Thương hiệu này, do Fast Retailing của Nhật Bản điều hành, đã bắt đầu triển khai mức lương cao hơn trong tháng này với trọng tâm ban đầu là các cửa hàng ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Việc tăng lương cuối cùng cũng sẽ được áp dụng ở những nơi khác ở Trung Quốc.
Trung bình, người lao động đang thấy mức lương hàng năm của họ tăng 28%.
Uniqlo có 925 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục vào cuối tháng 8. Doanh thu của hãng tại Trung Quốc đại lục, bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông, đạt tổng cộng 620,2 tỷ yên (4,1 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng đó.
Con số này thể hiện mức tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 20% doanh số toàn cầu của Uniqlo. Trung Quốc đại lục chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng của thương hiệu này bên ngoài Nhật Bản.
Nhìn chung, Fast Retailing có kế hoạch mở 80 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục trong năm kết thúc vào tháng 8 năm 2024. Công ty cũng có kế hoạch tăng lợi nhuận bằng cách đóng cửa hoặc tu sửa khoảng 50 cửa hàng hàng năm với lưu lượng khách hàng giảm.
Sự thúc đẩy của Uniqlo diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm nghiêm trọng, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đã đạt mức cao nhất mọi thời đại. Công nhân cũng đã chỉ trích điều kiện làm việc của họ trên mạng xã hội.
Trong một bài đăng lan truyền vào mùa hè này, một người tuyên bố từng làm việc bán thời gian tại Uniqlo phàn nàn về việc được trả lương thấp và buộc phải dọn dẹp cửa hàng.
Thanh toán tại các địa điểm Uniqlo ở các thành phố lớn của Trung Quốc vào thời điểm đó được cho là ngang bằng với các thương hiệu liên kết nước ngoài khác. Nhưng với việc các thương hiệu may mặc Trung Quốc cũng đang giành được chỗ đứng, Uniqlo có thể đang hướng tới việc thu hút những công nhân giỏi nhất cho các cửa hàng mới của mình và nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình thông qua mức lương cao hơn.
Fast Retailing cũng tăng lương cho người Trung Quốc vào năm 2022 và tăng lương hàng năm cho nhân viên ở Nhật Bản lên tới khoảng 40% bắt đầu từ tháng 3 này.
(Nguồn: Nikkei)