Tại sao các CEO tại Mỹ lại quan tâm đến việc nhân viên của họ làm việc tại nhà?

Thích làm việc tại nhà? Gillian Tett của tờ Financial Times cho biết, đó là một chủ đề nóng được đảm bảo sẽ khiến các ông chủ Mỹ phải chú ý.

Tác giả bài viết, Gillian Tett cho biết ông đã điều hành một cuộc tranh luận bữa tối cho Sở Giao dịch Chứng khoán New York với sự tham gia của các giám đốc điều hành của Mỹ. Ông mong đợi một cuộc thảo luận nghiêm túc về lạm phát, chuỗi cung ứng và cuộc chiến ở Ukraina. Nhưng đó không phải là những gì ông đã nhận được.

Sau khi một giám đốc điều hành đặt câu hỏi về giá trị của công việc kết hợp, cuộc thảo luận đột nhiên trở nên chuyển hướng. Một cái giơ tay cho thấy hầu hết các CEO không thích chính sách làm việc từ xa. Một người khác cho thấy hầu hết chỉ đưa nhân viên của họ vào văn phòng tối đa hai ngày một tuần.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của họ rõ ràng một cách đau đớn. Liệu họ có nên buộc nhân viên quay lại bằng cách đe dọa sa thải họ, như CEO Elon Musk gần đây đã làm tại Tesla?

Mạnh mẽ thúc giục họ quay trở lại, giống như các ông chủ Phố Wall như David Solomon của Goldman Sachs? Hay đi theo con đường tương tự như Tim Cook của Apple, người ban đầu yêu cầu hạn chế làm việc từ xa nhưng buộc phải thỏa hiệp sau các cuộc biểu tình hàng loạt?

Khi cuộc tranh luận nổ ra, nó đã biến bữa tối kinh tế học này thành một thứ giống như một buổi trị liệu công ty chung. "Đó là vấn đề đơn lẻ lớn nhất," ông chủ của một tập đoàn công nghiệp Trung Tây thừa nhận một cách mệt mỏi.

Lý do các CEO tại Mỹ lại quan tâm đến việc nhân viên của họ làm việc tại nhà? - Ảnh 1.

Ảnh: Unsplash

Tháng trước, nó lại xảy ra một lần nữa, lần này là khi đang kiểm duyệt cuộc thảo luận với một chuyên gia tư vấn nghiêm túc từ EY. Chúng tôi được cho là sẽ tranh luận về các vấn đề kinh tế vĩ mô nhưng ngay sau khi ai đó thốt ra cụm từ "làm việc từ xa", cuộc trò chuyện đã bị phá vỡ.

Một lần nữa, các giám đốc điều hành trung tuổi cho biết họ muốn nhân viên quay trở lại văn phòng. Trong dịp này, có cả những người lao động trẻ tuổi có mặt, và họ cũng kịch liệt không kém rằng họ muốn làm việc chủ yếu ở nhà. Ngoại lệ duy nhất của sự phân chia thế hệ này là một Giám đốc điều hành phần mềm ở độ tuổi trung niên, người có nhân viên luôn làm việc từ xa.

Các cuộc tranh luận rất gay gắt và được thúc đẩy bởi văn hóa cũng như hậu cần và kinh tế. Như một nhà trị liệu gia đình có thể nói, các cuộc tranh luận cho thấy các thế hệ thường "nói chuyện qua lại với nhau". Những từ giống nhau có thể có ý nghĩa rất khác nhau đối với mọi người bởi vì các giả định của họ xung đột với nhau.

Hãy quan tâm đến năng suất. Những người lao động như tôi, những người bắt đầu sự nghiệp của họ vào cuối thế kỷ 20 cho rằng văn phòng "năng suất" hơn ở nhà.

"Đi làm" đồng nghĩa với "đến văn phòng" và được định nghĩa trái ngược với ở nhà, có liên quan đến thời gian không làm việc. Nhưng đối với các nhà nhân chủng học, sự chia rẽ tinh thần này là một điều bất thường khi đặt trong bối cảnh hầu hết các nền văn hóa trong suốt lịch sử.

Lực lượng lao động sử dụng máy tính xách tay ngày nay dường như nhấn mạnh điều này. Đối với họ, làm việc tại văn phòng có vẻ kém hiệu quả hơn vì "bạn kết thúc hoạt động xã hội và điều đó khiến bạn ngừng làm việc của mình", như một nhân viên ngân hàng trẻ đã nói trong cuộc tranh luận.

Đối với điều này, thế hệ cũ sẽ phản bác lại rằng cuộc trò chuyện không bao giờ là lãng phí thời gian; nó thúc đẩy tinh thần đồng đội và dẫn đến những cuộc gặp gỡ ngoài kế hoạch khơi dậy sự sáng tạo, chưa kể đến sự tiếp xúc cá nhân cần thiết để quản lý mọi người. Ông Gillian Tett cho biết đã nhiều lần nói tất cả những điều này bởi các CEO mà ông đã và đang phỏng vấn.

Nhưng những người quản lý các mối quan hệ xã hội trong không gian mạng nhiều như trong thế giới thực. Cái sau không phải lúc nào cũng trội hơn cái trước trong mắt họ; họ cho rằng "các nhà quản lý chỉ cần học cách quản lý từ xa", một người nói.

Điều gì xảy ra để chuyển dịch văn hóa

Theo các luật sư, chủ ngân hàng, kế toán hoặc nhà báo đã thành danh ngày nay thường học nghề của họ bằng cách quan sát những người khác và thông qua việc đắm mình trong văn phòng. Điều này không chỉ vì họ cần có kỹ năng kỹ thuật.

Vấn đề quan trọng là việc truyền tải văn hóa. Văn phòng là nơi thế hệ trẻ học cách kết nối mạng, sắp xếp bản thân trong công việc, quản lý thời gian của họ.... Nói theo cách của nhà nhân chủng học, văn phòng là một môi trường nơi những nhịp điệu đã ăn sâu được truyền tải và tái tạo một cách liền mạch từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Các nhà lãnh đạo công ty ngày nay coi đó là điều hiển nhiên rằng việc chuyển giao văn hóa là vấn đề quan trọng, do đó, sự tồn tại của các kỳ thực tập mùa hè. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có chung quan điểm này, đặc biệt là khi có quá nhiều thứ khác đang thay đổi và nhiều người trong thế hệ cũ đang phải vật lộn để hiểu về một thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển.

Nó có thể được chứng minh là một cuộc đụng độ tạm thời. Một chủ đề khác xuất hiện từ các cuộc tranh luận này là hầu hết các giám đốc điều hành lớn tuổi cho rằng họ sẽ dễ dàng chấm dứt công việc từ xa khi mùa hè kết thúc - và nếu một cuộc suy thoái xảy ra.

Nhưng giả định này cũng có thể sai lầm; các cuộc khảo sát từ các nhóm như Gallup luôn cho thấy hầu hết những người làm việc tại nhà ngày nay mong đợi sẽ tiếp tục làm như vậy, hầu hết thời gian. Đó là một khoảnh khắc thú vị khi trở thành một nhà nhân chủng học của công ty và là một cơn ác mộng đối với những CEO.

(Nguồn: Financial Times)

GIA HÂN