Đăng một video vào ngày sinh nhật con, bà mẹ bất ngờ nhận về loạt "gạch đá": Đã nghèo xin đừng khoe?

Bên dưới video, người mẹ không nhận được những lời chúc mà thay vào đó là hàng loạt bình luận chỉ trích.

Một bà mẹ Trung Quốc mới đây đã chia sẻ cuộc sống thường ngày của mình trên một nền tảng mạng xã hội và bỗng trở thành tâm điểm tranh cãi. Được biết hoàn cảnh gia đình của chị khá khó khăn, mỗi tháng chỉ có thể chi 350 tệ (khoảng 1,2 triệu đồng) chi phí sinh hoạt. Nhưng dù vậy, vào ngày sinh nhật của con gái, người mẹ vẫn bỏ ra hàng chục tệ để mua một ít món ăn cho con ở một quầy hàng. "Con gái tôi muốn ăn vài món nhân dịp sinh nhật và tôi không muốn con buồn", chị nói trong video đăng lên mạng.

Người mẹ mua một số món ăn đãi sinh nhật con. (Ảnh cắt từ clip)
Người mẹ mua một số món ăn đãi sinh nhật con. (Ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, bên dưới video, chị không nhận được những lời chúc mà thay vào đó là hàng loạt bình luận chỉ trích. Lý do những người này đưa ra là: Sinh nhật con đãi có vài đồng mà cũng dám "khoe" lên mạng xã hội. 

"Tôi uống trà chiều là 1888 tệ, thêm một quả dâu tây là 6 tệ, mua một con cua là đủ chi phí sinh hoạt của gia đình chị trong hai tháng. Thậm chí con chó của tôi cũng tốn khoảng 600 tệ một tháng... Đã nghèo thì đừng nên khoe", một cư dân mạng để lại lời nhắn. 

Bên cạnh đó, rất nhiều người khác cũng "tranh thủ" đăng những bức ảnh sinh nhật sang chảnh của mình. Có người còn liệt kê đầy đủ số tiền và so sánh với món ăn mà bà mẹ nói trên mua cho con gái. Hành động này khiến chị không khỏi đau lòng.

Tuy nhiên, một vài ý kiến khác lại cho rằng, niềm vui nỗi buồn của mỗi người đều khác nhau, bạn không thể hiểu được cuộc sống của người khác, xin đừng thêm muối vào vết thương của họ. Hơn hết, chuyện một người mẹ chia sẻ món ăn ngày sinh nhật của con chẳng có gì sai và đáng nhận gạch đá cả. Với đứa trẻ đó, biết đâu chỉ cần được ăn một món yêu thích thì đã có ngày kỷ niệm trọn vẹn rồi?

Sự phô trương trong thời đại Internet đã tạo ra một lối sống phù phiếm. Nhiều người nhìn nhau, ngưỡng mộ và chê bai qua những hào nhoáng mà người khác khoe ra trên mạng. Tuy nhiên, không ai có quyền phán xét cuộc đời người khác. Điều này cũng cho thấy, một bộ phận giới trẻ hiện nay quá coi trọng vật chất, đặt tiền bạc lên trên mọi thứ.

Dạy con không quá coi trọng vật chất

Hầu hết tất cả các triệu phú tự thân, hoặc bất kỳ ai đã đạt được thành công về tài chính, họ đều tin rằng, tiền rất quan trọng. Cha mẹ giàu thường cho con cái họ biết được tiền quan trọng như thế nào, bất kể là nó mang lại hạnh phúc hay là chất lượng cuộc sống cao hơn... Tiền mang lại sự tự do, cho phép họ lựa chọn nơi ở cao cấp nhất và khả năng giúp đỡ người khác. Họ biết rằng, khi có nhiều tiền, áp lực tài chính sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần dạy con, tiền không phải là tất cả. Những đứa trẻ coi trọng vật chất thường định hình niềm tin rằng thành công được đo bằng việc sở hữu những món đồ đắt tiền hay lượng lớn của cải vật chất. Điều này khiến chúng coi thường những người nghèo, có cái nhìn sai lệch về giá trị cuộc sống khi trưởng thành. Chúng sẽ đánh giá giá trị của một người qua những món đồ mà họ mang hay sở hữu.

Để dạy con không quá coi trọng vật chất, bố mẹ cần tránh những món quà nặng về vật chất. Bên cạnh đó, hình phạt liên quan đến tài sản như cắt tiền tiêu vặt, tịch thu đồ đắt tiền gửi đi thông điệp rằng trẻ sẽ không thể sống thoải mái nếu thiếu vật chất.

Phụ huynh hãy thảo luận với con về khái niệm tiền bạc, nhấn mạnh rằng tiền không mọc từ trên cây mà phải nỗ lực, chăm chỉ để kiếm được. Đừng quên nuôi dưỡng lòng biết ơn của trẻ. Lòng biết ơn giúp trẻ hiểu ra mọi món đồ đắt tiền đều không tự nhiên mà có, loại bỏ suy nghĩ hạnh phúc chỉ đến từ vật chất.

Cha mẹ nên tranh thủ cơ hội trao đổi với con thái độ sống tích cực, coi trọng tình cảm, biết sử dụng tiết kiệm đồ dùng, chi tiêu hợp lý... mỗi khi đưa con đi mua sắm, mua quà cho con các dịp lễ tết, khi nhìn/đọc thấy tin tức liên quan đến vấn đề này.

Hiểu Đan

Nữ ca sĩ nổi tiếng của showbiz Việt có cách dạy con khác lạ: Được ủng hộ nhiều nhưng tranh cãi cũng chẳng kém

Nữ ca sĩ nổi tiếng của showbiz Việt có cách dạy con khác lạ: Được ủng hộ nhiều nhưng tranh cãi cũng chẳng kém

Cách nuôi dạy con phóng khoáng của cô từng nhận về một vài tranh cãi nhưng cũng có rất nhiều ý kiến ủng hộ.