Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina, Nga tập trận hạt nhân

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine M142 HIMARS, được trang bị vũ khí cho phép Ukraina phóng tên lửa khoảng 80km.

"Các hệ thống này sẽ được Ukraina sử dụng để đẩy lùi các bước tiến của Nga trên lãnh thổ nước này, nhưng chúng sẽ không được sử dụng cho các mục tiêu trên lãnh thổ Nga", quan chức này nói với các phóng viên.

Biden đã viết trong một bài luận trên tờ New York Times rằng, Mỹ "sẽ cung cấp cho Ukraina các hệ thống tên lửa và đạn dược tiên tiến hơn để giúp họ tấn công chính xác hơn các mục tiêu quan trọng trên chiến trường Ukraina".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraina các loại vũ khí tiên tiến, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không Stinger, hệ thống pháo mạnh và tên lửa chính xác, radar, máy bay không người lái, trực thăng Mi-17 và đạn dược", nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina, Nga tập trận hạt nhân - Ảnh 1.

Một xe tải phóng Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) vào mục tiêu đã xác định trong cuộc tập trận quân sự Sư tử châu Phi ở khu phức hợp Grier Labouihi, miền nam Maroc, ngày 9/6/2021. Ảnh: AP

Nga đã chỉ trích quyết định của Washington trong việc cung cấp các hệ thống tên lửa và vũ khí tiên tiến cho Ukraina, cảnh báo động thái này làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa hai bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng, Moscow coi viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraina là "cực kỳ tiêu cực", đặc biệt là việc Washington cung cấp HIMARS cho Kyiv.

Ngoài ra, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết, Đức sẽ cung cấp cho Ukraina các hệ thống radar và tên lửa phòng không hiện đại theo lời đề nghị của Kyiv cũng như các đảng đối lập của Đức nhằm tăng cường giao vũ khí hạng nặng cho nước này.

Scholz nói với các nhà lập pháp tại Hạ viện rằng chính phủ đã quyết định cung cấp cho Ukraine tên lửa IRIS-T do Đức cùng với các quốc gia NATO khác phát triển. Ông cho biết Đức cũng sẽ cung cấp cho Ukraina hệ thống radar để giúp xác định vị trí của pháo binh đối phương.

"Chúng tôi đã liên tục giao hàng kể từ đầu cuộc chiến", Scholz nói. Đức đã viện trợ hơn 15 triệu viên đạn, 100.000 quả lựu đạn và ít nhất 5.000 quả mìn chống tăng cho Kyiv kể từ khi Nga phát động tấn công vào cuối tháng 2.

Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraina, Nga tập trận hạt nhân - Ảnh 2.

Trước động thái này, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng hạt nhân của Nga đang tổ chức cuộc tập trận ở tỉnh Ivanovo, phía Đông Bắc Moscow.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 1.000 quân nhân đang thực hiện các cuộc diễn tập cường độ cao với hơn 100 phương tiện, bao gồm cả bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước Ukraina. Trong cuộc họp báo thông tin tình báo mới nhất, Bộ đã xác nhận các báo cáo trước đó rằng các lực lượng Nga đang tiến gần đến trung tâm của Severodonetsk.

Bộ cho biết: "Hơn một nửa thị trấn hiện đang bị chiếm đóng bởi các lực lượng Nga, bao gồm cả các chiến binh Chechnya.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng mặc dù Washington đang tiếp tục "củng cố sườn phía đông của NATO bằng các lực lượng và khả năng của Mỹ", nhưng họ không tìm kiếm một cuộc chiến giữa NATO và Nga.

"Dù tôi không đồng ý với ông Putin và cho rằng hành động của ông ấy là một sự phẫn nộ, thì Hoa Kỳ sẽ không cố gắng lật đổ ông ấy ở Moscow", Biden viết trong một bài luận trên tờ New York Times.

Ông nói: "Miễn là Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi không bị tấn công, chúng tôi sẽ không trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột này, bằng cách gửi quân đội Mỹ đến chiến đấu ở Ukraina hoặc bằng cách tấn công các lực lượng của Nga".

Ông Biden nói thêm rằng, Mỹ không "khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraina tấn công bên ngoài biên giới của mình", đồng thời ông nói thêm rằng, "chúng tôi không muốn kéo dài chiến tranh chỉ để gây thêm đau đớn cho Nga".

9.029 thường dân thương vong ở Ukraina

Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc (OHCHR) đã xác nhận 9.029 thường dân thương vong ở Ukraina từ ngày 24/2 cho đến nửa đêm theo giờ địa phương ngày 30/5.

Cập nhật thương vong dân sự mới nhất của OHCHR xác nhận rằng 4.113 người đã thiệt mạng và 4.916 người bị thương.

Nhưng tổ chức lưu ý rằng các số liệu thực tế cao hơn đáng kể vì thông tin vẫn đang chờ xử lý từ các khu vực "thù địch dữ dội", chẳng hạn như Mariupol, Izyum và Popasna.

OHCHR cho biết: "Hầu hết các thương vong dân sự được ghi nhận là do sử dụng vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, bao gồm pháo kích từ pháo hạng nặng và nhiều hệ thống tên lửa phóng, cũng như các cuộc không kích và tên lửa", OHCHR cho biết.

(Nguồn: Aljazeera)

Chấn Hưng