Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10: Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái

Ngày Quốc tế Trẻ em gái năm nay với chủ đề "Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái" kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc lắng nghe, tôn trọng và ủng hộ những ước mơ, hoài bão của trẻ em gái.

Hôm nay 11/10, Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Trẻ em gái (International Day of The Girl Child) , một sự kiện thường niên do Liên Hợp Quốc khởi xướng nhằm tôn vinh và nâng cao nhận thức về quyền của trẻ em gái trên toàn cầu. Với chủ đề năm nay là "Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái - Girls' vision for the future", ngày lễ này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khẳng định vai trò của trẻ em gái trong việc kiến tạo một tương lai tươi sáng và bền vững.

Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho trẻ em gái, nhưng các em vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tảo hôn, phân biệt đối xử, bạo lực giới, hạn chế tiếp cận giáo dục và y tế là những rào cản ngăn cản trẻ em gái phát huy hết tiềm năng của mình.

Theo thống kê, cứ 10 trẻ em gái thì có 1 em bị tảo hôn trước 18 tuổi. Hàng triệu trẻ em gái trên thế giới không được đến trường và bị tước đoạt quyền được học tập. Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn là một vấn nạn nhức nhối, gây ra những hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần.

Chủ đề năm nay "Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái" kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc lắng nghe, tôn trọng và ủng hộ những ước mơ, hoài bão của trẻ em gái. Đó là một tương lai mà mọi trẻ em gái đều được hưởng trọn vẹn quyền con người, được sống trong môi trường an toàn, bình đẳng và được trao cơ hội để phát triển toàn diện.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10: Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, cần có những nỗ lực mạnh mẽ từ các cấp, các ngành và toàn xã hội. Cần đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến và phân biệt đối xử. Cần tăng cường đầu tư cho giáo dục, y tế, bảo vệ trẻ em gái khỏi bạo lực và tảo hôn. Quan trọng hơn hết, cần tạo điều kiện để trẻ em gái được tham gia vào các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, để các em trở thành những người chủ động kiến tạo tương lai của chính mình và của cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức trên khắp cả nước. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, triển lãm nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền trẻ em gái. Nhiều chương trình hỗ trợ, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em gái cũng được triển khai.

Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo mọi trẻ em gái đều có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10: Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái

Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại những thành tựu đã đạt được, đồng thời nhắc nhở bản thân về trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và tạo điều kiện cho trẻ em gái phát triển. Hãy chung tay xây dựng một thế giới nơi mọi trẻ em gái đều được sống trong hạnh phúc, bình đẳng và có cơ hội thực hiện những ước mơ của mình.

Ngày Quốc tế Trẻ em gái được Liên Hợp Quốc khởi xướng từ năm 2012, với mục tiêu "công nhận các quyền của trẻ em gái và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới". Sự kiện này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, tạo cơ hội cho trẻ em gái được tiếp cận giáo dục, y tế, và bảo vệ các em khỏi tảo hôn, bạo lực và phân biệt đối xử.

Trong đó, mỗi năm, Liên Hợp Quốc chọn một chủ đề khác nhau cho mỗi năm để tập trung vào các khía cạnh cụ thể của quyền trẻ em gái như: 

    • 2012: Chấm dứt nạn tảo hôn
    • 2013: Đổi mới giáo dục
    • 2014: Trao quyền cho các bé gái
    • 2015: Sức mạnh của cô gái vị thành niên: Tầm nhìn đến năm 2030
    • 2016: Girl Takeover – Bình đẳng để trẻ em gái được học tập, dẫn dắt, quyết định và phát triển
    • 2017: Để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội
    • 2018: Với quyền của mình: Trẻ em gái có tiếng nói chống lại bạo lực
    • 2019: Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi
    • 2020: Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh
    • 2021: Thế hệ kỹ thuật số. Thế hệ của chúng ta
    • 2022: Thời đại của chúng ta là bây giờ - quyền của chúng ta, tương lai của chúng ta
    • 2023: Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh
    • 2024: Tầm nhìn cho tương lai của trẻ em gái - Girls' vision for the future

PV

Taliban chính thức ban hành chính sách cấm trẻ em gái đến trường

Taliban chính thức ban hành chính sách cấm trẻ em gái đến trường

Nữ sinh đã bị cấm đến các trường trung học kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước vào năm ngoái.