Những ông chủ Mỹ quan tâm đến Chelsea hay Premier League?

Chelsea đã yêu cầu doanh thu từ việc bán vé, vốn thường thuộc về câu lạc bộ này, để quyên góp cho các nạn nhân chiến tranh ở Ukraina.

Người phát ngôn của Premier League cho biết: "Giấy phép sửa đổi cho phép người hâm mộ tham dự các trận đấu của Chelsea tại Premier League trên sân khách, cũng như FA Cup, UEFA Champions League và các trận đấu của giải hạng nhất nữ Anh.

"Premier League sẽ giữ bất kỳ doanh thu nào từ việc bán những tấm vé này mà lẽ ra thuộc về Chelsea.

“Sau khi Chelsea yêu cầu, Premier League đã đồng ý rằng doanh thu này sẽ được quyên góp cho tổ chức từ thiện để giúp đỡ cho các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraina.

1200x-1.jpg

Người Mỹ quan tâm đến Chelsea

Chelsea là một trong những câu lạc bộ bóng đá được biết đến nhiều nhất trên thế giới và hiện là chủ nhân của chiếc cúp Champions League danh giá. Chelsea là nhà vô địch 5 lần của giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Nhưng sự quan tâm không bị thúc đẩy nhiều bởi thành tích của Chelsea mà chính là EPL, giải thi đấu bóng đá thống trị trên hành tinh và nó có thể tiếp tục trở thành giải đấu thống trị trên tất cả các môn thể thao.

Và điều đó khiến Chelsea, một trong những câu lạc bộ lớn nhất của giải đấu, có một viễn cảnh rất hấp dẫn. Tổng hành dinh của Chelsea ở một trong những quận thời trang nhất của London cũng là một sự hấp dẫn không hề nhỏ.

Mối quan tâm này của các nhà đầu tư Mỹ đối với bóng đá chuyên nghiệp Anh không phải là mới, mà đã diễn ra từ năm 1998 khi Manchester United trở thành đội thể thao giá trị nhất thế giới khi đó.

Dòng tiền từ truyền hình bắt đầu mang về những khoản kếch xù cho các đội bóng hàng đầu của Anh từ đầu những năm 1990, đã thu hút sự quan tâm của Mỹ và dẫn đến hàng loạt vụ mua lại.

Đến năm 2005, gia đình Glazer, chủ sở hữu của Tampa Bay Buccaneers, đã mua lại Manchester United. Vài năm sau, chủ sở hữu Stan Kroenke của St. Louis Rams bắt đầu mua cổ phần của câu lạc bộ Arsenal ở London, cuối cùng nắm quyền kiểm soát toàn bộ. Năm 2010, chủ sở hữu của Boston Red Sox, John Henry đã mua Liverpool.

Đối với những người vốn đã siêu giàu, việc chuyển sang kinh doanh bóng đá đã mang về cho họ hàng tỷ USD. Từ năm 2004 đến năm 2021, giá trị của ba câu lạc bộ này cộng với Chelsea đã tăng từ 2,5 tỷ USD lên 14,3 tỷ USD, tăng trưởng trung bình 11%.

screen-shot-2022-03-24-at-12.24.49.png
Chủ sở hữu của New York Jets, Woody Johnson, đã đưa ra 'lời đề nghị hấp dẫn' để mua lại Chelsea, theo các báo cáo.

Trong khi Champions League của châu Âu mang đến cho các câu lạc bộ này sự cọ xát quốc tế, trận chung kết vào năm 2020 đã thu hút 328 triệu người xem trên toàn thế giới, thì phạm vi toàn cầu của EPL mới khiến các câu lạc bộ của họ trở nên hấp dẫn trong dài hạn.

EPL hiện tạo ra hơn 50% doanh thu phát sóng từ các hợp đồng ở nước ngoài. Gần đây, họ đã ký một hợp đồng trị giá 2,7 tỷ USD cho Mỹ, mặc dù hầu hết các trò chơi đều phát sóng vào các buổi sáng cuối tuần, có nghĩa là người dân sống ở Bờ Tây phải thức dậy lúc 4 giờ sáng để xem.

