Nữ nghệ sĩ đa tài Quế Chi biểu lộ cảm xúc qua “Tương giao”

Lê Quang Vinh

Đến với “Tương giao” tại Hà Nội, người xem có cơ hội giao lưu với nữ nghệ sĩ Quế Chi trong lần triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của mình.

Triển lãm của họa sĩ, diễn viên Quế Chi đã được khai mạc ở tối 3/9/2024 tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam (16 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội). Tham dự nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm có Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Mai Thị Ngọc Oanh.

Phù hợp với ý nghĩa của tên gọi "Tương giao", trong buổi khai mạc triển lãm, tác giả Quế Chi đã chia sẻ cảm quan nghệ thuật của một nữ nghệ sĩ, qua sự giao lưu, biểu diễn và trình chiếu kết hợp hài hòa đa chiều xúc cảm trong nhiều loại hình như hội họa, âm nhạc, điện ảnh...

Tác phẩm “Bản Sonate dưới trăng” - chất liệu acrylic, tác giả: Quế Chi
Tác phẩm “Bản Sonate dưới trăng” - chất liệu acrylic, tác giả: Quế Chi

Họa sĩ, diễn viên Quế Chi (tên khai sinh: Vũ Thị Thu Hương, sinh năm 1967, hiện là hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội) người gốc Hà Nội, nhưng sinh ra tại Bắc Kạn - nơi bố là nhà thơ, nhà giáo dạy văn. Suốt thời thơ ấu, Thu Hương đã được sống trong môi trường sư phạm, được xem bố cùng các anh chị đóng kịch, được xem những bộ phim điện ảnh lưu động, khiến cô ước mình sau này sẽ trở thành một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nữ họa sĩ Quế Chi và tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V
Nữ họa sĩ Quế Chi và tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V

Niềm đam mê đó đã theo đuổi Thu Hương mãi sau này, khi cô nối nghiệp cha. Tốt nghiệp Khoa Sư phạm Mỹ thuật (Đại học Sư phạm Hà Nội), ra trường làm giáo viên mỹ thuật, nhưng đồng thời đã đoạt nhiều giải thưởng sáng tác ca khúc cho ngành Giáo dục Thủ đô. Hơn thế, với nghệ danh Quế Chi, cô từng là ca sĩ biểu diễn, tham gia nhiều dự án phim truyền hình, phim điện ảnh, và rồi bây giờ, lại mê mải với những khuôn tranh hội họa, đồ họa.

Nghi thức khai mạc triển lãm
Nghi thức khai mạc triển lãm "Tương giao" của họa sĩ, diễn viên Quế Chi. Ảnh: L.Q.V 

"Tương giao" là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ, diễn viên Quế Chi sau nhiều tham gia triển lãm nhóm trước đó. Tương giao nghĩa là giao kết hài hòa với nhau để tăng cường hiệu ứng nghệ thuật, tạo nên giá trị mới đặc sắc hơn, độc đáo hơn. Bởi Quế Chi là người có đông bạn bè, nên cô đã chia sẻ: “Thông qua triển lãm “Tương giao”, tôi muốn có được sự tương giao, hòa hợp cùng mọi người để cùng tạo nên giá trị cuộc sống với những mỹ cảm mới mẻ. Thứ nữa, trong tranh của Quế Chi có sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ. Bởi yêu mà vẽ, bởi thích mà họa nên, sự tương giao ấy giống như một mối duyên trong nghệ thuật…”.

Hình ảnh người mẹ chồng - cựu thanh niên xung phong / dân công hỏa tuyến thời kháng chiến chống Mỹ - qua góc nhìn của nữ họa sĩ Quế Chi. 
Hình ảnh người mẹ chồng - cựu thanh niên xung phong / dân công hỏa tuyến thời kháng chiến chống Mỹ - qua góc nhìn của nữ họa sĩ Quế Chi. 

Cũng như những người phụ nữ khác, Quế Chi phải cân đối bảng thời gian của cuộc sống cá nhân cho phù hợp: Vừa đi dạy học, vừa tham gia đống phim, đi hát, vừa lo toan việc nhà… nên việc làm bạn với các hình họa, màu sắc, cô chỉ có thể tiến hành vào ban đêm, lúc phóng khoáng với các vệt màu; khi tỉ mỉ, cẩn trọng trong những đường nét chạm, khắc…

Một góc trưng bày các tranh đồ họa của nữ họa sĩ Quế Chi. Ảnh: L.Q.V 
Một góc trưng bày các tranh đồ họa của nữ họa sĩ Quế Chi. Ảnh: L.Q.V 

Triển lãm “Tương giao” sẽ kéo dài đến ngày 12/9.  Trong thời gian diễn ra triển lãm, sẽ có một số buổi giao lưu: Sáng 7/9: Giao lưu với các nghệ sĩ cùng tác phẩm của Quế Chi với điện ảnh, truyền hình; Ngày 10/9: Giao lưu về mỹ thuật và âm nhạc; Ngày kết thúc triển lãm: Giao lưu cùng thể nghiệm tranh khắc gỗ, cao su với các giáo viên và họa sĩ Quế Chi.

Diễn viên Quế Chi trong một vai diễn ở phim hài Tết.
Diễn viên Quế Chi trong một vai diễn ở phim hài Tết.

Đặc biệt, trong triển lãm cá nhân đầu tiên của mình, cũng giống như nhiều cuộc triển lãm nhóm trước đây, họa sĩ, diễn viên Quế Chi sẽ dành 20% số tiền bán tranh tại triển lãm tặng CLB Trái tim hồng, nhằm góp thêm những viên gạch xây dựng điểm trường mầm non cho các trẻ em sống ở vùng khó khăn.

Một tác phẩm khắc gỗ của họa sĩ Quế Chi. Ảnh: L.Q.V
Một tác phẩm khắc gỗ của họa sĩ Quế Chi. Ảnh: L.Q.V

Quế Chi thực sự là một phụ nữ đa tài, đầy đam mê và mong muốn cống hiến hết mình cho nghệ thuật, với những góc nhìn đầy lạc quan, yêu đời. Riêng trong lĩnh vực mỹ thuật, tôi muốn Quế Chi sẽ đi sâu nghiên cứu, sáng tác vào mảng đồ họa với các chất liệu gỗ, cao-su… mang một vẻ đẹp rất dung dị, mà khỏe khoắn.