Hàn Quốc đạt tăng trưởng GDP 0,1% trong quý 3

Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương công bố hôm thứ năm (23/10), nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhẹ trong quý 3 nhờ mức tăng khiêm tốn trong tiêu dùng của chính phủ và tư nhân, phục hồi trở lại mức tăng trưởng tích cực sau sự suy giảm trong ba tháng trước đó.

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết trong một ước tính trước rằng tổng sản phẩm quốc nội tại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã tăng 0,1% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 so với quý trước. Hiệu suất này thấp hơn dự báo trung bình là tăng trưởng 0,5% theo quý của 23 nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Tiêu dùng tư nhân, bao gồm chi tiêu của người tiêu dùng, tăng 0,5% trong khi tiêu dùng của chính phủ tăng 0,6%.

Xuất khẩu, động lực tăng trưởng chính ở Hàn Quốc , đã giảm 0,4% do lượng ô tô và sản phẩm hóa chất xuất khẩu giảm.

Nền kinh tế đã giảm 0,2% trong quý 2, ghi nhận mức suy giảm quý đầu tiên kể từ giai đoạn cuối của đại dịch COVID-19, khi hoạt động kinh tế vẫn bị cản trở bởi các biện pháp giãn cách xã hội. Điều đó diễn ra sau mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên 1,3% trong ba tháng đầu năm.

Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đã giảm trong năm trước đại dịch và vẫn trì trệ trong những năm tiếp theo. Bên cạnh việc xuất khẩu mạnh mẽ các mặt hàng cao cấp như chất bán dẫn và ô tô, tiêu dùng trong nước vẫn yếu và giá nhà tăng đã thúc đẩy bất bình đẳng.

Hàn Quốc đạt tăng trưởng GDP 0,1% trong quý 3- Ảnh 1.

Người dân đi bộ qua khu mua sắm Myeongdong ở Seoul. Lạm phát đã giảm bớt trong những tháng gần đây, mở đường cho ngân hàng trung ương chuyển sang lập trường ôn hòa hơn. Ảnh: AFP/Jiji

Theo một phân tích được Viện Phát triển Hàn Quốc công bố đầu tháng này, một điểm yếu lớn là sự suy thoái trong ngành xây dựng.

Giá trị của các dự án xây dựng đang hoàn thành đã liên tục giảm, KDI kết luận. "Do sự yếu kém tích tụ trong các chỉ số hàng đầu, sự sụt giảm trong đầu tư xây dựng có khả năng sẽ tiếp tục trong thời gian tới", nhóm nghiên cứu cho biết.

Trong quý 3, lĩnh vực này giảm 2,8% trong khi đầu tư vào cơ sở vật chất tăng 6,9% do sự tăng trưởng của ngành bán dẫn và máy móc máy bay.

Các nhà hoạch định chính sách hiện đang thực hiện các bước để thúc đẩy nền kinh tế. Để thúc đẩy nhu cầu, đầu tháng này, ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất chủ chốt của mình một phần tư điểm phần trăm xuống còn 3,25% sau khi giữ nguyên lãi suất trong gần hai năm. BOK đã trích dẫn lạm phát cao, đặc biệt là giá thực phẩm và năng lượng biến động, là lý do để giữ nguyên lãi suất.

Lạm phát đã giảm bớt trong những tháng gần đây, mở đường cho ngân hàng trung ương chuyển sang lập trường ôn hòa hơn. Bộ Kinh tế và Tài chính gần đây cho biết "động lực phục hồi được duy trì chủ yếu nhờ xuất khẩu và sản xuất mạnh mẽ".

Bộ này cho biết để thu hẹp khoảng cách giữa xuất khẩu mạnh mẽ và tình hình suy yếu của các phố chính, chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp nhằm "hỗ trợ sinh kế của người dân" và thúc đẩy tiêu dùng trong nước, chẳng hạn như "hỗ trợ có mục tiêu cho các chủ doanh nghiệp nhỏ".

Bất chấp những động thái như vậy, các nhà quan sát không kỳ vọng tăng trưởng sẽ tăng vọt. Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đã dự đoán mức tăng trưởng hàng năm sẽ đạt khoảng 2,5% trong năm nay.

"Mặc dù lạm phát đã giảm, tăng trưởng trong năm 2024 vẫn tiếp tục gặp phải những trở ngại đáng kể chủ yếu dưới hình thức nhu cầu trong nước yếu", BMI, một đơn vị của Fitch Solutions, cho biết trong một lưu ý gần đây. "Chi tiêu sẽ bị hạn chế bởi môi trường áp lực lạm phát tăng cao mặc dù đang giảm cũng như mức nợ cao và chi phí dịch vụ".

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH