Những điều cần biết về tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương

Một trong những cá nhân trên tàu lặn mất tích đã đăng những bức ảnh về nó vào ngày 18/6 trước khi hạ thủy. Các bức ảnh được đăng trên trang Instagram của một người tham gia lặn thám hiểm cho thấy chiếc tàu lặn trên một thiết bị nổi giống như cái nôi ở Đại Tây Dương.

Một chiếc tàu lặn chở 5 người thám hiểm phần còn lại của tàu Titanic dưới đáy Bắc Đại Tây Dương vẫn mất tích bất chấp hoạt động tìm kiếm quy mô lớn của chính quyền Mỹ và Canada.

Tàu lặn Titan đang trên đường đến xác con tàu nổi tiếng, ngoài khơi bờ biển St John's, Newfoundland, Canada thì mất liên lạc với tàu hỗ trợ, khiến những người trên tàu chỉ còn đủ oxy trong 3 đến 4 ngày.

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.

Họ đã mất tích như thế nào?

Tàu lặn là một phần của hành trình kéo dài 8 ngày do OceanGate Expeditions thực hiện. Chuyến đi bắt đầu từ Newfoundland, với những người tham gia lần đầu tiên di chuyển 400 hải lý đến địa điểm xác tàu, cách bờ biển Cape Cod, Massachusetts khoảng 900 dặm (1.450 km).

Tàu lặn bắt đầu đi xuống xác tàu trong hai giờ vào sáng 18/6. Các quan chức cho biết nó đã mất liên lạc với Polar Prince, con tàu hỗ trợ đã vận chuyển con tàu mất tích đến địa điểm sau 1 giờ 45 phút.

Hoạt động tìm kiếm bắt đầu sau ngày hôm đó. Hiện vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc tàu lặn, tại sao nó mất liên lạc và nó ở gần Titanic đến mức nào khi nó mất tích.

Những điều cần biết về tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương - Ảnh 1.

Đang tiến hành tìm kiếm tàu chìm Titanic mất tích. Đồ họa: CNN

Ai ở trên tàu?

Năm người trên tàu bao gồm một lái tàu và bốn "chuyên gia sứ mệnh", Chuẩn Đô đốc John Mauger, chỉ huy Quận 1 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết.

Một doanh nhân người Anh có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hamish Harding, là một trong những người trên tàu, theo một bài đăng trên mạng xã hội của công ty Action Aviation mà ông sở hữu.

"Tàu đã ra mắt thành công và Hamish hiện đang lặn", công ty cho biết trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 18/6. Harding là một trong những người đầu tiên đi du lịch Challenger Deep ở Thái Bình Dương - điểm sâu nhất được biết đến trên Trái đất.

Vào thứ Bảy (17/6), anh ấy đã viết về sứ mệnh Titanic: "Cuối cùng, tôi tự hào thông báo rằng tôi đã tham gia Đoàn thám hiểm OceanGate cho Sứ mệnh RMS TITANIC của họ với tư cách là chuyên gia sứ mệnh trên tàu ngầm đi xuống tàu Titanic".

Những điều cần biết về tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương - Ảnh 2.

Hamish Harding đã đăng hình ảnh chiếc tàu lặn lên tài khoản mạng xã hội của mình vào ngày 17/6. Ảnh: Hamish Harding/Facebook

Harding đã đăng trên phương tiện truyền thông xã hội hôm 17/6 nói rằng thợ lặn Paul-Henri (PH) Nargeolet đã được lên kế hoạch lặn cùng anh ấy vào hôm sau. Nargeolet đã dẫn đầu một số cuộc thám hiểm tới tàu Titanic và giám sát việc phục hồi nhiều đồ tạo tác từ xác tàu, theo E/M Group, nơi Nargeolet là giám đốc nghiên cứu dưới nước.

CNN đã cố gắng tiếp cận độc lập với Nargeolet nhưng không thành công.

Một doanh nhân người Pakistan, Shahzada Dawood, và con trai ông Sulaiman Dawood, cũng có mặt trên tàu, theo một tuyên bố được gia đình đưa ra hôm 20/6. Liên lạc đã bị mất và thông tin hạn chế.

Shahzada Dawood là người được ủy thác của Viện SETI, một tổ chức nghiên cứu ở California, theo trang web của viện. Ông cũng là phó chủ tịch của Dawood Hercules Corporation, một phần của Tập đoàn Dawood, một tập đoàn gồm nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình.

Các nhà chức trách đã không công khai danh tính của các hành khách trên tàu và cho biết hôm thứ Hai họ vẫn đang thông báo cho gia đình của nạn nhân.

Trang web của OceanGate cho biết các chuyến thám hiểm của họ, có giá lên tới 250.000 USD, thường bao gồm một lái tàu, một "chuyên gia nội dung" và ba hành khách trả tiền.

Họ có bao nhiêu thời gian?

Các quan chức của Lực lượng bảo vệ bờ biển ước tính vào chiều 19/6 rằng, chiếc tàu lặn có "khoảng từ 70 đến 96 giờ" oxy – có khả năng sẽ cho lực lượng cứu hộ đến thứ Sáu tuần này để xác định vị trí và trục vớt con tàu.

Nhưng độ sâu của khu vực nơi họ mất tích có thể là một thách thức. Cuộc giải cứu dưới nước sâu nhất từ trước đến nay là của Roger Chapman và Roger Mallinson, những người đã được giải cứu khỏi tàu lặn Song Ngư III ở độ sâu 1.575 feet vào năm 1973. Họ bị mắc kẹt trong 76 giờ trước khi được kéo lên mặt nước.

Xác tàu Titanic nằm sâu hơn nhiều, nằm ở độ sâu gần 13.000 feet dưới mực nước biển.

Các yếu tố khác làm phức tạp quá trình tìm kiếm bao gồm vị trí xa xôi, điều kiện thời tiết địa phương và những điều chưa biết như trạng thái của tàu lặn và liệu nó có thiết bị hoạt động như máy dò âm thanh mà nhóm tìm kiếm có thể phát hiện được hay không.

Theo các nhà khí tượng học của CNN, khu vực này đang có biển động cao tới 6 feet và điều kiện sương mù. Mặc dù không phải là điều bất thường đối với khu vực, nhưng điều này có thể gây ra sự chậm trễ cho các bên tìm kiếm do khó sử dụng thiết bị trên không trong những đám mây thấp.

Những điều cần biết về tàu lặn Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương - Ảnh 3.

Hamish Harding đã đăng một hình ảnh trên mạng xã hội về Polar Prince, con tàu được sử dụng để vận chuyển tàu lặn đến địa điểm xác tàu Titanic. Ảnh: Hamish Harding/Facebook

Tàu lặn là gì?

Theo OceanGate, Titan là một tàu lặn nặng 23.000 pound làm bằng sợi carbon và titan.

Là một tính năng an toàn, tàu ngầm sử dụng "hệ thống giám sát sức khỏe thân tàu (RTM) theo thời gian thực độc quyền" để phân tích áp lực lên tàu và tính toàn vẹn của cấu trúc, công ty cho biết. Bất kỳ vấn đề nào được phát hiện sẽ kích hoạt một "cảnh báo sớm" cho thủy thủ đoàn, để có "đủ thời gian để… quay trở lại mặt nước một cách an toàn".

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, không giống như tàu ngầm, tàu lặn có nguồn dự trữ năng lượng hạn chế nên nó cần một tàu mẹ có thể phóng và thu hồi nó lên mặt nước.

Khi phóng viên David Pogue của CBS thực hiện chuyến đi trên tàu Titan xuống xác tàu Titanic vào năm ngoái, theo lời mời của OceanGate, ông cho biết cửa sập đã được bịt kín từ bên ngoài bằng 17 chốt – không còn lối thoát nào khác.

Không có GPS dưới nước, tàu lặn chỉ được hướng dẫn bằng tin nhắn văn bản từ tàu nổi. Trong chuyến đi của Pogue, liên lạc bị hỏng trong khi lặn và chiếc tàu lặn đã mất tích trong hơn hai giờ, ông nói.

Thomas Shugart, cựu thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Mỹ và là nhà phân tích tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, nói với CNN rằng các bên tìm kiếm vẫn chưa nhận được tin tức gì về chiếc tàu lặn mất tích.

"Nếu họ gặp một vấn đề tương đối nhỏ buộc họ phải xuất hiện bất ngờ, người ta sẽ nghĩ rằng đèn hiệu định vị đã được phát hiện ngay bây giờ. Nếu thay vào đó, họ bị mắc kẹt dưới đáy biển vì một lý do nào đó, tôi vẫn chưa nghe nói về khả năng cứu hộ nào có thể đưa họ trở lại kịp thời", ông nói.

Hoạt động tìm kiếm nào đang được tiến hành? Giải cứu thế nào?

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã tweet vào thứ Hai rằng cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục trong đêm. Lực lượng này bắt đầu tìm trên bề mặt đại dương vào Chủ nhật khi chiếc tàu lặn lần đầu tiên được thông báo mất tích.

Thuyền, máy bay và thiết bị radar đã được triển khai để tìm kiếm trên mặt nước trong trường hợp tàu lặn nổi lên. Phao sonar và thiết bị sonar trong các tàu thương mại tại chỗ cũng được sử dụng để phát hiện âm thanh dưới nước.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang phối hợp tìm kiếm với Hải quân Mỹ, Lực lượng bảo vệ bờ biển Canada và quân đội Canada.

Lực lượng cứu hộ số 106 của Không quân Mỹ đã bay qua khu vực này, cũng như hai chuyến bay C-130. Hoạt động tìm kiếm trên bề mặt và dưới lòng đất của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Canada sẽ tiếp tục vào sáng 20/6.

OceanGate cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ và các công ty biển sâu. Một người đồng sở hữu cho biết Polar Prince, con tàu hỗ trợ tàu lặn, cũng đang nỗ lực tìm kiếm.

Nhưng việc tìm ra chiếc tàu lặn chỉ là bước đầu tiên; giải cứu nó có thể là một thách thức hoàn toàn khác. Tùy thuộc vào vị trí và độ sâu của tàu lặn, có thể có một số lựa chọn hạn chế đối với tàu cứu hộ.

Chẳng hạn, các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ thường hoạt động ở độ sâu 800 feet hoặc thấp hơn – nghĩa là chúng không thể lặn xuống đáy đại dương, nơi áp lực nước tác động lên thân tàu ngầm có thể khiến nó phát nổ.

Hải quân có các tàu lặn cứu hộ chuyên dụng, nhưng ngay cả những tàu lặn này cũng chỉ có thể thực hiện các cuộc giải cứu ở độ sâu lên tới 2.000 feet, theo Bộ chỉ huy Cứu hộ Dưới nước của Hải quân Mỹ.

Trong cuộc giải cứu năm 1973, các nhà chức trách đã sử dụng các tàu lặn khác và một tàu phục hồi do Hải quân phát triển, hoạt động từ xa để gắn các dây vào Song Ngư III – sau đó được sử dụng để kéo nó lên.

Không rõ liệu các phương pháp này có thể hoạt động với Titan hay không, do sự không chắc chắn xung quanh vị trí của nó.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG