Thực hư về "thuốc xanh, thuốc đỏ" trị COVID-19 được người dân săn lùng

Các sản phẩm thuốc điều trị virus "xách tay" từ Nga, Trung Quốc về Việt Nam như Arbidol (thuốc đỏ), Areplivir (thuốc xanh) có thực sự điều trị được Covid-19?

Lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, nhiều cá nhân đã rao bán các sản phẩm thuốc điều trị virus "xách tay" từ Nga, Trung Quốc về Việt Nam như Arbidol (thuốc đỏ), Areplivir (thuốc xanh).

Thuốc Areplivir thành phần là Favipiravir được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh:suckhoedoisong.vn
Thuốc Areplivir thành phần là Favipiravir được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh:suckhoedoisong.vn

Các thuốc này được rao bán tràn lan trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Shopee và được quảng cáo là có khả năng phòng chống lây nhiễm và điều trị hiệu quả COVID-19. Liệu những loại "thuốc xanh, thuốc đỏ" không có nguồn gốc xuất xứ và tác dụng rõ ràng có thực sự tốt như lời đồn?

Thực hư về tác dụng của "thuốc xanh, thuốc đỏ" 

Theo Dược sĩ Hà Quang Tuyến - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Arbidol (thành phần chính là Umifenovir) là thuốc kháng virus phổ rộng được cấp phép sử dụng để dự phòng và điều trị cúm mùa tại Trung Quốc và Nga từ năm 2006. 

Umifenovir được thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19 trong giai đoạn đầu bùng phát dịch tại Trung Quốc. Tuy nhiên kết quả về hiệu quả của Umifenovir đối với COVID-19 là không đồng nhất giữa các nghiên cứu.

Thuốc Arbidol thành phần là Umifenovir. Ảnh:suckhoedoisong.vn
Thuốc Arbidol thành phần là Umifenovir. Ảnh:suckhoedoisong.vn

Dược sĩ Tuyến cho biết, B. Amani và các cộng sự đã tiến hành một nghiên cứu tổng quan về hiệu quả và an toàn của Arbidol (Umifenovir) trên bệnh nhân COVID-19. Kết quả đã cho thấy không có sự khác biệt về hiệu quả giữa việc dùng Arbidol và không dùng Arbidol ở bệnh nhân COVID-19. Thậm chí, sử dụng Arbidol có nguy cơ cao gặp tác dụng phụ như là rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn, với RR: 2.24; 95% CI: 1.06–4.73. 

Dược sĩ Tuyến cũng chia sẻ hiện nhiều nghiên cứu về thuốc này cũng tạm dừng do hiệu quả không cao hoặc nguy cơ, tác dụng không mong muốn lớn hơn nhiều so với hiệu quả.

Có nên tự mua "Thuốc xanh, thuốc đỏ" về dùng hay không?

Theo ông Hà Quang Tuyến, mỗi thuốc kháng virus chỉ có chỉ định trên một số đối tượng bệnh nhân COVID-19 nhất định. Hơn nữa, các thuốc trị COVID-19 này cũng có khá nhiều chống chỉ định, đòi hỏi phải tuân thủ chặt chẽ; đồng thời trong quá trình sử dụng cũng cần giám sát cẩn thận các tác dụng phụ để tránh xảy ra các rủi ro có thể xảy ra. Do đó, việc dùng các thuốc kháng virus này cần đúng chỉ định của bác sĩ.

Hiện, thuốc Arbidol và Areplivir đều chưa được cấp phép lưu hành và nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Các sản phẩm do các trang mạng xã hội, các nhóm các diễn đàn bán đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng.

"Tôi tin rằng, nếu sản phẩm này thực sự có chất lượng, tác dụng thì Bộ Y tế đã liên hệ để đưa thuốc về theo đường ngoại giao, đường chính thức để cho nhân dân sử dụng, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường."- Dược sĩ Hà Quang Tuyến chia sẻ.

Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng việc mua bán và sử dụng các thuốc kể trên đều là vi phạm nghiêm trọng Luật Dược, giảm hiệu quả phòng chống dịch, tạo cơ hội cho những cá nhân lợi dụng buôn bán thuốc giả thuốc kém chất lượng, thuốc nhập lậu để trục lợi cá nhân. Do đó, ông khuyến cáo người dân không nên thỏa hiệp về việc sử dụng các mặt hàng xách tay, không rõ nguồn gốc, chất lượng, với cam kết bằng miệng của người bán và không chịu trách nhiệm pháp lý khi có vấn đề xảy ra.

Diệu Thuần (t/h)

Nhiều người uống thuốc điều trị Covid khi mới là F, những tác hại khôn lường cần biết

Nhiều người uống thuốc điều trị Covid khi mới là F, những tác hại khôn lường cần biết

Nhiều người bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ là F1 đã sử dụng đơn thuốc có đủ thuốc gói A, gói B dẫn đến bệnh nặng hơn.