Kho báu Tử Cấm Thành tìm thấy ngôi nhà mới trị giá 450 triệu USD

Hơn 900 bảo vật trong bộ sưu tập nghệ thuật Trung Quốc lớn nhất thế giới với gần 5.000 năm lịch sử của Bảo tàng Cố Cung của Bắc Kinh, nằm ở trung tâm Tử Cấm Thành, đang được trưng bày tại Bảo tàng Cung điện Hong Kong.

Đây là một "món quà" từ chính quyền trung ương nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Hong Kong bàn giao từ Anh cho Trung Quốc.

Mặc dù không có gì công khai chính trị trong bộ sưu tập của nó - theo tiêu chuẩn hiện đại, ít nhất - bảo tàng đã gây ra tranh cãi khi nó được lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Hong Kong Carrie Lam công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2016, một phần do thiếu sự tham vấn của cộng đồng rõ ràng trước dự án đã được bật đèn xanh.

Chủ tịch bảo tàng Hong Kong, ông Bernard Chan, cho biết việc mượn các bảo vật dài hạn của Bảo tàng Cung điện, bao gồm các bức tranh quý hiếm, tác phẩm thư pháp, đồ gốm, ngọc bích và nhiều thứ khác từ bộ sưu tập 1,8 triệu bức của nó, là "chưa từng có ở mọi cấp độ".

"Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn các bảo vật quốc gia này được đưa ra ngoài ... tới một tổ chức văn hóa khác, vì vậy bạn có thể tưởng tượng sự phức tạp đằng sau nó", ông nói thêm, trích dẫn những thách thức xung quanh giao thông vận tải, an ninh và bảo hiểm. Trong đó có khoảng 100 công ty bảo hiểm từ khắp nơi trên thế giới tham gia.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 1.

Những cánh cửa được trang trí bằng màu đỏ ở lối vào của bảo tàng. Việc xây dựng tòa nhà được tài trợ bởi khoản tài trợ 3,5 tỷ HKD (450 triệu USD) của Câu lạc bộ Cưỡi ngựa Hong Kong. Nguồn: Bảo tàng Cung điện Hong Kong

Việc quản lý các cuộc triển lãm trong bối cảnh đại dịch cũng tỏ ra đầy thách thức - cũng như dòng thời gian được đẩy nhanh để đảm bảo rằng việc xây dựng bảo tàng được mở cửa kịp thời gian cho lễ kỷ niệm tuần này.

Phó giám đốc Daisy Wang Yiyou cho biết: "Khi tôi còn là giám tuyển ở Hoa Kỳ, tôi đã dành ba năm để thực hiện một triển lãm. Bây giờ tôi có ba năm để thực hiện chín triển lãm", phó giám đốc Daisy Wang Yiyou nói về chương trình khai trương đầy tham vọng của bảo tàng.

Các hiện vật tuyệt đẹp, 166 trong số đó được coi là "bảo vật quốc gia cấp một", xuất hiện trong các chương trình chuyên đề, bao gồm một phần khám phá các khía cạnh của cuộc sống hoàng gia trong Tử Cấm Thành và một phần khác tập trung vào kỹ thuật sản xuất và thiết kế sáng tạo. 

Ở những nơi khác, một cuộc triển lãm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ngựa đã đặt cạnh các tác phẩm từ Tử Cấm Thành với các tác phẩm được cho mượn từ Louvre ở Paris. Một số đồ vật chưa từng được nhìn thấy trước công chúng, bao gồm cả hai bức phác thảo gần đây được phục hồi về các hoàng hậu.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 2.

Một chiếc bình thủy tinh, trông hiện đại một cách đáng ngạc nhiên với hoa văn xoắn ốc, thể hiện những kỹ thuật sáng tạo được sử dụng trong triều đại nhà Thanh. Ảnh: Getty Images

Wang kỳ vọng điểm thu hút "bom tấn" là cuộc triển lãm luân phiên các bức tranh và thư pháp Trung Quốc từ các triều đại Tấn, Đường, Tống và Nguyên của bảo tàng.

"Những tác phẩm này cực kỳ mỏng manh và cực kỳ hiếm, vì vậy sau 30 ngày ở Hong Kong, chúng sẽ được đưa trở lại kho lưu trữ Tử Cấm Thành", bà giải thích.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 3.

166 hiện vật mượn được coi là bảo vật quốc gia, bao gồm cả tác phẩm này, "Vạn Lý Trường Thành", một tác phẩm trên giấy thế kỷ 12 của Zhao Fu. Nguồn: Bảo tàng Cung điện

Môi trường nghệ thuật đang thay đổi

Với không gian trưng bày 84.000 feet vuông và thiết kế hiện đại phù hợp với kiến trúc nổi tiếng của Tử Cấm Thành, bảo tàng chỉ mất 5 năm để thành hiện thực. Các tổ chức lân cận như bảo tàng M + dành cho văn hóa thị giác đương đại, cũng nhìn ra Cảng Victoria từ Khu Văn hóa Tây Kowloon, mất gần gấp đôi thời gian để hoàn thành.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 4.

Một trong chín phòng trưng bày của bảo tàng tập trung vào lịch sử của gốm sứ Trung Quốc, đặc biệt là đồ sứ triều đình từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Nguồn: Bảo tàng Cung điện Hong Kong

Bảo tàng Cung điện Hong Kong không nằm trong kế hoạch ban đầu cho khu nghệ thuật rộng lớn, nằm trên một khu đất khai hoang và đã được phát triển từ đầu những năm 2000. Việc tiết lộ kế hoạch bất ngờ của Lam vào tháng 12/2016 bị một số nhà phê bình coi là một phương tiện để gây thiện cảm chính trị với chính quyền trung ương Trung Quốc (bà là người có vị trí cao thứ hai ở Hong Kong vào thời điểm đó). Những người khác cáo buộc rằng Bắc Kinh đã gây áp lực để phê duyệt bảo tàng.

Lam bác bỏ những cáo buộc rằng dự án được tiến hành vì lý do chính trị.

"Tôi biết rằng xã hội của chúng ta ngày nay đầy rẫy những kiểu ngờ vực này. Nhưng đối với dự án này, chúng tôi thực sự không bị thúc đẩy bởi tư lợi", bà nói vào năm 2017. "Chúng tôi thực sự chỉ hy vọng xây dựng một Bảo tàng Cung điện Hong Kong, vì Hong Kong, điều mà tất cả chúng ta có thể tự hào".

Tuy nhiên, thông báo của bảo tàng là "một bất ngờ đối với tất cả mọi người, bao gồm cả tôi", Chan nhớ lại. "Không ai biết về nó", ông nói. "Nhưng bạn có thể tưởng tượng tại sao nó được giữ bí mật. Cuộc thảo luận đó ở cấp độ rất cao".

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 5.

Một chiếc áo choàng lễ hội từ thời Càn Long (1736 đến 1795) được trưng bày trong buổi giới thiệu trước truyền thông của Bảo tàng Cung điện Hong Kong vào ngày 22/6/2022. Nguồn: Getty Images

Mặc dù vẫn chưa rõ mức độ vai trò của Bắc Kinh, nhưng bảo tàng phù hợp với tầm nhìn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về "Giấc mơ Trung Hoa", hay "sự trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc", cho thấy tương lai kinh tế và ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc đan xen với quá khứ của dân tộc Trung Hoa. 

Ông Tập đã nhiều lần nói về vai trò của các nghệ sĩ trong việc thúc đẩy lòng yêu nước và truyền bá các giá trị Trung Quốc và "cốt lõi xã hội chủ nghĩa". Văn hóa truyền thống Trung Quốc, theo tầm nhìn của ông, nên được coi là nguồn cảm hứng cho sự đổi mới văn học và nghệ thuật ngày nay.

Trong chuyến thăm 3 ngày tới Hong Kong để kỷ niệm 20 năm bàn giao vào năm 2017, ông Tập đã tham dự lễ ký kết tại bảo tàng và nói rằng ông hy vọng Hong Kong có thể thúc đẩy văn hóa truyền thống Trung Quốc và giao lưu giữa Trung Quốc và phương Tây.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 6.

