Giá cà phê biến động do khí hậu, vận chuyển khó khăn, quy định về rừng

Giá cà phê có vẻ không ổn định cho đến cuối năm 2024 do thời tiết xấu, vận chuyển khó khăn và các quy định môi trường chặt chẽ hơn, theo các nhà phân tích và người trong ngành.

Một số người mong đợi sự cứu trợ vào năm tới, nhưng biến đổi khí hậu và các yếu tố khác có thể tạo tiền đề cho giá cả cao hơn trong dài hạn.

Giá cà phê đã tăng vọt trong những tháng gần đây, với giá Robusta kỳ hạn tại London đạt mức cao lịch sử trong tháng 7. Robusta tiếp tục giao dịch trên 4.000 USD/tấn, trong khi giá cà phê Arabica tương lai tại New York đang ở mức trên 2 USD/lb trong tháng này.

Trước đây, "chúng tôi nghĩ 2.000 USD là đủ cao" cho cà phê Robusta", Kosuke Nakamura, giám đốc nhập khẩu tại UCC Ueshima Coffee của Nhật Bản, cho biết. "Nó ở mức độ không thể tưởng tượng được một hoặc hai năm trước", ông nói thêm.

Giá cao phản ánh một loạt các yếu tố. Sản xuất cà phê ở Việt Nam - nước sản xuất lớn thứ hai thế giới - bị ảnh hưởng nặng nề bởi El Nino vào năm ngoái.

Carlos Mera, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa nông nghiệp tại Rabobank cho biết, sản lượng của Việt Nam "không phải là một sự thất vọng lớn", chỉ giảm dưới mức mong đợi khoảng 5%. Nhưng nó diễn ra sau vụ thu hoạch thấp ở Brazil trong những năm trước, dẫn đến lượng tồn kho thấp.

Sự chậm trễ vận chuyển đã thêm một yếu tố không chắc chắn khác. Các vấn đề vận chuyển đã trở nên phổ biến do thay đổi tuyến đường do lo ngại các cuộc tấn công ở Biển Đỏ trong bối cảnh chiến tranh ở Trung Đông.

Đối với người mua châu Âu, cũng có những lo ngại về cách tuân thủ Quy định phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm không góp phần gây ra nạn phá rừng hoặc suy thoái rừng. Một cách để các công ty ứng phó là đảm bảo đủ nguồn cung trước khi triển khai vào cuối năm nay. Mera nói: "Nhu cầu tích lũy hàng tồn kho hiện nay là rất lớn".

Tất cả những yếu tố này đã góp phần khiến cà phê trở nên đắt đỏ. Mera cho biết: "Chúng tôi dự đoán giá sẽ tiếp tục biến động vào năm 2024 trước khi giảm xuống vào năm 2025 do vụ thu hoạch tốt ở Brazil.

Giá cà phê biến động do khí hậu, vận chuyển khó khăn, quy định về rừng- Ảnh 1.

Charles Hart, nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại BMI, cho biết: "Bạn sẽ thấy mức giá nhạy cảm với tin tức hơn bình thường" vì thị trường thắt chặt. Ông cho biết dự báo về hiện tượng thời tiết La Nina vào mùa thu hoạch của Việt Nam vào cuối năm có thể dẫn đến lượng mưa nhiều hơn sau đợt hạn hán do El Nino gây ra và đóng vai trò là "dấu hiệu tích cực cho thị trường".

Taisuke Horie, một nhà kinh doanh cà phê tại công ty Marubeni của Nhật Bản cho biết, nhìn về phía trước, một số biến dạng trên thị trường hiện tại cuối cùng sẽ tự khắc phục. Trong khi giá hiện đang ở mức cao, Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính sẽ có thặng dư sản xuất trong năm tiếp thị cà phê hiện tại.

