"Nữ hoàng nhạc Rock 'n' Roll" Tina Turner: Sự nghiệp huy hoàng, cuộc đời đầy gian truân

Nỗi đau, bệnh tật tiếp tục bủa vây Tina ở những năm tháng tuổi già khi liên tiếp gặp biến cố sức khỏe.

Tina Turner một trong những ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại và được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc Rock 'n' Roll" đã qua đời ngày 24-5 ở tuổi 83 sau nhiều năm mắc ung thư ruột, thận.

Bà đã tạo nên một trong những màn trở lại vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc, với những bản hit thập niên 1980 như What's Love Got To Do With It, Private Dancer và The Best. Bà có khoảng 180 triệu đĩa nhạc được bán ra trên toàn thế giới, giành 12 giải Grammy và bán "cháy vé" các chuyến lưu diễn sân vận động khắp thế giới. Riêng What's Love Got To Do With It giành 2 giải Grammy quan trọng là Ghi âm của năm và Bài hát của năm. Cuộc đời và sự nghiệp của bà có ảnh hưởng lớn tới một số ca sĩ nổi tiếng hiện nay như Beyoncé, Meshell Ndegocello, Nikka Costa, Rihanna, Cardi B...

Album thành công nhất trong sự nghiệp của Tina Turner là Private Dancer với 10 triệu bản bán ra. Bà là một trong những nữ ca sĩ có sản phẩm ăn khách nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, Tina Turner còn có những bản hit khác như The Best, Private Dancer, Typical Male, I Don't Wanna Fight, What You Get Is What You See, Let's Stay Together...

  Tina Turner biểu diễn ở New York (Mỹ) năm 1978. Ảnh: AP

Tina Turner biểu diễn ở New York (Mỹ) năm 1978. Ảnh: AP

Tina Turner sinh năm 1939 trong gia đình nông dân ở Tennessee (Mỹ).Cha mẹ bà chia tay khi bà 11 tuổi. Tina và em gái, Alline, được bà ngoại nuôi dưỡng ở Nutbush, Tennessee. Cha Tina tái hôn ngay sau đó, trong khi mẹ bà chuyển đến St. Louis. 

Trong một bài phỏng vấn với Oprah Winfrey năm 2005, Tina Turner cho biết: "Tôi cảm thấy mẹ không yêu tôi. Khi tôi sinh ra, mẹ và bố mắc kẹt với mối quan hệ tồi tệ".

Bà gặp Ike Turner trong một buổi biểu diễn ở thành phố St. Louis, bang Missouri. Ông nhận ra tài năng của Tina và mời bà tham gia ban nhạc. Ike hướng dẫn Tina luyện thanh, sáng tác, đưa bà đến đỉnh cao danh vọng nhưng đối xử tệ với bà. Ike lợi dụng giọng hát của Tina như một công cụ kiếm tiền.

Ike công khai ngoại tình, thường xuyên phê thuốc. Khi Tina ngỏ ý muốn rời nhóm nhạc, ông ta thường xuyên đánh đập bà. Bà từng chia sẻ đã bị Ike đánh gãy mũi, gãy xương hàm và đánh vào mắt khiến mắt bà thâm đen. Điều này cũng được chính Ike thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn năm 1985.

  Tina Turner và chồng, Ike Turner. (Ảnh: Getty Images)

Tina Turner và chồng, Ike Turner. (Ảnh: Getty Images)

Tina Turner từng tự tử bất thành sau khi uống hàng chục viên thuốc ngủ. Sau lần này Turner nói rằng bà "bước ra khỏi bóng tối với niềm tin rằng mình sẽ tồn tại". Sau đó bà được bạn bè giới thiệu cho bà một cuốn sách về Phật giáo. Sau nhiều năm bị người chồng Ike Turner lạm dụng thể chất và tinh thần, nữ ca sĩ mạnh mẽ thoát khỏi cuộc hôn nhân địa ngục.

Sau 9 năm chia tay chồng cũ, Tina gặp gỡ Erwin Bach - giám đốc điều hành một công ty âm nhạc Đức. Erwin kém Tina 16 tuổi - lớn hơn con trai cả của bà ba tuổi. Bà nói đây là liều thuốc an thần cho nửa sau cuộc đời bà. Ba tháng sau đám cưới, Tina bị đột quỵ, mất khả năng đi lại, phải nhờ đến chuyên gia vật lý trị liệu.

Bà đã viết trong hồi ký của mình về giai đoạn này: "Tôi thức dậy đột ngột và hoảng loạn. Một tia sét đánh vào đầu và chân phải của tôi - ít nhất đó là cảm giác của nó - và tôi có một cảm giác buồn cười trong miệng khiến tôi khó gọi Erwin để yêu cầu được giúp đỡ. Tôi nghi ngờ nó không tốt, nhưng nó còn tệ hơn tôi từng tưởng tượng. Tôi bị đột quỵ". Trong giai đoạn khó khăn này, Erwin Bach luôn ở bên động viên, chăm sóc vợ.

Năm 2016, bà bị chẩn đoán ung thư đường ruột, quá trình trị liệu dẫn tới bệnh huyết áp cao và suy thận. Erwin là người đã hiến một quả thận cho bà. Năm 2018, con trai của bà đã tự tử bằng súng, điều này đã gây ra cú sốc lớn cho bà.

Những năm cuối đời, danh ca buông bỏ quá khứ, cùng chồng xây dựng cuộc sống bình dị ở Thụy Sĩ.  Trải qua nhiều biến cố, nghệ sĩ từng chia sẻ với People rằng bà mãn nguyện: "Tôi có mọi thứ. Khi ngồi trong căn nhà của mình bên hồ Zurich, tôi thấy thật thanh thản. Tôi đã trải qua nhiều khó khăn. Nhưng tôi không đổ lỗi cho bất cứ điều gì, bất cứ ai. Tôi đã vượt qua mà không oán hận, trách cứ. Tôi là một người hạnh phúc".

  Tina Turner biểu diễn trong chuyến lưu diễn Wildest Dream năm 1996 - Ảnh: REUTERS

Tina Turner biểu diễn trong chuyến lưu diễn Wildest Dream năm 1996 - Ảnh: REUTERS

Turner nhiều lần đối mặt với các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ, suy thận, ung thư đường ruột và rối loạn căng thẳng sau chấn thương... trong suốt cuộc đời.  Theo chia sẻ của chính Turner, bà đã bị tăng huyết áp nặng từ năm 1978 và không được điều trị trong nhiều năm, dẫn đến bệnh thận đe dọa tính mạng. 

Bà đã được kê đơn từ năm 1985 nhưng bà tự nhủ rằng thuốc làm cho mình ốm hơn và tự ngừng dùng thuốc. Thay vào đó, bà chuyển sang các biện pháp vi lượng đồng căn và bà đã mắc sai lầm.

"Tôi đã không biết rằng tăng huyết áp không được kiểm soát sẽ làm trầm trọng thêm bệnh thận của tôi và rằng tôi sẽ giết chết thận của mình bằng cách từ bỏ việc kiểm soát huyết áp của mình", bà từng chia sẻ.

Cuối đời, nữ ca sĩ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đường ruột vào năm 2016 và được ghép thận vào năm 2017.

Thanh Mai

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Cần một luật sửa nhiều luật để tháo gỡ những rào cản

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Cần một luật sửa nhiều luật để tháo gỡ những rào cản

Trong phiên họp Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (đoàn Bình Định) thẳng thắn chia sẻ những vướng mắc đang còn là rào cản cho phát triển hiện nay và giải pháp tháo gỡ.