vẫn còn choáng váng với trải nghiệm khi làm việc ở tuyến đầu, tiếp xúc với hàng nghìn người nhập cư, trong đó nhiều người mệt lả vì phải bơi tới kiệt sức trong hành trình 36 giờ để tới được Ceuta.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/5): Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/5): Nam Bộ mưa to

Chiều tối nay mưa dông vài nơi, ngày mai trời nắng nóng. Tây Bắc nắng nóng gay gắt. Miền núi Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt. Vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vừa, mưa to.