Trung Quốc sắp nới lỏng kiểm soát lĩnh vực công nghệ để hỗ trợ kinh tế

Các nguồn thạo tin cho hay chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu nới lỏng kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ, khi Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách thúc đẩy nền kinh tế đi lên sau các đợt phong tỏa.

Các nguồn thạo tin cho hay chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu nới lỏng kiểm soát đối với đối với các công ty công nghệ lớn của nước này như Alibaba Group và Tencent Holdings, khi Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách thúc đẩy nền kinh tế đi lên sau các đợt phong tỏa phòng dịch kéo dài.

Động thái này rõ ràng là nhằm phục hồi lĩnh vực internet và nâng nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang mất đà trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraina và chính sách "zero-COVID" của nước này.

Trong cuộc họp hôm 29/4 Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác nhận một chính sách thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động kinh tế do các công ty internet lớn, hay còn gọi là công ty quản lý. Các nguồn tin cho biết, chính phủ sẽ hoàn thành công việc chuyên môn về việc tăng cường các quy định nhắm mục tiêu đến những người tăng trưởng và đưa ra các biện pháp hỗ trợ cụ thể cho sự tăng trưởng lành mạnh.

Trung Quốc sắp nới lỏng kiểm soát lĩnh vực công nghệ để hỗ trợ kinh tế - Ảnh 1.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang đặt mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế bằng cách hồi sinh lĩnh vực internet, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và Tencent. Ảnh: Reuters

Các nhà quản lý có kế hoạch tổ chức một cuộc họp trong thời gian ngắn để phản ứng với lập trường mới của chính phủ. Họ cũng sẽ tổ chức một cuộc tập hợp các giám đốc điều hành của những gã khổng lồ internet sau kỳ nghỉ lễ dài bắt đầu từ ngày 30/4. Tại buổi họp mặt, các nhà quản lý có thể sẽ trình bày chính sách mới với các giám đốc điều hành và yêu cầu họ hợp tác trong nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Trước hàng loạt bản tin về những thay đổi trong chính sách quản lý, giá cổ phiếu của Alibaba và Tencent đã tăng hơn 10% vào thứ Sáu.

Sự kiểm soát của chính phủ đối với các công ty internet hàng đầu bắt đầu vào tháng 11/2020 với việc hoãn ra mắt thị trường chứng khoán của Ant Group, công ty con tài chính của Alibaba. Với việc các nhà chức trách tài chính chỉ ra vấn đề "quản trị công ty không ổn định" của Ant, chính phủ Tập đã nhìn chằm chằm vào công ty đang mở rộng sự hiện diện của mình trên các thị trường tài chính.

Vào tháng 4/2021, các nhà chức trách đã áp dụng mức phạt cao nhất từ trước đến nay đối với Alibaba, cho rằng đơn vị mua sắm trực tuyến của họ đã vi phạm luật chống độc quyền. Các nhà chức trách cũng đưa ra luật mới nhằm thắt chặt dây cương trong lĩnh vực internet, kìm hãm Tencent và Meituan cũng như Alibaba. DiDi, một nhà cung cấp dịch vụ gọi xe, đã bắt đầu làm thủ tục hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York theo hướng dẫn của nhà chức trách Trung Quốc.

Trung Quốc sắp nới lỏng kiểm soát lĩnh vực công nghệ để hỗ trợ kinh tế - Ảnh 2.

Nguồn: AFP

Tờ South China Morning Post, bên đầu tiên đưa tin về cuộc họp sắp tới, viện dẫn các nguồn thạo tin rằng các "gã khổng lồ" công nghệ Alibaba Group Holding, Tencent Holdings, công ty chuyên về giao đồ ăn Meituan và chủ sở hữu TikTok là ByteDance đã được mời tham dự cuộc họp nêu trên.

Một nguồn tin khác chia sẻ với hãng tin Reuters rằng giới chức Trung Quốc đang tìm cách trấn an các công ty về môi trường pháp lý hiện tại và khuyến khích họ tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho biết các nhà quản lý Trung Quốc và Mỹ đang thảo luận về chi tiết của một thỏa thuận kiểm toán mà Trung Quốc hy vọng sẽ được ký kết trong năm nay. Đây là động thái mới nhất nhằm cố gắng giữ các công ty Trung Quốc khỏi bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ.

Ông Ming Liao, đối tác sáng lập của công ty quản lý tài sản Prospect Avenue Capital nhận định các cơ quan quản lý Trung Quốc đã cố gắng cân bằng giữa tăng trưởng và quản lý trong nhiều năm qua.

Hiện thời, các đợt siết chặt quản lý với lĩnh vực công nghệ dừng lại khi nền kinh tế đang tìm kiếm động lực tăng trưởng. Ông Ming Liao cho biết thêm rằng các nhà đầu tư đang chờ đợi các chính sách quản lý để ổn định triển vọng đầu tư vào Trung Quốc, đặc biệt là một bộ luật rõ ràng về niêm yết chứng khoán tại nước ngoài.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay, song các nhà kinh tế tư nhân cho rằng sẽ khó đạt được con số trên nếu không có sự hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế.

Các lệnh phong tỏa cùng nhiều các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm khắc khác của Trung Quốc đang ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

(Nguồn: TTXVN/Nikkei)

NGỌC CHÂU