Tính nữ trong điện ảnh 2023: Những chiều tà rực rỡ…

Sự miệt mài lao động, vượt giới hạn bản thân giúp 3 nữ minh tinh Dương Tử Quỳnh, Cate Blanchett, Thang Duy, thành biểu tượng tài năng của điện ảnh đương đại.

Cuộc đối đầu “kẻ 8 lạng người nửa cân” của hai đóa hồng từ hai nửa địa cầu Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett trước thềm Oscar 2023, hay những ngợi khen không dứt tại Cannes lần thứ 75 cho sự xuất hiện trở lại của “nàng thơ” Thang Duy đều tạo nên những cảm xúc và những tranh luận mạnh mẽ trong đời sống điện ảnh năm vừa qua.

Không chỉ còn là những giải thưởng hay những cuộc đua, dấu ấn của 3 ngôi sao nữ đã bước qua tuổi tứ tuần, trên một hành trình cống hiến và chinh phục điện ảnh chưa bao giờ mệt mỏi, đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ trên con đường nghệ thuật của bất kỳ một nghệ sĩ nào nói chung và của những nữ nghệ sĩ nói riêng.

Tính nữ trong điện ảnh 2023: Những chiều tà rực rỡ…

Giữa một Hollywood còn không ít những định kiến, với đầy những ngôi sao trẻ tài năng và tham vọng, thì sự miệt mài lao động trong nhiều thập kỷ, vượt qua giới hạn của chính bản thân mình đã đưa 3 nữ minh tinh Dương Tử Quỳnh, Cate Blanchett, Thang Duy, trở thành những biểu tượng tài năng và kiêu hãnh nhất của điện ảnh đương đại.

Những chiều tà rực rỡ…

Trong bài phát biểu cho chiến thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng hồi tháng 1 vừa qua, Dương Tử Quỳnh đã nói rằng: “Thời gian trôi qua thật nhanh và tôi đã bước sang tuổi 60 hồi năm ngoái. Tôi nghĩ tất cả phụ nữ đều hiểu rằng khi ngày tháng trôi qua và tuổi tác ngày càng nhiều thêm, cơ hội đến với chúng ta sẽ dần ít đi và nhỏ hơn…”.

Dương Tử Quỳnh, hơn 4 thập kỷ với những vai hành động quên mình, không nề hà những vai phụ, chấp nhận mọi thử thách thậm chí nguy hiểm cả tính mạng. Ở tuổi 62, với “Everything Everywhere All at Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ), một vai diễn vốn dành cho nam diễn viên Thành Long, minh tinh gốc Hoa dường như đã mang tất cả những trải nghiệm và tài năng để thể hiện một Evelyn (tên nhân vật do Dương Tử Quỳnh thủ vai) với muôn vàn sắc thái và khuôn mặt.

Diễn viên Dương Tử Quỳnh trong tác phẩm “Everything Everywhere All at Once” .
Diễn viên Dương Tử Quỳnh trong tác phẩm “Everything Everywhere All at Once” .

Bộ phim với sự kết hợp đa thể loại “khó nhằn” như hài đen, khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, hành động và hoạt hình… một vai diễn đòi hỏi gần như tất cả các kinh nghiệm và khả năng biến hóa của tất cả những vai diễn trước đây của Dương Tử Quỳnh. Nhưng cũng giống như trong suốt sự nghiệp của mình, mỹ nhân Malaysia nói: “Evelyn Wang là người không dễ dàng bỏ cuộc. Tôi chính là người như thế. Bởi vì một khi bỏ cuộc, bạn đã thua hoàn toàn”.

Với Cate Blanchett thì lại khác, nữ hoàng giải thưởng dường như đã có cả một sự nghiệp danh giá và quyền lực nhất ở Hollywood. Nhưng với Cate, mọi thứ không bao giờ được phép dừng lại. Để vào vai nhạc trưởng Lydia Tár, Blanchett đã phải học thêm tiếng Đức, dương cầm và tham gia sáng tác nhạc nền cho Tár. Trước đó, cô đã có 2 tượng vàng Oscar và hàng loạt các giải thưởng danh giá khác.

Cate Blanchett trong vai nhạc trưởng bộ phim Tár.
Cate Blanchett trong vai nhạc trưởng bộ phim Tár.

“Decision To Leave” của Thang Duy thì lại là một câu chuyện đặc biệt hơn cả. Dù không nhiều cống hiến như hai đàn chị, nhưng giải thưởng danh giá nhất tại Rồng Xanh lần thứ 43 và những ngợi khen không dứt tại Cannes lần thứ 75, sau tất cả, là câu chuyện về hành trình của một Thang Duy vượt qua những sóng gió ồn ào trước đó để từng ngày học cách tìm lại chính mình và những đam mê cống hiến cho điện ảnh.

Ở tuổi 44, Thang Duy đẹp rực rỡ và thanh thoát như ánh trăng dịu dàng. Với tất cả sự sâu sắc và bình thản, sự hiểu biết và trí tuệ, Thang Duy một lần nữa chứng minh cho cả Hollywood thấy “sức mạnh của nước” đầy nữ tính qua nhân vật Seo Rae mà đạo diễn Park Chan Wook đã dành cho cô.

