Giải mã thị trường bất động sản Long An: Đất nền Long An đắt hay rẻ? (bài 1)

Thị trường đất nền Long An thời gian gần đây khá sôi động về nguồn cung cũng như sức tiêu thụ, tuy nhiên không phải ai đầu tư cũng có lời.

Người thắng lớn, kẻ cắt lỗ

Nếu so với thị trường bất động sản lân cận như Bình Dương, Đồng Nai thì Long An có phần yếu thế, tuy nhiên theo ghi nhận, nhiều nhà đầu tư thứ cấp lại thắng lớn ở khu vực này, vì biên độ lợi nhuận cao.

Theo ông Nguyễn Văn Thành (quận Bình Tân, TP.HCM), một nhà đầu tư bất động sản thứ cấp, tháng 3/2019, ông mua một nền đất tại dự án đất nền Thắng Lợi Riverside Market tại Cần Đước, Long An với diện tích 80m2, giá 15 triệu đồng/m2. Sau đúng 2 năm, ông bán lại nền đất này với lợi nhuận trên 35%.

Cùng thời điểm đó, ông Thành mua một nền đất tại dự án Đại Hoàng Hảo tại Bình Sơn, Long Thành (Đồng Nai) với giá 1,2 tỷ đồng, nhưng tới nay vẫn chưa thể bán ra bởi lượng hàng tại thị trường này quá nhiều.

5648_la1.jpeg
Đất nền Long An được đánh giá tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, chị Hương Giang (Tân Phú, TP.HCM) cho biết, năm 2018 chị mua 2 nền tại dự án Cát Tường Phú Sinh do Cát Tường Group làm chủ đầu tư với giá 366 triệu đồng/nền. Đầu năm 2021, chị chuyển nhượng lại với giá 800 triệu đồng/nền. Với mức giá này, sau 2 năm đầu tư chị đã lời gấp đôi.

Theo chị Hương Giang, dự án này gần như đã hết hàng nếu muốn đầu tư chỉ có thể mua lại từ những nhà đầu tư thứ cấp, tuy nhiên nhiên nhà đầu tư này khẳng định nếu mua đầu tư vẫn có thể lời từ 10-20% trong vòng 4-5 tháng do đất nền tại khu vực Long An đang sốt và nhiều người đang có nhu cầu mua. Đây là cơ hội có thể mua đi bán lại.

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản các khu vực giáp ranh TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc đang khá sôi động. Không chỉ xuất hiện dự án nhỏ lẻ tầm trung, thị trường Long An cũng xuất hiện nhiều ông lớn được nhiều nhà đầu tư tin tưởng như khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam của Phúc Khang Corporation mở bán 2015 với giá khoảng 300 triệu đồng/nền. Hiện, giá đất tại dự án này giao dịch trên dưới 700-800 triệu đồng/nền, khoảng 10 triệu đồng/m2.

screenshot-2021-04-22-17.36.51.jpg
Long An đang dẫn đầu về nguồn cung và sức tiêu thụ phân khúc đất nền. 

Tuy nhiên không phải ai đầu tư cũng sinh lời, có những nhà đầu tư 2-3 năm tại thị trường này nhưng chấp nhận cắt lỗ, như trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Đức (35 tuổi, Bình Chánh, TP.HCM).

Tháng 3/2019, Đức anh mua nền đất 85m2 với giá 748 triệu đồng tại dự án Bella Vista của Công ty cổ phần Hồng Đạt Long An. Chủ đầu tư hứa sẽ ra sổ cho anh sau 3 tháng ký hợp đồng. Tuy nhiên đến nay, hơn 2 năm anh Đức vẫn chưa thấy "mặt mũi" cái sổ ra sao.

Anh ký gửi lại chủ đầu tư bán với giá gốc tuy nhiên đến nay vẫn chưa bán đươc vì dự án vướng mắc sai phạm của chủ đầu tư.

"Với số tiền trên, nếu gửi ngân hàng sau 2 năm cũng thu được lợi nhuận khoảng 130 triệu đồng. Tuy nhiên, giờ chỉ mong lấy lại tiền cũng không xong", anh Đức than thở.

Dù đầu tư đất ở Long An hay ở bất kỳ nơi nào thì phải theo dõi cụ thể diễn biến thị trường, chuẩn bị ngân sách, để theo đường dài chứ không thể đầu tư lướt sóng.

Tìm hiểu kỹ về dự án với nhiều khía cạnh về quy mô, quy hoạch pháp lý, và đặc biệt là năng lực của chủ đầu tư. Nếu năng lực chủ đầu tư tốt thì họ sẽ đảm bảo được quyền lợi cho người mua.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của DKRA

Giá đất nền Long An cao hay thấp?

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và các vùng lân cận quý I/2021 của DKRA Vietnam, thị trường đất nền vùng ven tiếp tục giữ vị thế chủ lực. Trong đó, Long An dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường. Theo đó trong quý 1/2021, Long An ghi nhận nguồn cung mới 845 nền sức tiêu thụ 763 nền.

DKRA dự báo, nguồn cung mới phân khúc đất nền tại thị trường này sẽ tăng so với quý trước, tuy nhiên thị trường thứ cấp quý 2 có thể sẽ không có nhiều biến động bao gồm cả về mặt bằng giá.

Lý giải việc Long An trở thành đề tài nóng hổi đối với các tập đoàn bất động sản lớn cũng như nhà đầu tư cá nhân, theo ông Nguyễn Hoàng, Giám Đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của DKRA, chỉ Long An là phân khúc đất nền còn dư địa nhiều.

Các nghiên cứu thị trường đều chỉ ra rằng mặt bằng giá bất động sản Long An vẫn còn thấp hơn nhiều so với Bình Dương hay Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo khảo sát của trang batdongsan.com.vn, giá đất trung bình ở Bình Dương hiện nay khoảng 13,8 triệu đồng/m2, nhà phố/biệt thự khoảng 40-60 triệu đồng/m2. Đất nền Đồng Nai khoảng 8 triệu đồng/m2, nhà phố/biệt thự khoảng 35-50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, đất nền Long An khoảng 6-6,7 triệu đồng/m2, đất trung tâm thị trấn, thị xã khoảng 18-30 triệu đồng/m2.

Như vậy rõ ràng dự địa và biên độ lợi nhuận tại thị trường Long An hơn hẳn những khu vực khác, cơ hội đầu tư rất lớn nên việc thu hút người mua tại khu vực này không có gì lạ.

vietstock_s_thanh-tra-chi-loat-sai-pham-cua-du-an-bella-vista-o-long-an_20200907161122.jpeg
Giá thấp nhưng không phải cứ đầu tư là có lời. 

Ông Nguyễn Thành Tài, một nhà đầu tư cá nhân tại Tân Phú nhận định: Việc nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ về Long An cũng có thể lý giải khi thị trường TP.HCM “đóng băng” do vướng phải các vấn đề pháp lý.

Măt khác, giá đất tại TP.HCM khá cao nên khả năng sinh lời không nhiều, khiến nhiều nhà đầu tư không mấy mặn mà và chuyển hướng sang những khu vực vùng ven có tiềm năng và biên độ lợi nhuận cao hơn như Long An

Tuy nhiên ông Nguyễn Hoàng cho rằng, khi đầu tư thị trường đất Long An, người đầu tư cần chú ý không nên lướt sóng mà phải đầu tư lâu dài, bởi vì lợi nhuận tại thị trường này phụ thuộc vào sự phát triển và đô thị hóa, cơ sở hạ tầng.

* Còn tiếp...

VIÊN VIÊN