Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đe dọa tương lai ngành du lịch Úc

Sự nóng lên toàn cầu đang đặt ra những câu hỏi lớn cho tương lai của ngành du lịch và cách xử lý các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

4 năm trước, một khu bảo tồn động vật hoang dã nhỏ ở bờ biển phía nam New South Wales gần như bị phá hủy bởi cháy rừng.

Trang trại và nơi trú ẩn động vật Mudgeoo Emu, tồn tại chủ yếu nhờ sự đóng góp tự nguyện của du khách, nằm trong số hàng nghìn địa điểm du lịch trên khắp nước Úc thường xuyên phải chịu tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi thấy đám cháy đang tiến đến từ hai phía. Phía bên kia là đại dương, vì vậy về cơ bản chúng tôi đang ở giữa nếu ngọn lửa không được kiểm soát," đồng sở hữu Belinda Donovan, người điều hành trang trại cùng chồng Phil, cho biết.

Trong khi khu bảo tồn và chim đà điểu cố gắng trốn thoát mà không bị tổn hại gì thì các địa điểm khác lại không may mắn như vậy.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đe dọa tương lai ngành du lịch Úc- Ảnh 1.

Cháy rừng gia tăng do đợt nắng nóng tàn phá nhiều vùng ở Australia vào tháng 12/2019. Ảnh: AFP

Sự nóng lên toàn cầu đang đặt ra những câu hỏi lớn cho tương lai của ngành du lịch và cách xử lý các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vấn đề này đặc biệt cấp bách ở Úc, nơi môi trường tự nhiên thu hút rất nhiều khách du lịch.

Một báo cáo của Trung tâm Phân tích bền vững tổng hợp ở Úc cho thấy Mùa hè đen của cháy rừng, bắt đầu vào năm 2019, đã xóa sạch 1,8 tỷ USD khỏi chuỗi cung ứng du lịch.

Một trong những tác giả của báo cáo, bà Vivienne Reiner, lưu ý rằng du lịch liên quan đến giáo dục kết hợp với du lịch cá nhân có giá trị xuất khẩu cao hơn khí đốt tự nhiên ở Úc.

"Nếu mọi người bắt đầu nghĩ rằng việc đến Úc là nguy hiểm, điều đó thực sự có thể ảnh hưởng đến chúng tôi", bà nói thêm.

Dự kiến 9,3 khách du lịch vào 2024

Du lịch là nguồn thu nhập và sử dụng lao động xuất khẩu lớn, với 1/8 doanh nghiệp Australia liên quan đến ngành này.

Theo dự báo mới nhất của Cơ quan Nghiên cứu Du lịch Úc công bố vào cuối năm ngoái, đất nước này dự kiến sẽ đón 9,3 triệu du khách quốc tế trong năm nay, đạt 98% mức trước đại dịch.

Úc cũng kỳ vọng sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm tới và lập kỷ lục mới, với khoảng 10,2 triệu du khách quốc tế được dự đoán sẽ đến du lịch tới đây.

Bà Phillipa Harrison, giám đốc điều hành của cơ quan chính phủ Du lịch Úc, cho biết lượng khí thải carbon từ du lịch ngày càng được thảo luận khi thế giới quay cuồng với thảm họa thiên nhiên này đến thảm họa thiên nhiên khác.

Bà nói trong hội nghị Destination Australia thường niên của cơ quan này được tổ chức vào tháng 3: "Ở đây đã có những vụ cháy rừng đen vào mùa hè, có lũ lụt, có lốc xoáy".

"Hiện tại, hiện tượng tẩy trắng trên diện rộng ở Rạn san hô (Great Barrier) một lần nữa đang diễn ra và tất cả những điều đó đã đảm bảo rằng carbon và tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu hiện đang thực sự nghiêm trọng".

Bà Harrison nói thêm rằng đất nước cần đảm bảo khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực phù hợp để tăng trưởng kinh tế, đồng thời bảo vệ tiềm năng của mình cho các thế hệ người dân và du khách trong tương lai.

Điều đáng lo ngại là tin tức về hỏa hoạn và lũ lụt có thể có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp tự hào bán môi trường nguyên sơ của mình cho thế giới.

Tuy nhiên, Hội đồng Khí hậu Úc, nơi dự đoán sẽ có nhiều hệ thống thời tiết khắc nghiệt hơn sắp xảy ra, tin rằng vẫn chưa quá muộn để chống lại mối đe dọa này.

"Chúng ta là một lục địa đáng chú ý với những điều tuyệt vời mà mọi người trải nghiệm, nhưng việc bảo vệ ngành công nghiệp đó, bảo vệ những người và những địa điểm mà chúng ta yêu quý – điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những lựa chọn mà chúng ta đưa ra bây giờ và mỗi tấn carbon ô nhiễm mà chúng ta thải ra ngoài lòng đất"," giám đốc nghiên cứu của hội đồng Simon Bradshaw cho biết.

"Đó là bảo vệ du lịch, bảo vệ mọi thứ chúng ta phụ thuộc vào", ông nói thêm.

(Nguồn: CNA)

LAN ANH