Muôn sắc sen ảo huyền trong “Hạ liên”

Triển lãm tranh chuyên đề hoa sen “Hạ liên” đang diễn ra tại Trung tâm nghệ thuật Văn Lang (Hà Nội) quy tụ tác phẩm của nhiều họa sĩ tài danh

Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Tác phẩm “Sen” (sơn mài) của họa sĩ Lương Thanh Loan.
Tác phẩm “Sen” (sơn mài) của họa sĩ Lương Thanh Loan.
Tác phẩm
Tác phẩm "Tình sen" (sơn mài) của họa sĩ Đặng Thu Hương. 

Bấy lâu nay, vẻ đẹp của hoa sen đã hiện hữu không chỉ qua những vần điệu ca dao quen thuộc, mà còn ở trong nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật khác. Màu sắc của sen nay cũng phong phú hơn.

Với triển lãm “Hạ liên” vừa được ra mắt, lại cho thấy những góc nhìn đa sắc thái của các họa sĩ về một loài hoa mang tính biểu trưng của một mùa thiên nhiên ắp đầy nắng, đồng thời rất quen thuộc trong đời thường của người dân ở mọi nơi, bởi vẻ đẹp tao nhã, bình dị của nó. Khung cảnh ở những vùng đất có nhiều đầm sen dường như cũng xanh tươi, mướt mát hơn những nơi khác.

Tác phẩm
Tác phẩm "Ấp ủ" (sơn mài) của họa sĩ Vũ Dũng.

 “Hạ liên” giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật 30 tác phẩm, được sáng tác bằng nhiều chất liệu, như sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic, giấy dó… bởi các họa sĩ tài danh: Trịnh Hữu Ngọc, Đặng Thu Hương, Thành Chương, Phạm Lực, Đỗ Đức, Công Quốc Hà, Văn Chiến, Phan Hòa, Bùi Trọng Dư, Vũ Dũng, Lương Thanh Loan, Trần Phi Trường, Nguyễn Hải Nam, Lê Thị Hoàn, Trần Thiệu Nam...

Với nhiều góc nhìn như thế, nên trong triển lãm chuyên đề về hoa sen này, mỗi tác phẩm như một lời tâm tình thân thương, về sự gắn kết của sen trong đời sống xã hội nói chung, trong mỗi gia đình, mỗi con người nói riêng. Tạo hình của sen bung tỏa từ hơi hướng huyền ảo của dòng tranh thủy mặc phương Đông đến những góc cạnh khỏe khoắn của xu hướng hội họa hiện đại phương Tây. Bên cạnh số tranh mang âm sắc trầm mặc là những tác phẩm rực rỡ vàng son tươi tắn, mang tính gợi mở phóng khoáng, ẩn chứa những cung bậc cảm xúc riêng lạ.

Tác phẩm
Tác phẩm "Tĩnh vật sen" (sơn mài) của họa sĩ Thành Chương. 

Màu của hoa sen nay không chỉ bó gọn với sắc trắng như trong câu chữ ca dao, mà đã rộng mở với ánh hồng phớt hay nhẹ xanh màu mạ non. Và, trong dòng chảy thời gian thường niên, sau khi mùa xuân với những sắc hoa đào, hoa mai, hoa mận…thẫn thờ dần khép lại và mùa hạ đầy sự sôi động đang dần đến, người ta lại dội nhớ tới hoa sen, tự hỏi và tự khẳng định nỗi niềm yêu:

Bấy lâu còn lạ chưa quen,

Hỏi hồ đã có hoa sen chưa hồ?

Hồ còn leo lẻo nước trong,

Bấy lâu chỉ dốc một lòng đợi sen!

Tác phẩm “Tĩnh vật” (sơn dầu) của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912 - 1997).
Tác phẩm “Tĩnh vật” (sơn dầu) của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912 - 1997).
Tác phẩm
Tác phẩm "Em và sen" (sơn mài) của họa sĩ Bùi Trọng Dư.
Tác phẩm
Tác phẩm "Sen trắng" (sơn dầu) của họa sĩ Công Quốc Hà. 

 Trong khoảng thời gian chờ đợi đó, thưởng ngoạn vẻ đẹp huyền ảo của hoa sen e ấp trong những khuôn tranh của “Hạ liên” và cùng nhâm nhi tách trà đậm đà hương vị sen được bóc tách từ hồ Tây, âu cũng là một thú vui tao nhã trong những ngày oi ả…

Triển lãm chuyên đề về hoa sen “Hạ liên” do Trung tâm nghệ thuật Văn Lang trưng bày tại tầng 6A tòa nhà Hoàng Thành (114 Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), sẽ kéo dài đến hết ngày 28/6/2024.

Lê Quang Vinh

Triển lãm tranh Phụ nữ vẽ & Vẽ Phụ nữ

Triển lãm tranh Phụ nữ vẽ & Vẽ Phụ nữ

Với chủ đề “Phụ nữ với hòa bình” các đơn vị sẽ cùng phối hợp tổ chức 2 hoạt động chính.