Hầu như không có quốc gia nào trên thế giới mà bạn không thể xem EPL. Trong khi La Liga của Tây Ban Nha và Bundesliga của Đức tụt hậu xa về doanh thu và phạm vi tiếp cận, thậm chí không giải đấu nào khác tạo ra một nửa doanh thu của EPL.

Rủi ro chực chờ

Nhưng mua lại một câu lạc bộ bóng đá Anh không phải là không có rủi ro. Hệ thống thăng hạng và xuống hạng, trong đó ba đội cuối bảng ở EPL hàng năm xuống một hạng đấu cho Giải vô địch hạng hai kém hấp dẫn hơn.

Có nghĩa là các đội không thắng trên sân sẽ bị đe dọa về thương mại cũng như thất bại trong thể thao, cũng như một số chủ sở hữu người Mỹ từng ôm trái đắng.

Trước khi John Henry và Fenway Sports Group mua lại Liverpool, câu lạc bộ này thuộc sở hữu của hai người Mỹ khác là Tom Hicks và George Gillett, những người suýt khiến câu lạc bộ sụp đổ trước khi bán đi.

Randy Lerner, tỷ phú từng sở hữu đội bóng Cleveland Browns, đã mua Aston Villa FC vào năm 2006 với hy vọng mang lại thành công cho một đội bóng lâu đời ở thành phố lớn thứ hai của Vương quốc Anh, Birmingham.

Nhưng ông ấy đã bán Aston Villa FC một thập kỷ sau đó khi câu lạc bộ bị xuống hạng, mất đi một phần lớn doanh thu từ truyền hình. Tương tự, doanh nhân người Mỹ Ellis Short đã mua Sunderland AFC vào năm 2008 và bán nó vào năm 2018 sau khi đội bóng xuống hạng vào năm đó.

randy-lerner-663466.jpg

Người hàng xóm của Chelsea, Fulham - sân vận động của hai đội chỉ cách nhau 1,6 km - được mua bởi chủ sở hữu của Jacksonville Jaguars, Shahid Khan vào năm 2013, nhưng câu lạc bộ ngay lập tức bị xuống hạng.

Và vào năm 2017, cựu Giám đốc điều hành Disney, Michael Eisner, đã mua lại Portsmouth FC - một đội bóng nổi tiếng đang mòn mỏi ở giải hạng ba của bóng đá Anh, nơi mà nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Vì những rủi ro về tài chính khi xuống hạng, các câu lạc bộ thành công phải liên tục đầu tư thêm cầu thủ, và điều này lại khiến bóng bóng khó có thể tạo ra lợi nhuận.

Trong 5 năm qua, dựa trên kiểm toán, Chelsea đã báo cáo khoản lỗ ròng lũy ​​kế là 227 triệu bảng (299 triệu USD) trên doanh thu 2,166 tỷ bảng (2,85 tỷ USD).

Các tài khoản cũng cho thấy điều này có thể là do chi phí tiền lương của cầu thủ, đã chiếm trung bình 65% doanh thu trong năm mùa giải qua và đạt 77% doanh thu trong mùa giải 2020/21, khi COVID-19 khiến người hâm mộ không đến sân vận động.

Giải pháp rõ ràng cho các câu lạc bộ lớn như Chelsea là hạn chế rủi ro bằng cách bãi bỏ hệ thống thăng hạng và xuống hạng, sau đó áp dụng giới hạn tiền lương và các biện pháp hạn chế khác được áp dụng tại các giải VĐQG Mỹ.

Khi mua một đội bóng Anh, các chủ sở hữu người Mỹ thường thấy những điểm hấp dẫn rất dễ dàng, những cạm bẫy có lẽ ít rõ ràng hơn đối với con mắt của kẻ ngoại đạo.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương