Lạm phát tiêu dùng tại thủ đô của Nhật Bản vượt mục tiêu tháng thứ 7 liên tiếp

Giá tiêu dùng cơ bản tại thủ đô của Nhật Bản, một chỉ báo hàng đầu về xu hướng toàn quốc, đã tăng hơn dự kiến 4,0% trong tháng 12 so với một năm trước đó, vượt mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương Nhật (BOJ) đưa ra tháng thứ bảy liên tiếp, một dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang gia tăng.

Mức tăng, với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ qua, có thể sẽ củng cố kỳ vọng của thị trường rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể loại bỏ dần các biện pháp kích thích lớn bằng cách điều chỉnh chính sách kiểm soát lợi suất.

Lạm phát tiêu dùng tại thủ đô của Nhật Bản vượt mục tiêu tháng thứ 7 liên tiếp   - Ảnh 1.

Lạm phát tiêu dùng tại thủ đô của Nhật Bản vượt mục tiêu tháng thứ 7 liên tiếp.

Sự gia tăng chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm nhiên liệu, vượt quá dự báo thị trường trung bình là 3,8% và vượt qua mức tăng 3,6% trong tháng 11, dữ liệu của chính phủ được công bố vào hôm thứ Ba (10/1) cho thấy.

Lần cuối cùng lạm phát ở Tokyo tăng cao hơn là vào tháng 4 năm 1982, khi CPI cơ bản cao hơn 4,2% so với một năm trước đó.

Chỉ số CPI cốt lõi của Tokyo, không bao gồm nhiên liệu cũng như thực phẩm tươi sống, cao hơn 2,7% trong tháng 12 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 2,5% hàng năm ghi nhận vào tháng 11.

Sự gia tăng của CPI ở Tokyo làm tăng khả năng lạm phát tiêu dùng trên toàn quốc và nó có thể duy trì trên mức mục tiêu 2% của BOJ.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong thời gian ngắn với quan điểm rằng ngân hàng phải tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi lạm phát do chi phí đẩy hiện tại biến thành lạm phát do nhu cầu đi kèm với mức lương cao hơn.

Nhưng lãi suất dài hạn của Nhật Bản đã tăng lên kể từ khi mở rộng biên độ xung quanh mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm, một động thái mà các nhà đầu tư coi là khúc dạo đầu cho một đợt tăng lãi suất trong tương lai.

(Reuters)

PV