"Tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất lao đao vì kiện tụng, liệu có trắng tay?

Lý Tử Thất hiện chịu áp lực lớn khi ảnh hưởng của vụ kiện giành thương hiệu có thể hủy hoại sự nghiệp và danh tiếng mất nhiều năm gây dựng.

Vừa qua, Lý Tử Thất đã khởi kiện công ty quản lý để bảo vệ vốn đầu tư và công sức bỏ ra sau khi thương mại hóa danh xưng “tiên nữ đồng quê".

Theo HK01, nữ blogger tạm giải nghệ, tài sản và thương hiệu mang tên Lý Tử Thất đều bị tòa án đóng băng trong quá trình kiện tụng. Trước đó từ 8/2021, cô thông báo tạm ngừng sản xuất video cuộc sống đồng quê để giải quyết vụ tranh chấp thương hiệu với công ty.

Đến tháng 10/2021, Lý Tử Thất chính thức nộp đơn kiện lên tòa án Tứ Xuyên, Trung Quốc. Suốt 9 tháng qua, tòa án nhiều lần mở phiên điều trần, hòa giải cho Lý Tử Thất và công ty Vô Niệm Hàng Châu.

Lý Tử Thất.
Lý Tử Thất.

Lưu Đồng Minh, ông chủ Vô Niệm Hàng Châu kiêm quản lý của Lý Tử Thất, nhiều lần đề nghị nữ blogger dừng vụ kiện, thương thuyết lại hợp đồng nhưng cô không đồng ý. Cô nói rằng mình là "nô lệ trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung". 

Cô cảm thấy bất công khi mình lại trắng tay sau 6 năm cống hiến hàng chục triệu USD cho Vô Niệm Hàng Châu. Lý Tử Thất khẳng định đã bị vắt kiệt hình ảnh và danh tiếng. Cô muốn lấy lại thương hiệu nông sản, tách khỏi Vô Niệm Hàng Châu để thành lập công ty riêng và tự quản lý hoạt động kinh doanh. Trong phiên hòa giải gần nhất, Lưu Đồng Minh bác bỏ đề nghị ra riêng của Lý Tử Thất. 

QQ cho biết hiện có hơn 200 thương hiệu được khai thác kinh tế dưới tên Lý Tử Thất. Các thương hiệu này do Vô Niệm Hàng Châu làm chủ nên cô không có quyền hạn, lợi ích tương xứng vì không phải cổ đông chính thức.

Đến nay, Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu vẫn chưa đạt được thỏa thuận cho tương lai của nữ blogger. Vô Niệm Hàng Châu không muốn từ bỏ thương hiệu Lý Tử Thất, và chỉ chấp nhận bồi thường một khoản tiền cho cô. 

Theo giới chuyên gia, vụ kiện giữa Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu sẽ kéo dài đằng đẵng. Chưa biết kết quả ra sao nhưng sự nghiệp Lý Tử Thất đang đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực từ vụ kiện tụng ồn ào với công ty quản lý.

Đầu tiên, do vắng bóng khá lâu, Lý Tử Thất đang mất đi sức hút với khán giả vì không phải ai cũng đủ kiên nhẫn chờ đợi các video mới của cô. Theo thống kê của hãng phân tích dữ liệu Caasdata, Lý Tử Thất đã bị hơn một triệu fan trên Douyin quay lưng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các nền tảng mạng xã hội khác của cô như Weibo, Kuaishou, Station B hay Xigua Video. Tử Thất mất hàng nghìn người theo dõi mỗi ngày. 

Trước khi tạm dừng hoạt động, lượng khán giả của Lý Tử Thất ở Trung Quốc đạt hơn 100 triệu nhưng trong nửa năm qua, số lượng khán giả mới đăng ký theo dõi cô không quá 10 triệu người mỗi tháng. Chưa kể là cô không còn là nhân vật nhận được nhiều sự quan tâm khi mà liên tục có nhiều nhà nhà sáng tạo nội dung mới với các sản phẩm hấp dẫn, thú vị.

Cô bị hơn 100 gương mặt mới trong lĩnh vực video đậm chất thôn dã, đậm chất cổ phong mỹ thực vượt mặt. Trong cuộc bình chọn blogger du lịch và ẩm thực nổi bật trên Internet vào cuối tháng 4, Lý Tử Thất vắng mặt. 

Theo Sina, nữ nghệ sĩ khó đảm bảo vị trí người dẫn đầu, có đủ sức cạnh tranh trên thị trường video giới thiệu nếp sống, ẩm thực, cách chế tác đồ thủ công theo phong cách truyền thống.

Theo Sohu, dù là người khởi xướng trào lưu thôn quê, Lý Tử Thất cũng gặp khó trong việc tạo ra nội dung mới. Bởi trước khi vướng vào kiện tụng, video của cô cũng nhiều lần bị chê kém chất lượng. Lý Tử Thất cần tạo ra sự đột phá nhưng vẫn giữ được chất riêng của bản thân.

Trên iFeng, giới chuyên gia nhận định việc này là không dễ dàng khi nội dung về cuộc sống thôn quê ở Trung Quốc đã bị khai thác triệt để, và chính Lý Tử Thất cũng nhiều lần cho thấy sự bế tắc.

Trên Xinhua năm ngoái, Lý Tử Thất từng cho biết không thấy áp lực khi ngày càng nhiều người thực hiện video cuộc sống thôn dã. Cô ủng hộ họ vì "trăm hoa đua nở mới là mùa xuân". Người đẹp nói sau vụ kiện, dù kết quả ra sao, cô vẫn tiếp tục sáng tác video.

Lý Tử Thất sinh năm 1990, tên khai sinh Lý Giai Giai. Cô nổi tiếng khi đăng tải các video thực phẩm và thủ công mỹ nghệ ở quê nhà Bình Vũ, Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên.

Lý Tử Thất xuất thân nghèo khó, từng lang thang hè phố, ngủ gầm cầu. Từ năm 2016, cô đăng video trên Weibo, thu hút fan nhờ khung cảnh bốn mùa nên thơ, cách nấu nướng tỉ mỉ... Các tác phẩm của cô mang âm hưởng của làng quê. Tử Thất còn quảng bá văn hóa - ẩm thực truyền thống, khích lệ lối sống gần gũi thiên nhiên, hạn chế sử dụng đồ nhựa.

Thanh Mai

Dư luận thế giới phản ứng thế nào trước các video âm nhạc chứa hình ảnh tự tử?

Dư luận thế giới phản ứng thế nào trước các video âm nhạc chứa hình ảnh tự tử?

Một vài ca sĩ nối tiếng trên thế giới cũng đã từng nhận muôn vàn chỉ trích của dư luận vì công chiếu sản phẩm âm nhạc chứa phân cảnh tự tử.