Horie cho biết: "Nhu cầu tập trung vào một loại đậu giá rẻ cụ thể… không hướng tới những loại đậu đắt tiền". Một số người mua lớn đã chuyển sang cà phê Robusta, loại cà phê thường rẻ hơn cà phê Arabica, kể từ năm 2021, khi nguồn cung của Brazil bị ảnh hưởng nặng nề do sương giá và giá chung tăng vọt trong đại dịch. 

Ông cho biết, bất chấp vụ thu hoạch cà phê arabica tốt ở Brazil trong năm nay, người mua vẫn chưa hoàn toàn quay trở lại trồng cà phê arabica, đặc biệt là đối với cà phê chế biến ướt chất lượng cao.

Điều này dẫn đến giá cà phê Robusta cao hơn cà phê Arabica Brazil trong một số trường hợp. Horie cho biết, trong khi giá cà phê arabica theo truyền thống xác định giá thị trường cà phê, thì cuộc tranh giành hạt cà phê rẻ hơn hiện nay có nghĩa là "có những thời điểm cà phê Robusta dẫn đầu" biến động giá.

Mặc dù giá cuối cùng có thể giảm từ mức cao hiện tại nhưng các yếu tố cơ cấu có thể sẽ khiến cà phê đắt hơn trước đây.

Một là biến đổi khí hậu, "là một rủi ro mang tính hệ thống đối với ngành cà phê và sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong thập kỷ tới", Hart của BMI cho biết. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn có thể "làm tăng sự biến động giữa các mùa trong sản xuất cà phê thế giới và do đó làm tăng biến động giá".

Tác động đã được cảm nhận rõ ràng ở khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, nơi cà phê được trồng với đủ kích cỡ khác nhau trong mùa này.

Giá cà phê biến động do khí hậu, vận chuyển khó khăn, quy định về rừng- Ảnh 2.

Ảnh: VnE

Uyên Lê, chuyên gia kỹ thuật tại Bosgaurus Coffee Roasters, cho rằng sự thay đổi kích thước là do lượng mưa không đều. Năm nay lượng mưa ít hơn, khiến cây cà phê của Việt Nam ra hạt to ở một số nơi và hạt nhỏ ở một số nơi khác.

Lượng mưa không thể đoán trước chỉ là một vấn đề đau đầu đối với nông dân, những người phải quyết định thời điểm thu hoạch và cách phân loại các loại đậu khác nhau. Theo bà Lê, khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, năng suất của chúng giảm và côn trùng đến với thời tiết nóng hơn buộc chúng phải phun thuốc trừ sâu thường xuyên hơn.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn: "Nó sẽ khiến giá cà phê anh đào tăng vọt. Đó chính là điều tôi lo sợ".

Theo Christian Bunn, nhà khoa học tại Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế, sản xuất cà phê Robusta bị ảnh hưởng phần lớn bởi độ ẩm và lượng mưa, trong khi sản xuất cà phê Arabica phụ thuộc nhiều hơn vào sự thay đổi nhiệt độ.

Bunn cho biết, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến "chất lượng giảm, biến động về giá nhiều hơn và tăng trưởng chậm về số lượng". Ông nói: "Mặc dù việc chọn tạo giống rất quan trọng để sản xuất cà phê có khả năng chống chịu stress nhưng phải mất nhiều năm và "có nguy cơ là chúng ta đang thua trong cuộc đua chống lại biến đổi khí hậu".

Điều kiện thời tiết không chỉ ảnh hưởng đến cây trồng mà còn ảnh hưởng đến người nông dân. Đảm bảo chất lượng là công việc đòi hỏi nhiều công sức, từ việc trồng cây che bóng cho đến hái những hạt cà phê ngon nhất. 

Với giá cả biến động và thu nhập không đáng tin cậy, "có thể hấp dẫn hơn nếu quản lý rất ít... và phần lao động còn lại của bạn được đầu tư vào việc khác", chẳng hạn như trồng bơ hoặc công việc xây dựng, Bunn nói.

Ngoài ra, một số nông dân đang chuyển sang trồng cà phê đặc sản cao cấp.

Theo bà Lê, chuyên gia tư vấn cho người trồng trọt, ngày càng nhiều nông dân có nhà máy muốn tham gia thị trường đặc sản. "Họ hỏi tôi rất nhiều: Làm thế nào để tham gia, nếm thử như thế nào, họ có thể đến đâu để nghiên cứu nó".

Những thực hành này - nâng cao chuỗi giá trị và chuyển sang canh tác thân thiện với môi trường - khiến bà lạc quan hơn về lâu dài.

"Khí hậu vẫn thay đổi", bà nói, "nhưng con người cũng đang thay đổi".

Bunn cho biết ở những nơi khác ở châu Á, Indonesia có thể vẫn ẩm ướt và tương đối phù hợp cho sản xuất cà phê trong thời gian dài.

Irfan Anwar, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia và cho biết: "Vấn đề thời tiết chỉ xảy ra ở Brazil và Việt Nam; Indonesia không có vấn đề gì cả. Giờ đây, nông dân trồng cà phê Robusta của chúng tôi thực sự được hưởng lợi nhuận vì đây là giá cao nhất từ trước đến nay đối với cà phê Robusta", Hiệp hội Công nghiệp, nói với Nikkei Asia.

Giá cà phê biến động do khí hậu, vận chuyển khó khăn, quy định về rừng- Ảnh 3.

Một nhà sản xuất cà phê ở tỉnh Lampung của Indonesia, người yêu cầu giấu tên, nhận thấy một đặc điểm khác của thị trường cà phê có thể giữ giá cao trong tương lai – nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng. Ông nói, mặc dù giá tăng vọt, "nhu cầu vẫn mạnh đối với cà phê Robusta và các nhà rang xay địa phương luôn có mặt trên thị trường bất kể giá cả thế nào".

Anwar cho biết, các nhà sản xuất Indonesia gần đây nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Đông và châu Á - đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan - nhờ dân số ngày càng tăng.

Một số người mua lo ngại về tác động của các quy định bảo vệ rừng như EUDR. Horie của Marubeni cho biết, nó hoặc các yêu cầu tương tự trong tương lai "sẽ khiến việc mở rộng các khu vực canh tác mới trở nên khó khăn về mặt xã hội", mặc dù sản lượng vẫn có thể tăng thông qua việc tăng hiệu quả như ở Brazil.

Horie cho biết, nếu EUDR "được đưa ra một cách nghiêm ngặt, tôi nghĩ sẽ không có nhiều nước sản xuất cà phê có thể tuân thủ ngay lập tức". Việc chứng minh rằng một trang trại không góp phần phá rừng sẽ khó khăn nếu không có dữ liệu, ngay cả khi trang trại đó không làm gì gây hại cho rừng.

Horie cho biết, người mua thường giao dịch với nhiều người trồng cà phê và việc chứng minh sự tuân thủ quy định đối với tất cả họ sẽ không dễ dàng. Điều này có nghĩa là các rào cản pháp lý nghiêm ngặt có thể hạn chế nguồn cà phê đối với một số người mua.

Nakamura của UCC cho biết, với quy định của EU, "các nhà sản xuất sẽ phải chịu chi phí để tuân thủ… vì vậy đây không chỉ là vấn đề đối với EU". Truy xuất nguồn gốc là xu hướng toàn cầu và trên thực tế, nhóm UCC đã công bố cam kết đảm bảo "không phá rừng" vào năm 2030.

Horie cho biết, một tác động của giá thị trường cao đối với sản phẩm cuối cùng có thể là cà phê hòa tan được làm từ ít hạt hơn thông qua các phương pháp chiết xuất hiệu quả hơn. Một nguyên nhân khác có thể là cà phê ngày càng trở thành một món xa xỉ, "với những người không thể chịu đựng được giá cao hơn sẽ chuyển đi nơi khác".

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG