Mênh mang “Vườn mộng ảo” của Mai Đại Lưu

Họa sĩ Mai Đại Lưu vừa ra mắt “Vườn mộng ảo” - triển lãm cá nhân lần thứ 4 - tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tiếp sau các triển lãm “Bay trên bầu trời”, “Tôi là Mai Đại Lưu” và “Trong rừng sâu”, Mai Đại Lưu đã ra mắt giới nghề và người yêu mỹ thuật với phòng trưng bày 15 tranh, mang cái tên rất đỗi du dương, quyến rũ: “Vườn mộng ảo”, trong đó có 12 tranh khổ lớn. Hai tác phẩm có kích thước lớn nhất gồm: “Mộng ảo” (230cm x 636cm) và “Vườn mộng ảo” (230cm x 848cm).

Họa sĩ Mai Đại Lưu bên tác phẩm “Niềm hy vọng”. Ảnh: L.Q.V
Họa sĩ Mai Đại Lưu bên tác phẩm “Niềm hy vọng”. Ảnh: L.Q.V

Trong triển lãm lần này, Mai Đại Lưu tung tỏa trong các gam màu rực sắc, tươi tắn, dường như để nhằm dẫn dụ người xem tới với những cảm xúc mạnh mẽ hơn. “Tôi ấp ủ “Vườn mộng ảo” trong 2 năm qua và đã hoàn thành 18 tác phẩm. Tất cả đều chung dòng chảy của những suy nghĩ cá nhân, về thế giới trong mộng tưởng…” - họa sĩ Mai Đại Lưu chia sẻ.

Dễ thấy trong “Vườn mộng ảo”, qua cách thể hiện bởi bút pháp vừa mạnh mẽ, vừa uyển chuyển, là sự ngập tràn hoành tráng cảnh sắc thiên nhiên, với đủ dạng hình cây hoa, lá đua chen. Và thấp thoáng đây đó là những hình tượng con người uốn lượn/quằn quại - tựa như vừa muốn hòa điệu kết nối, vừa muốn vươn thoát ra khỏi khuôn tranh.

"Vườn mộng ảo" - tác phẩm của Mai Đại Lưu
"Kỳ nghỉ của đôi uyên ương" - tác phẩm của Mai Đại Lưu

Dường như, để có thể chuyển tải được nguồn mạch cảm xúc cá nhân, mà trong đó ẩn chứa những câu chuyện của con người với thiên nhiên, với cuộc sống thường ngày, nên Mai Đại Lưu đã chọn cho mình cách biểu đạt trên những bức tranh có chiều kích lớn, để có thể thỏa sức tỏ bày ý niệm riêng tư của mình đã bấy lâu chiêm nghiệm.

Quê gốc của Mai Đại Lưu ở vùng Nam Ninh (tỉnh Nam Định). Năm 2015, anh đã tốt nghiệp khoa sư phạm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trong lần triển lãm này, cha, mẹ anh cùng một số người thân trong gia đình đã từ quê lên Hà Nội dự lễ khai mạc, để chung vui chia sẻ với niềm say nghề của chàng họa sĩ họ Đại. Người cha của anh cho hay: “Lưu là đứa con thứ 2 trong gia đình tôi. Người anh làm kinh doanh, còn cô em hành nghề thợ may. Cả hai đều đã lập gia đình. Mỗi Lưu là khác. Mải mê sáng tác tranh và nay vẫn còn độc thân. Ngay từ lúc nhỏ, Lưu đã mê hội họa và gia đình chúng tôi luôn ủng hộ, khuyến khích em nó đi theo con đường đã chọn…”.

Triển lãm
Triển lãm "Vườn mộng ảo" của họa sĩ Mai Đại Lưu thu hút sự quan tâm của giới nghề

Ngoài một số triển lãm cá nhân, Mai Đại Lưu còn tích cực tham gia các nhóm, trại sáng tác mỹ thuật quốc tế ở trong nước và quốc tế, đồng thời còn tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật vì cộng đồng. Với Mai Đại Lưu, với sự kiên định cùng con đường nghệ thuật đã chọn và phong cách biểu đạt đang theo đuổi, đồng thời không ngừng khám phá, sáng tạo, hẳn anh sẽ còn gặt hái thêm nhiều thành công. Điều cần thiết là sự tự tin.

"Mộng ảo" - tác phẩm của Mai Đại Lưu

Hiện Mai Đại Lưu sống và làm việc tại Hà Nội. Anh thuê một nhà xưởng ở ven hồ Tây để ở và luôn miệt mài sáng tác. Các phác thảo tranh đang chờ đợi hiện hình lên khuôn tranh của những tác phẩm khổ lớn, hoặc có thể, là các bức tranh khổ vừa, khổ nhỏ, để hướng tới các dự án triển lãm tiếp theo. Còn “Vườn mộng ảo” của Mai Đại Lưu tại Bảo tàng Mỹ thuật VN (66 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình - Hà Nội) sẽ tiếp diễn tới hết ngày 17.4.2024.

LÊ QUANG VINH

Họa sỹ Lê Thị Lựu, tranh viễn xứ tìm về quê hương

Họa sỹ Lê Thị Lựu, tranh viễn xứ tìm về quê hương

Vẻ đẹp của họa sỹ phảng phất nỗi buồn của một phụ nữ thuần Việt nhưng lại rất hiện đại và chú trọng tới tinh thần của chính mình.