Với một số bức tượng nhỏ động vật được chế tác tinh xảo có giá lên tới 2.000 yên (14 USD), ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ trên mạng xã hội chia sẻ sự ngạc nhiên của họ khi kiếm được những viên đá quý bất ngờ từ những chiếc máy.
Giờ đây, để thu hút lượng người mua gacha gacha ngày càng đa dạng, các công ty đã cố gắng tạo ra nhiều loại đồ chơi khác nhau.
Bất kể anime, manga, trò chơi điện tử, thần tượng cho đến các món đồ hằng ngày, Gachapon là niềm đam mê của nhiều thế hệ người Nhật, từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người già. Chiếc máy bán đồ chơi này thần kì ở chỗ nó có gần như tất cả mọi thứ trên đời, đương nhiên là với kích thước tí hon để vừa vặn trong vỏ nhộng. Tuy nhiên, để quay được món đồ như ý không phải chuyện dễ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào vận may.
Bạn chắc có lẽ sẽ để ý rằng chiếc máy bán đồ chơi này tận hai cái tên. Cả hai đều xuất phát từ tiếng Nhật với gacha hay gasha chỉ âm thanh chiếc máy khi quay, khi những vỏ nhộng bên trong máy đổ tràn xuống sẽ tạo tiếng pon - rõ ràng khác biệt chỉ ở cách đọc thôi. Gachapon là tên chung được nhiều người biết đến trong khi Gashapon là tên đăng kí chính thức bởi Bandai Namco - "người khổng lồ" của làng game và đồ chơi Nhật Bản.
Hai người phụ nữ ở độ tuổi 20 đến từ quận Saitama phía bắc Tokyo được nhìn thấy đang cố gắng vắt sữa máy từ toàn bộ bộ sưu tập đồ nhân vật. Họ nói rằng họ đã đến thăm cửa hàng sau khi biết rằng đó là một trong những cửa hàng đồ chơi con nhộng lớn nhất ở Nhật Bản.
Một người khác khoảng 20 tuổi đang chăm chú vào một chiếc máy trong khi hy vọng chạm tay vào bức tượng hanafuda , một trò chơi bài truyền thống của Nhật Bản. "Tôi bắt đầu mê đồ chơi con nhộng khi chúng bắt đầu thịnh hành trên mạng xã hội. Các bức tượng nhỏ rất chi tiết và không tốn nhiều tiền", cô nói. Cô bắt đầu đánh máy trong năm nay với bạn trai của mình khoảng một tháng một lần.
Một cuộc khảo sát của Hiệp hội đồ chơi con nhộng Nhật Bản có trụ sở tại Nagoya cho thấy thị trường đồ chơi con nhộng của Nhật Bản đạt 72 tỷ yên vào năm tài chính 2022. Yusuke Tsuzuki, giám đốc đại diện của hiệp hội cho biết: "Chúng ta đang ở giữa đợt bùng nổ đồ chơi con nhộng thứ năm". "Trước đây, khách hàng chỉ chơi máy bán đồ chơi con nhộng khi đi mua sắm hoặc khi có ý thích bất chợt. Nhưng giờ đây, họ đặc biệt ghé thăm các cửa hàng để thử vận may".
Sự phổ biến của đồ chơi con nhộng được chứng minh bằng sự gia tăng số lượng cửa hàng đồ chơi con nhộng. Yêu cầu về không gian trong các khu phức hợp thương mại tăng lên khi các giao dịch không trực tiếp với khách hàng tăng lên trong thời kỳ đại dịch. Máy bán gacha gacha đôi khi được xếp chồng lên nhau cao từ ba chiếc trở lên để vừa mắt người lớn. Máy bán hàng tự động bốn tầng có thể cao hơn 2 mét.
Trước đây, máy bán đồ chơi con nhộng được cất giấu ở những khu vực ít người qua lại, chẳng hạn như trước cửa hàng kẹo bán lẻ hoặc bên cạnh khu đồ chơi để thu hút trẻ em. Nhưng khi số lượng cửa hàng đặc sản tăng lên ở Nhật Bản, đồ chơi con nhộng đã tìm được chỗ đứng thích hợp với người lớn.
Ippei Matsui, tổng giám đốc bộ phận đồ chơi con nhộng tại Luluarq, nhà điều hành Gachagacha no Mori có trụ sở tại Fukuoka, cho biết công ty chủ yếu nhắm đến phụ nữ ở độ tuổi 20 và 30. "Sau khi người lớn trở thành mục tiêu chính của chúng tôi, đồ chơi chất lượng hiện đang có nhu cầu. Do đó, giá đã tăng lên", Matsui nói.
Theo một cuộc khảo sát của nhà bán buôn đồ chơi Happinet có trụ sở tại Tokyo vào tháng 12, 51,1% phụ nữ được hỏi ở độ tuổi 20 và 30 cho biết họ đã mua đồ chơi con nhộng kể từ khi trưởng thành. Hơn 51% số người được hỏi cũng cho rằng chất lượng cao là một trong những điểm thu hút chính.
Khi đồ chơi con nhộng của Mỹ lần đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1965, chúng có giá 10 yên. Sau hơn 50 năm, giá tăng vọt khi người tiêu dùng mục tiêu chuyển từ trẻ em sang người lớn.
Giá trung bình của các sản phẩm của Luluarq đã tăng 15% lên 347 yên trong năm nay từ 302 yên vào năm 2021. "Giá bán trung bình đang thay đổi từ 300 yên lên 400 yên do giá nguyên liệu thô tăng, trong số các yếu tố khác", Matsui cho biết.
Chất lượng của đồ chơi con nhộng là kết quả của quá trình sản xuất theo đơn đặt hàng. Mỗi tháng, có tới 400 loại đồ chơi mới được giới thiệu, với số thứ tự được quyết định ba tháng trước khi phát hành. Khi các nhà sản xuất không cần lo lắng về hàng tồn kho, họ sẽ dễ dàng thực hiện các kế hoạch táo bạo hơn.
Ngoài ra, sự gia tăng của máy in 3D đã cho phép các nhà sản xuất đưa ra các thiết kế có độ chi tiết cao và các sản phẩm chất lượng làm hài lòng người lớn.
Katsuhiko Onoo, giám đốc đại diện của Hiệp hội Gacha Gacha Nhật Bản cho biết: "Nhiều sản phẩm là duy nhất và chỉ có thể có trong đồ chơi con nhộng. Những người không quan tâm đến các sản phẩm được bán thông qua các phương tiện truyền thống dường như thích thú với việc xoay cần máy". "Không giống như máy vuốt, mọi người luôn có thể lấy được thứ gì đó", anh nói.
Các sản phẩm thu nhỏ đích thực có thể được gắn nhãn hiệu để sử dụng thực tế hơn, chẳng hạn như túi mua sắm có thể tái sử dụng, cũng đang trở nên phổ biến.
Toymaker Bandai là công ty hàng đầu về đồ chơi con nhộng chất lượng cao, giá cao. Máy bán hàng tự động thông thường trước đây chỉ xử lý đồ chơi có giá tối đa 500 yên, nhưng công ty đã bắt đầu vận hành máy bán hàng tự động vào năm 2021 bán đồ chơi có giá lên tới 2.500 yên. Công ty hiện cung cấp đồ chơi giá cao, và vào tháng 3 đã bắt đầu bán một bức tượng thằn lằn có kích thước thật với giá 2.000 yên.
Đầu tháng này, Bandai cũng đã tiết lộ bộ sưu tập viên nang đã qua sử dụng Gashadroid, có cả tính năng giải trí và tính bền vững.
Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Cuộc sống Dai-ichi, cho rằng đồ chơi con nhộng đã trở nên phổ biến do những phụ nữ trẻ muốn khoe hàng mới trên mạng xã hội.
Kumano cho biết: "Khi có nhiều loại đồ chơi viên nang sáng tạo được tung ra hàng tháng và thu hút sự quan tâm của nhiều người, chúng giúp người tiêu dùng dễ dàng chia sẻ trải nghiệm tuyệt vời của họ khi nhận được những món đồ chơi bất ngờ". "Cũng có một chu kỳ đạo đức thu hút nhiều người hơn đến đồ chơi con nhộng khi sự bùng nổ kéo dài".