Phụ nữ là đóa sen thơm

Con hãy là cô gái có lòng nhân ái và luôn ngẩng cao đầu tự hào về truyền thống dân tộc, tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Con gái yêu của mẹ,

Hôm nay lần đầu tiên con được khoác lên mình bộ áo dài nữ sinh, mỗi bước con đi uyển chuyển, tà áo dài tung bay trong gió khiến mẹ nhớ lại cảm giác lần đầu tiên được mặc áo dài đến lớp. Khi ấy, mẹ sợ rằng dáng vẻ mập mạp của mình sẽ làm giảm đi vẻ đẹp của chiếc áo dài, nhưng trái lại tấm áo được may vừa vặn đã tôn lên vẻ nữ tính và đường cong thiếu nữ của mẹ khi ấy.

Áo dài là di sản văn hóa Việt và là niềm tự hào của con người Việt Nam, con gái ạ. Tấm áo truyền thống thể hiện đầy đủ nét đẹp của người con gái Việt duyên dáng, kín đáo, chuẩn mực. Mong rằng con gái mẹ hãy luôn giữ thái độ tôn trọng và lòng biết ơn đối với nền văn hóa dân tộc ta con nhé.

Con hãy luôn nhớ rằng, con là cô gái mang dòng máu Việt. Phụ nữ Việt Nam dù sống trong thời đại nào sẽ luôn thật đáng quý khi giữ được những nét đẹp truyền thống: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ra đi vì độc lập dân tộc, máu nhuộm màu cờ đổi lấy hòa bình cho các con ngày hôm nay. Và cũng không thể quên đức hy sinh của những người vợ, người mẹ đã tạm quên hạnh phúc riêng để chồng, con họ yên tâm ra chiến trường bảo vệ Tổ quốc.

Phụ nữ là đóa sen thơm

Và mới đây thôi, trên khắp các báo đài đăng tải hình ảnh của bà Ngô Thị Mận - phu nhân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nén lại đau thương, kiên cường cùng cả nước tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Người phụ nữ ấy, đã đồng hành cùng chồng góp sức xây dựng nước nhà đến khi ông trút hơi thở cuối cùng. Đối với ông bà, tình yêu thiêng liêng nhất chính là tình yêu đất nước. Niềm tin, đức hy sinh cao cả ấy mẹ hy vọng rằng thế hệ sau như mẹ con mình sẽ luôn ghi nhớ, gìn giữ và phát huy thật tốt con nhé.

Bà ngoại của con là người phụ nữ thuần Việt điển hình. Bà đã luôn nhắc nhở mẹ hãy trau dồi kiến thức chuyên môn, đóng góp sức mình cho công tác xã hội nhưng cũng chớ quên thổi hồn dân tộc vào từng món ăn cổ truyền mỗi cuối tuần. Từ phở bò, bún thang, xôi gấc, các mâm cúng ngày lễ tết nhớ đầy đủ chớ có quên hay nhầm lẫn cách nấu.

Phụ nữ nên chú trọng bữa cơm gia đình, lời nói có khuôn phép, y phục luôn ngay ngắn, chỉn chu, hành động mực thước - khoan thai… Con ơi, phải chăng, có quá nhiều điều để giữ gìn, học hỏi? Nhưng mẹ tin rằng con gái của mẹ sẽ làm được, khi chúng ta tiếp nhận điều gì đó với thái độ nghiêm túc và tình yêu thương chắc chắn sẽ mang lại kết quả tích cực, dù rằng phải mất thời gian khổ luyện, đó gọi là tu học.

Con gái ạ, bất cứ điều gì không được giữ gìn, theo thời gian đều sẽ mai một. Văn hóa cũng vậy. Mẹ mong rằng con sẽ suy nghĩ thật thấu đáo những điều mẹ căn dặn và phát huy thật tốt truyền thống phụ nữ Việt Nam ta. Con hãy là cô gái có lòng nhân ái, lịch sự, gọn gàng và luôn ngẩng cao đầu tự hào về truyền thống dân tộc, tin vào những điều tốt đẹp của cuộc sống. Phụ nữ chúng ta hãy như một đóa sen thơm, tập trung khoe sắc, ngát hương dâng đời, gần bùn cũng chớ hôi tanh mùi bùn con nhé.

Hương Giang

Mùa thương nhớ

Mùa thương nhớ

Giả sử một ngày, con cảm thấy cả thế giới đang lạnh nhạt với mình, thì con vẫn phải tự chăm sóc chu đáo cho bản thân mình, con nhé.