TP.HCM thí điểm mở cửa lại các chợ truyền thống đang phải tạm dừng hoạt động

Các chợ được thí điểm mở cửa trở lại sẽ chỉ cho phép 2-20 tiểu thương bán hàng thiết yếu, thậm chí các tiểu thương bán theo ca…

Theo Sở Công thương TP.HCM, trong những ngày qua, lượng hàng thiết yếu phân phối qua các hệ thống bán lẻ hiện đại (sieu thị, cửa hàng…) tăng lên 1,5 - 5 lần. Trong khi ngày càng có thêm nhiều điểm bán phải tạm dừng hoạt động do liên quan đến các ca nhiễm COVID-19.

Chẳng hạn, ngày 12/7, thành phố có 68/234 chợ truyền thống hoạt động, ngày 13/7 chỉ còn 59/234.

Cùng thời gian, 14 siêu thị dừng hoạt động nhưng đến ngày 13/7 khả quan hơn khi chỉ còn 6 siêu thị. Dịch bệnh khiến một số siêu thị tạm ngưng hoạt động. Vì vậy, việc cung ứng hàng hóa tới người dân sẽ khó khăn hơn.

Sở đã có công văn hỏa tốc đến TP. Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn tổ chức hoạt động chợ truyền thống nhằm gia tăng điểm cung ứng hàng hóa, giảm lượng khách đến siêu thị khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16.

cho-truyen-thong-tphcm.jpg
Có thể sẽ có nhiều chợ truyền thống của TP.HCM được mở cửa trở lại nhưng chỉ số ít sạp hàng bán các mặt hàng thiết yếu phục phụ nhu cầu thực phẩm của người dân

Theo đó, TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo đơn vị quản lý chợ đang phải đình chỉ hoạt động trên địa bàn chọn vị trí, tổ chức các điểm bán phù hợp trong khu vực chợ. Khu vực sạp, tiểu thương bố trí đảm bảo giãn cách; tận dụng các diện tích trống như khu bán thức ăn, sân chợ để tổ chức kinh doanh.

Trước mắt, các địa phương rà soát, thí điểm giới hạn từ 2 đến 10 tiểu thương kinh doanh rau củ quả tùy theo mô hình hoạt động chợ.

Trong trường hợp nhiều tiểu thương có chung nhu cầu kinh doanh, đơn vị quản lý chợ cần sắp xếp, tổ chức cho các tiểu thương này bán luân phiên. Tiểu thương phải chủ động nguồn hàng, phân chia sẵn, đóng gói sản phẩm theo quy cách đồng giá để thuận tiện, nhanh chóng cho cả người bán và mua.

Chính quyền các địa phương thông tin qua khu phố, tổ dân phố về các điểm bán này trước để người dân nắm rõ. Ngoài ra, đơn vị quản lý cần phát thẻ ra vào chợ để kiểm soát số lượng, phân bổ số người đến theo khung giờ, khống chế lượng khách ra vào chợ.

Đ.KHẢI