Bảo tàng Cung điện Hong Kong, được thiết kế bởi Rocco Design Architects Associates, nằm ở Khu Văn hóa Tây Cửu Long nhìn ra Bến cảng Victoria. Hong Kong đang tự định vị mình như một trung tâm văn hóa Đông - Tây với sự phát triển của các không gian nghệ thuật mới trong quận. Ảnh: Design Associates Architects Limited

Nhưng bảo tàng ngày nay mở ra ở một Hong Kong hoàn toàn khác. Việc Bắc Kinh thúc đẩy quyền lực mềm diễn ra vào thời điểm quyền tự do ngôn luận đang bị hạn chế sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt và Luật An ninh Quốc gia sâu rộng đã bị đình chỉ vào năm 2020.

Những bức tượng của Hong Kong đang biến mất, nhưng tính biểu tượng của chúng có thể khó bị xóa bỏ hơn

Nghệ thuật trong thành phố cũng đang bị đe dọa, với các tác phẩm nhạy cảm về chính trị dường như bị kiểm duyệt và các nghệ sĩ phải sống lưu vong tự thân. Một số tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu đề cập đến vụ Thiên An Môn, bao gồm cả "Cột đá xấu hổ", đã bị hạ gục ở Hong Kong, nơi từng là nơi duy nhất trên đất Trung Quốc, nơi mọi người có thể tự do tưởng niệm các nạn nhân của cuộc đàn áp đẫm máu. 

Đầu năm nay, bức tranh "Bắc Kinh mới", một sự ám chỉ mỏng manh về cái chết của những người biểu tình ủng hộ dân chủ trong vụ thảm sát năm 1989, đã bị xóa khỏi phòng trưng bày tại M +, mặc dù bảo tàng cho biết nó là một phần của kế hoạch luân chuyển thường lệ liên quan đến " tình trạng tác phẩm nghệ thuật và nhu cầu bảo tồn".

Lịch sử được hé lộ

Mặc dù những tác phẩm lần đầu tiên được cho mượn, nhưng xét về quy mô, Bảo tàng Cung điện Hong Kong không phải là nơi duy nhất trưng bày các bảo vật của Tử Cấm Thành. Tại Đài Loan, nơi mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai, nhiều bảo vật giá trị nhất của hoàng cung hiện được đặt tại Bảo tàng Cung điện Quốc gia ở Đài Bắc.

Hơn 600.000 đồ vật từ Tử Cấm Thành đã được đưa đến hòn đảo khi các lực lượng dân tộc chủ nghĩa rút lui vào những năm 1940. Với căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc ở mức cao nhất mọi thời đại, bảo tàng đang lên kế hoạch cho một cuộc diễn tập sơ tán hiện vật, nếu chiến tranh nổ ra.

Chan nói: "Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó có thể có sự hợp tác thực sự giữa ba bảo tàng, bởi vì tất cả chúng ta đều đang giới thiệu nền văn minh Trung Quốc", ông Chan nói, bày tỏ hy vọng rằng bảo tàng mới của thành phố và kho báu của nó có thể vượt qua chính trị.

"Nền văn minh Trung Quốc bắt nguồn từ đâu? Và nền văn minh Trung Quốc được kết nối với các nền văn minh khác như thế nào? Bởi vì chúng ta không đơn độc, đúng không? Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng, đặc biệt là vào thời điểm thế giới phân cực và chia rẽ như vậy".

Bảo tàng Cung điện Hong Kong trị giá 450 triệu USD mở cửa với kho báu của Tử Cấm Thành  - Ảnh 7.

Một bức chân dung của Hoàng đế Ung Chính trong trang phục triều đình. Nguồn: Bảo tàng Cung điện

Đối với người dân Hong Kong, bảo tàng là một điểm đến nóng vào mùa hè, với 100.000 vé đã được bán trong tháng 7. Bên cạnh việc cung cấp cơ hội để xem cận cảnh các đồ vật nổi tiếng, công việc của bảo tàng là làm cho câu chuyện của họ phù hợp với khán giả địa phương, Wang nói.

"Không quan trọng nếu bạn là một nhà sử học hay một người lái xe", bà nói. "Bạn có thể liên tưởng đến những kho báu kỳ diệu này từ những câu chuyện chúng tôi kể. Bạn có thể cảm động trước những đồ vật đó".

(Nguồn: CNN)

Chấn Hưng