Cũng giống như bất kỳ người phụ nữ nào khác, các nữ nghệ sĩ đều bị ám ảnh bởi thời gian và tuổi tác. Dương Tử Quỳnh 62 tuổi, Cate Blanchett 54 tuổi, Thang Duy 44 tuổi, với những vết chân chim trên khóe mắt và làn da không còn căng mọng, giữa một Hollywood với hàng loạt những ngôi sao trẻ đang nở rộ từng ngày.

Nữ diễn viên Thang Duy trong tác phẩm “Decision To Leave”.
Nữ diễn viên Thang Duy trong tác phẩm “Decision To Leave”.

Nhưng sau tất cả, vượt lên trên tất cả những bất an, những đấu tranh giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân, họ đã có những vai diễn và những cống hiến, những chiến thắng tuyệt vời trong năm vừa qua và cả những năm trước đó.

Với tất cả, đó không còn là chiến thắng của một vai diễn, một tác phẩm, hay một giải thưởng. Giờ đây, đó là chiến thắng của cả một sự nghiệp, một cuộc đời…

Phá vỡ định kiến tại Hollywood

Hơn 4 thập kỷ lăn xả với những vai hành động, Dương Tử Quỳnh được coi như “phiên bản nữ của Thành Long” tại Hollywood. Từ sau sự xuất hiện của Lý Tiểu Long, hay Thành Long, các diễn viên châu Á được nhìn nhận với những màn Kung-Fu đẹp mắt trên màn ảnh. Các nữ minh tinh như Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc… thì thường được ghi nhận với những khuôn mặt đậm chất Á Đông và đôi mắt diễm tình.

Dương Tử Quỳnh được coi như “phiên bản nữ của Thành Long” tại Hollywood.
Dương Tử Quỳnh được coi như “phiên bản nữ của Thành Long” tại Hollywood.

Nhưng Dương Tử Quỳnh, với khuôn mặt không quá nổi bật, đã phá vỡ những ấn tượng “nông cạn” đó. Minh tinh gốc Hoa chứng minh rằng vai diễn hành động cũng có thể có chiều sâu nội tâm qua hàng loạt những vai diễn để đời như một Bond Girl “siêu ngầu” bên cạnh Pierce Brosnan, một Du Tú Liên đầy day dứt trong Ngọa Hổ Tàng Long, hay một Mameha luôn che chở cho Sayuri nhỏ bé… Dương Tử Quỳnh dấn thân bất cứ địa hạt nào mà các nam diễn viên có thể làm.

“Ai bắt phụ nữ phải yếu đuối?” – Nữ diễn viên 62 tuổi không ngán bất kỳ một vai diễn nào và thực sự đang khiến Hollywood trầm trồ.

Cate Blanchett trong vai diễn phim Tár.
Cate Blanchett trong vai diễn phim Tár.

Cả vai diễn Evelyn của Dương Tử Quỳnh trong “Everything Everywhere All at Once” hay Seo Rae của Thang Duy trong “Decision To Leave” đều là những câu chuyện về người nhập cư, những người phụ nữ vừa bươn chải mưu sinh, vừa mang những gánh nặng trên vai mà buộc phải từ bỏ ước mơ hoài bão, nhưng bằng cách nào đó, họ vẫn đấu tranh cho tình yêu và hạnh phúc của mình, tìm cách làm chủ cuộc đời và vận mệnh.

Và những màn trình diễn xuất sắc của những nghệ sĩ châu Á đã góp thêm một tiếng nói cho phụ nữ da màu nói chung về ý chí và nghị lực phi thường.

Ngược lại, Cate Blanchett, đóa hồng nước Úc lại có khí chất “bẩm sinh” của một “nữ cường nhân” lấn át tất cả, với khuôn mặt “phi giới tính”. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Cate không có bất cứ “vùng cấm” nào, cô thể hiện hàng loạt những vai diễn của cả hai giới, hay người đồng giới (Carol, Tár…), cô hóa thân thành Bob Dylan, thành nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất, thành tiên nữ hay phù thủy…

Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett chụp hình cùng nhau trong một sự kiện.
Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett chụp hình cùng nhau trong một sự kiện.

Với vai diễn Tár, Cate Blanchett đã khắc họa tuyệt vời những tha hóa quyền lực của một nhân vật thuộc tầng lớp đại trí thức, điều mà trước đây thường được nhìn nhận dành cho nam giới. Trong bản dạng “nữ”, Cate đã khiến cả thế giới sững sờ cho vai diễn đầy những đấu tranh nội tâm khốc liệt.

Sau tất cả, những thành tựu mà những nữ nghệ sĩ ấy có được ngày hôm nay, là những nỗ lực không ngừng qua nhiều năm tháng, thậm chí là những đánh đổi cho những đam mê nghệ thuật.

Vượt lên trên mọi định kiến và bất công, bằng tài năng và những tận hiến với nghề nghiệp, sự lao động nghiêm túc bất chấp tuổi tác, họ trở thành những biểu tượng nữ tính kiêu hãnh nhất của điện ảnh đương đại.

Lan Anh

Thang Duy: Trầm cảm vì 'Sắc, Giới' và sự trở lại từ đống tro tàn

Thang Duy: Trầm cảm vì "Sắc, Giới" và sự trở lại từ đống tro tàn

Sau Scandal tẩy chay vì "Sắc, Giới", Thanh Duy đã hồi sinh trở lại , vẫn ngọt ngào và đong đầy hương sắc.