Trần Cảnh Đôn - Vĩnh biệt người đạo diễn của 'Ngọc trong đá'

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn trút hơi thở cuối cùng vào đêm 21-10 tại tư gia ở TP.HCM khiến giới nghệ sĩ, người hâm mộ bàng hoàng.

Tối 21/10, đạo diễn Trần Cảnh Đôn trút hơi thở cuối cùng sau cơn nhồi máu cơ tim khiến nhiều nghệ sĩ, khán giả không khỏi bàng hoàng, xót xa.

Trần Cảnh Đôn là một trong những đạo diễn gạo cội của làng phim ảnh phía Nam, đã làm nên nhiều tác phẩm nổi tiếng. Các nghệ sĩ như Trịnh Kim Chi, Việt Trinh, Phương Thảo, Ngọc Thúy, Quỳnh Giao, Việt Quang … được khán giả biết tới chính nhờ những thước phim của ông.

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn 
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn 

Khi hay tin, diễn viên Việt Trinh bàng hoàng không tin là sự thật: "Một năm quá nhiều đau buồn. Em không tin đó là sự thật. Anh Trần Cảnh Đôn ơi, người ơn của em. Tất cả diễn viên phim 'Ngọc trong đá' sẽ nhớ về anh với những ký ức đẹp nhất". 

Trịnh Kim Chi cũng không khỏi đau buồn khi biết tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời. Nữ nghệ sĩ cho biết cô và cố đạo diễn là những người anh em thân thiết trong nghề.

Các tác phẩm gắn liền với tên tuổi của đạo diễn Trần Cảnh Đôn phải kể đến Ngọc trong đá, Thạch Sanh - Lý Thông, Cô thủ môn tội nghiệp, Ngôi sao cô đơn, Đoạn cuối Bangkok, Dollar Trắng… Trong đó bộ phim Ngọc trong đá dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Đông Thức, là tác phẩm đình đám được nhắc đến nhiều nhất. Phim đã tạo nên cơn sốt khi tái hiện cuộc sống chân thực của lực lượng thanh niên xung phong lúc bấy giờ, với sự góp mặt của nhiều diễn viên như Việt Trinh, Lý Thu Thảo...

Thời phim thị trường lên ngôi, các bộ phim Đoạn cuối ở Bangkok, Cô thủ môn tội nghiệp, Khi người ta trẻ, Vòng vây tội lỗi... của Trần Cảnh Đôn đã tạo được ấn tượng không nhỏ nơi khán giả. Năm 2006, đạo diễn Trần Cảnh Đô tiếp tục gây dấu ấn với phim truyền hình Dollar trắng - tác phẩm khai sinh cho công nghệ viết kịch bản theo kiểu brainstorm. 

  Đạo diễn Trần Cảnh Đôn chỉ đạo trong phim Đô la trắng

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn chỉ đạo trong phim Đô la trắng

Ông được xem là đạo diễn rất "mát tay" trong việc phát hiện và giúp các diễn viên "đắt show" chỉ sau khi góp mặt trong một bộ phim. Trên phim trường, dù nổi tiếng là nghiêm khắc, nóng tính, nhưng ai cũng yêu quý, kính trọng vì cái tâm với nghề.

"Khó tính chỉ là phương pháp làm việc thôi, một biểu hiện của sự kỹ lưỡng, nhưng chưa chắc đã là cái hay. Có nhiều người kỹ lưỡng nhưng cách làm việc của họ rất thoải mái, vui vẻ thì tác phẩm của họ vẫn tốt vậy", ông từng chia sẻ.

Ông thành lập một hãng phim riêng nổi tiếng nhiều năm. Ngoài ra, ông còn là đạo diễn MV của các ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly...

Trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã nhận nhiều giải thưởng: Giải B phim Truyện video Hội Điện ảnh Việt Nam 1999 với phim Tội phạm; Giải Bạc phim Truyền hình toàn quốc với phim Tội lỗi cuối cùng; Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam với phim Cô thủ môn tội nghiệp; Giải Đạo diễn xuất sắc báo Mực tím; Giải khán giả yêu thích với phim Ngọc trong đá

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn ra đi khi kế hoạch bấm máy một bộ phim vẫn còn dở dang. Linh cữu nam đạo diễn sẽ được đưa về chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) trong sáng 22/10.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/10): Trung Bộ có nơi mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (21-22/10): Trung Bộ có nơi mưa rất to

Do ảnh hưởng của không khí lạnh dịch chuyển dần xuống phía Nam nên chiều tối và đêm nay (21/10) vùng Tây Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa rào và dông; khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.