Tác giả dàn dựng vở “Ngao Sò Ốc Hến” qua đời

Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga bị bệnh nặng nhiều năm nay, dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng không qua khỏi.

NSND Huỳnh Nga, người được biết đến với Đời cô Lựu và Ngao Sò Ốc Hến đã ra đi trong sự tiếc nuối và đau đớn của gia đình. Ông đã được điều trị hô hấp và tim mạch tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM).

  Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga.

Đạo diễn - NSND Huỳnh Nga.

Con gái của ông, chị Huỳnh Hà cho biết cách đây vài ngày các bác sĩ thông báo gia đình về lo hậu sự vì bệnh viện đã đặt ống thở, hỗ trợ hô hấp nhưng tình trạng sức khỏe của ông vẫn không tiến triển. 

NSND Huỳnh Nga sinh năm 1932 tại Long An, ông là một nghệ sĩ tài hoa bậc nhất của Việt Nam. Ông từng tham gia kháng chiến chống Pháp với vai trò là giao liên, sau đó hoạt động trong ban tuyên truyền và có mối quan hệ thân thiết với rất nhiều hoạ sĩ, nhà thơ, nhà văn. 

Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và 2 năm sau đó về Đoàn Cải lương Nam bộ và đến năm 1968 được cử sang Rumania tu nghiệp ngành đạo diễn.

Năm 1975 ông trở về Nam, công tác ở Sở Văn hóa  - Thông tin TP.HCM. Chính giai đoạn này, “duyên nợ” của ông với cải lương mới thăng hoa rực rỡ. Các tác phẩm lừng danh được dàn dựng bởi bàn tay của người nghệ sĩ này đó là Đời cô Lựu, Tanhia, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa, Tấm Cám, Tiếng sáo đêm trăng, Hoa độc trong vườn, Người giữ mộ… Và trong suốt cuộc đời, ông còn dựng hàng trăm vở cho rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Vở 'Đời cô Lựu' do NSND Huỳnh Nga đạo diễn.
Vở 'Đời cô Lựu' do NSND Huỳnh Nga đạo diễn.

Năm 2019, NSND Huỳnh Nga đã 3 lần nhập viện điều trị bệnh hô hấp và tim mạch. Vợ của ông, NSND Huỳnh Nga chia sẻ: "Dù được đội ngũ y - bác sĩ giỏi của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương điều trị nhưng ông nhà tôi vẫn không vượt qua được căn bệnh hiểm nghèo. Những ngày gần đây, do ông không thể ngủ được vì cứ nằm xuống thì khó thở, các bác sĩ đã giải phẫu đặt ống thở ở cổ họng nhưng do tuổi cao sức yếu, ông nhà tôi đã ra đi trong sự đau xót của gia đình".

NSND Huỳnh Nga được mọi người yêu thương vì sự cần cù, chịu khó, không nề hà đi xa, lăn lộn cùng nghệ sĩ. Ông có lối sống giản dị, xuề xoà, y như những ông già ở miền Tây Nam bộ cho nên mọi người cũng hay gọi ông là “ông già Nam Bộ”. 

Tang lễ của NSND đạo diễn Huỳnh Nga sẽ được tổ chức tại Nhà Tang Lễ TP HCM (25 Lê Quý Đôn, phường 6, quận 3).

Thanh Mai

Giá vé máy bay khứ hồi TP.HCM - Hà Nội giảm mạnh

Giá vé máy bay khứ hồi TP.HCM - Hà Nội giảm mạnh

Trong khi cao điểm Tết vé máy bay khứ hồi trên chặng TP.HCM - Hà Nội có giá hơn 6 triệu đồng thì nay chỉ còn chưa tới 1 triệu đồng.