Mọi người có thật sự hối hận với lựa chọn không sinh con?

Nghiên cứu mới cho thấy những người lựa chọn không có con khá hài lòng với quyết định của họ.

 Mọi người có thật sự hối hận với lựa chọn không sinh con?  Nghiên cứu mới cho thấy những người lựa chọn không có con khá hài lòng với quyết định của họ.

“Thế định ở một mình à? Về già ai chăm sóc? Cuộc sống như vậy có vui vẻ, hạnh phúc không? Nếu không đẻ con thì sẽ hối hận cả đời” là những câu nói mà phụ nữ thường bị chỉ trích, và chính bản thân họ đôi khi cũng tự nảy sinh áp lực làm mẹ đó ở trong đầu.

Thực tế, mọi người có thực sự hối hận với quyết định không sinh con?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một nghiên cứu của đại học Bang Michigan (Mỹ) vào năm 2022 đã cho thấy tại Michigan, cứ 5 người trưởng thành thì một người không muốn có con, tương đương khoảng 1.7 triệu người. 

Đầu tháng 4, Plos One cũng tiết lộ kết quả nghiên cứu sâu hơn về các trường hợp muốn sống một mình như vậy. Tất cả họ đều không muốn đẻ con, hoặc nhận con nuôi, và đều khá hài lòng với quyết định này.

Jennifer Watling Neal, một trong những nhà nghiên cứu của khảo sát, cho biết: “Khi so sánh với cuộc sống của thế hệ đi trước, không có điều gì chứng minh những người lớn tuổi không có con phải trải qua bất kỳ sự hối tiếc nào. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh khi về già còn không hài lòng về cuộc sống của mình ở một vài khía cạnh, mong muốn được thay đổi”.

Trước đây cũng đã có nhiều nghiên cứu tiết lộ chính những người có con về sau mới trở nên hối hận. 

Theo dữ liệu của YouGov từ năm 2021, tại Anh, cứ 12 bố mẹ thì có một người hối hận vì sinh con. Nhóm phụ huynh trong độ tuổi 25-34 có nhiều khả năng hối tiếc nhất, trong khi những người trên 55 tuổi thì ít hối hận nhất.

Tương tự, khảo sát năm 2013 của Gallup cho biết khi được hỏi có hối hận hay không, khoảng 7% gia đình Mỹ trên 45 tuổi giãi bày sẽ không sinh con nếu được “làm lại từ đầu”.

Người Đức cũng không thật sự hạnh phúc khi 19% bà mẹ và 20% ông bố đồng ý quan điểm “không sinh con nếu được quay lại quá khứ”, theo YouGov năm 2016.

Việc bày tỏ sự hối hận vì đã sinh con vẫn là một điều cấm kỵ, song xã hội và truyền thông những năm gần đây đã thảo luận về vấn đề này nhiều hơn.

Trên mạng xã hội Facebook còn có một nhóm “Hối hận vì đã sinh con” được 59.000 người theo dõi và được bàn tán rất nhiều.

Ngoài ra, vấn đề này cũng phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới. Năm 2015, nhà xã hội học người Israel, Orna Donath, đã viết một cuốn sách có tựa đề “Hối tiếc khi làm mẹ”, với nội dung phỏng vấn 23 phụ nữ.

Từ chia sẻ của họ, có thể thấy phần lớn những người trưởng thành hối hận vì đã sinh con là phụ nữ, bởi lẽ đàn ông gần như không bị coi là “quái dị” khi không muốn có con. 

Trong nhiều gia đình, phần lớn việc nuôi dạy con cái vẫn là trách nhiệm của riêng các bà mẹ, và rõ ràng là việc nuôi lớn, chăm sóc, dạy dỗ một đứa trẻ nên người có quá nhiều khó khăn và tốn kém.

Quyết định có con hay muốn ở một mình, không sinh con đều không thể đánh giá là tốt hay xấu, vì cuộc sống không bao giờ có thể hoàn toàn hạnh phúc và viên mãn. Đẻ con là một sự lựa chọn, không ai đang bị ép buộc cuộc sống phải trở nên như nào.

Hương Giang (tổng hợp)

Giới nhà giàu từ Trung Đông, châu Âu muốn thành lập văn phòng gia đình ở Hồng Kông

Giới nhà giàu từ Trung Đông, châu Âu muốn thành lập văn phòng gia đình ở Hồng Kông

Theo một giám đốc điều hành hàng đầu của UBS, các khách hàng giàu có từ Trung Đông, châu Âu và châu Á quan tâm đến việc thành lập văn phòng gia đình ở Hồng Kông vì các sáng kiến và cơ hội mới của chính phủ.