Chủ tịch Fed cảnh báo các cuộc tấn công mạng và COVID-19 một lần nữa là rủi ro lớn đối với nền kinh tế Mỹ

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra tấn công mạng quy mô lớn, nhiều hơn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính khác như năm 2008.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 minutes" phát trên đài CBS ngày 11/4, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết nền kinh tế sẽ quay đầu khi ngày càng nhiều người Mỹ tiêm chủng và quay trở lại các ngành công nghiệp bị bỏ quên từ lâu.

Ông cũng cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 vẫn là nguy cơ "chính" đối với nền kinh tế nếu có trường hợp tăng đột biến do việc mở cửa trở lại diễn ra quá nhanh và báo hiệu rằng các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức tài chính là mối quan tâm lớn nhất của Fed vào lúc này.

960x0.jpg
Chủ tịch FED Jerome Powell  lắng nghe trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện tại Capitol Hill vào  ngày 1/12/2020. Ảnh: CNBC

Trả lời phỏng vấn trên CBS, ông Powell cho biết việc tiêm chủng rộng rãi và gói chi tiêu kích thích lớn của chính phủ liên bang đã giúp nền kinh tế Mỹ đạt hiệu cao, do đó sẽ bắt đầu tăng trưởng "nhanh hơn nhiều".

Mặc dù nói rằng ông "rất tự tin" rằng nền kinh tế sẽ thoát khỏi đại dịch COVID-19 "tốt hơn và bao trùm hơn" so với trước đây, ông Powell kêu gọi người Mỹ "tiếp tục giữ khoảng cách xã hội và đeo khẩu trang" trong tương lai gần và lưu ý rằng gần một nửa số 22 triệu việc làm bị mất trong đại dịch vẫn chưa được phục hồi.

Theo Forbes, ngân hàng trung ương Mỹ giảm giá dài đã cảnh báo đến các doanh nghiệp mở cửa trở lại quá sớm và thúc đẩy sự lây lan của virus, ông nói rằng "rủi ro chính đối với nền kinh tế của chúng ta ngay bây giờ là dịch bệnh sẽ lây lan nhanh hơn."

Mặc dù ông thừa nhận rằng giá tài sản dường như đã tăng lên bởi "một số số liệu lịch sử", ông Powell vẫn giữ thông điệp gần đây và khẳng định rằng Fed sẽ không rút bớt sự trợ giúp kinh tế chưa từng có cho đến khi nền kinh tế đạt được việc làm tối đa - điều mà ông đã nói vào tháng trước là "không có khả năng xảy ra trong năm nay.

Ông Powell khẳng định nguy cơ về cuộc khủng hoảng như từng xảy ra năm 2008 dẫn tới những gói cứu trợ của chính phủ dành cho các ngân hàng là "rất thấp".

Ông nhấn mạnh: "Thế giới đang thay đổi, đang tiến triển và các nguy cơ cũng thay đổi theo. Tôi muốn nói rằng nguy cơ mà chúng ta cần lưu ý nhất giờ đây là an ninh mạng".

Ông cũng cho biết thêm đây là lo ngại chung của nhiều chính phủ và doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính. Các tổ chức này đã đầu tư nhiều nhất vào chống tấn công mạng, một rủi ro mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính có thể khiến các ngân hàng trên thế giới phải gánh chịu. 100 tỷ USD hàng năm.

"Thế giới phát triển, và các rủi ro cũng thay đổi và tôi muốn nói rằng rủi ro mà chúng ta để mắt đến nhiều nhất hiện nay là rủi ro mạng", ông Powell nói. "Có những tình huống trong đó một tổ chức tài chính lớn sẽ mất khả năng theo dõi các khoản thanh toán mà nó đang thực hiện, nơi bạn sẽ có một phần của hệ thống tài chính ngừng hoạt động, và vì vậy chúng tôi dành rất nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc để chống lại những thứ này."

tai-xuong.jpg

Kể từ khi Powell cam kết vào tháng 3/2020 sẽ sử dụng “đầy đủ các công cụ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ” của Fed, chỉ số S&P 500 đã tăng vọt gần 80% từ mức thấp giữa đại dịch lên mức cao nhất mới vào tuần trước, và chỉ số Dow Jones Nasdaq trung bình công nghiệp và công nghệ cao đã đạt mức tăng đáng kinh ngạc tương tự, lần lượt là 76% và 102%.

Mặt khác, thị trường lao động vẫn ở dưới mức trước đại dịch, mặc dù đã đạt được những bước tiến đầy hứa hẹn trong những tuần gần đây.

Ông Powell khẳng định Fed sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi kinh tế với lãi suất thấp trong lịch sử và 120 tỷ USD mua tài sản hàng tháng cho đến khi đạt được “bước tiến đáng kể hơn nữa” đối với việc toàn dụng lao động - một điều vẫn còn rất xa với tỷ lệ thất nghiệp là 6%.

Một vấn đề khác, chủ tịch FED cũng đặt câu hỏi về khả năng cho ra đời một đồng USD kỹ thuật số, sau khi Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế đầu tiên ra mắt một đồng tiền kỹ thuật số hồi tháng trước.

Hiện FED đang đánh giá khả năng này và cũng đang phát triển phần mềm và thiết kế giao diện của một đồng USD kỹ thuật số.

Quyết định cuối cùng về việc có công bố đồng tiền này hay không còn tùy thuộc vào tác động của nó được hiểu đúng hay không.

Ông nói: "USD là đồng tiền dự trữ quốc tế, vì vậy rất quan trọng. Chúng ta không cần phải là người đầu tiên làm việc đó, mà muốn làm thật đúng".

Tháng 10/2020, ông Powell cho biết Mỹ đang cân nhắc đến việc phát hành đồng tiền điện tử của mình, song cảnh báo rằng cần có thời gian để đánh giá đầy đủ lợi ích và nguy cơ của việc này.

NGỌC CHÂU