Việc FED tăng lãi suất có dẫn đến khủng hoảng tài chính ở châu Á?

Kinh tế thế giới có thể đang phải đối mặt với những điều kiện đã từng xảy ra trong cuộc Khủng hoảng Tài chính Châu Á năm 1997, đó là việc Mỹ tăng lãi suất mạnh và đồng USD mạnh lên.

Nhưng lịch sử khó có thể lặp lại mặc dù các chuyên gia đưa ra cảnh báo rằng một số nền kinh tế có thể bị tổn thương bởi sự mất giá tiền tệ tương tự như những gì đã xảy ra ở cuộc khủng hoảng tài chính vào thời điểm năm 1997.

Vào thứ Tư, Cục Dự trữ Fed đã thực hiện một đợt tăng lãi suất lên thêm 0,75%.

Lần cuối cùng Mỹ tăng lãi suất mạnh là vào những năm 1990 và điều đó đã khiến dòng vốn đã chạy khỏi các thị trường mới nổi ở châu Á để đổ dồn vào Mỹ. Đồng baht của Thái Lan và các đồng tiền châu Á khác sụp đổ, gây ra cuộc Khủng hoảng Tài chính ở châu Á và dẫn đến sự sụt giảm của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, lần này, nền tảng của các thị trường châu Á mới nổi - đã phát triển thành các nền kinh tế trưởng thành hơn so với 25 năm trước - mạnh hơn và có khả năng chịu áp lực tỷ giá hối đoái tốt hơn, các nhà phân tích cho biết.

Việc FED tăng lãi suất có dẫn đến khủng hoảng tài chính ở châu Á? - Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ Fed Jerome Powell tại cuộc họp hôm thứ Tư.

Ví dụ, vì có ít tài sản do nước ngoài nắm giữ hơn ở châu Á, do đó bất kỳ việc luân chuyển nguồn vốn nào sẽ gây ra ít thiệt hại hơn về tài chính trong khoảng thời gian này, Giám đốc điều hành UBS Global Wealth Management phụ trách FX châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là chiến lược gia vĩ mô, Tan Teck Leng, nói với CNBC "Squawk Box Asia "vào thứ Năm (22/9).

Ông nói: "Tôi nghĩ điều này gợi lại những kỷ niệm về cuộc Khủng hoảng Tài chính châu Á nhưng nhìn chung, chế độ tỷ giá hối đoái đã linh hoạt hơn rất nhiều so với thời điểm đó".

"Và chỉ về tỷ lệ nắm giữ tài sản của các nhà đầu tư ngoài khu vực, tôi nghĩ rằng tỷ lệ nắm giữ này không được nâng cao", ông nói thêm.

Một số đồng tiền ở châu Á sẽ bị tổn thương 

Tuy nhiên, ông Tan nói rằng, trong số các loại tiền tệ gặp rủi ro, đồng peso của Philippines là một trong những đồng tiền dễ bị tổn thương nhất, do tài khoản vãng lai của Philippines yếu.

"Và tôi nghĩ rằng chiến tuyến của các đồng tiền châu Á thực sự được vẽ dọc theo ranh giới trong bối cảnh tỷ giá đối với đồng USD cao hơn. Khoảng cách tài chính bên ngoài khiến đồng tiền của các nước như Philippines và Ấn Độ, Thái Lan dễ bị suy yếu trong ngắn hạn nhất châu Á".

Tuy nhiên, vào hôm thứ Năm, ngân hàng trung ương Philippines cũng đã tăng lãi suất chính sách chính của mình thêm 0,5% và báo hiệu rằng họ sẽ thực hiện các đợt tăng tiếp theo. Giảm chênh lệch tiền tệ với USD làm giảm rủi ro dòng vốn chảy ra nước ngoài và tỷ giá hối đoái sụp đổ.

Ngược lại, các nền kinh tế có chính sách tiền tệ phù hợp hơn - tức là những nền kinh tế không tăng lãi suất song song với Mỹ - chẳng hạn như Nhật Bản, cũng có thể có nguy cơ đồng tiền của họ suy yếu hơn nữa, Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương củ S&P Global Ratings cho biết.

Ông cảnh báo rằng áp lực giảm giá đối với các đồng tiền châu Á có thể tăng lên, đặc biệt là do kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, ông cũng dự đoán không có một cuộc Khủng hoảng Tài chính châu Á.

Kinh tế châu Á đã khỏe hơn trong quá khứ

"May mắn thay, các chế độ chính sách của các thị trường mới nổi ở châu Á hiện đã mạnh hơn và các nhà hoạch định chính sách đã chuẩn bị tốt hơn. Các ngân hàng trung ương hiện có chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhiều", ông Louis Kuijs nói với CNBC.

"Các thị trường mới nổi ở châu Á chủ yếu để tỷ giá hối đoái hấp thụ áp lực bên ngoài, thay vì hỗ trợ tiền tệ bằng cách bán dự trữ ngoại hối. Ngoài ra, các chính phủ [thị trường mới nổi] châu Á đã theo đuổi các chính sách kinh tế vĩ mô thận trọng hơn trong những năm gần đây so với trước cuộc khủng hoảng năm 1997", ông nói thêm.

Manishi Raychaudhuri, một chiến lược gia về thị trường chứng khoán châu Á của BNP Paribas, cho biết "tình hình hiện tại không thể so sánh với sự tàn phá mà các nước phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng châu Á vào thập niên 1990" chủ yếu là do bảng cân đối kế toán lành mạnh hơn và dự trữ ngoại hối lớn hơn.

Dự trữ ngoại hối cạn kiệt là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đồng baht Thái Lan trong cuộc khủng hoảng năm 1997.

Việc FED tăng lãi suất có dẫn đến khủng hoảng tài chính ở châu Á? - Ảnh 2.

Kinh tế châu Á đã khỏe hơn trong quá khứ.

Một số nền kinh tế châu Á cũng đang duy trì thặng dư cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối mạnh hơn nhờ những nỗ lực như Sáng kiến Đa phương hóa Chiang Mai năm 2010, một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đa phương giữa các thành viên ASEAN + 3, Bert Hofman, Giám đốc Viện Đông Á tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết.

Tuy nhiên, Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược của Ngân hàng Mizuho, cho biết sự hỗn loạn ngoại hối đối với thị trường mới nổi ở châu Á sẽ vẫn còn đáng kể và có khả năng sẽ gây ra những khó khăn tương tự như năm 2013 – khi mà thị trường phản ứng mạnh mẽ với nỗ lực của Fed để làm chậm việc nới lỏng định lượng thông qua bán tháo trái phiếu và cổ phiếu.

Ông nói: "Hoảng sợ về một cuộc khủng hoảng tài chính sắp xảy ra, và sự sụp đổ của các thị trường mới nổi ở châu Á, ngoại hối được cho là bị thổi phồng quá mức… nhưng điều đó nói lên rằng, mối đe dọa về sự hỗn loạn ngoại hối dai dẳng cũng không thể giảm bớt", ông nói thêm.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ổn định nhất

Bất chấp những lo lắng, có những mặt tích cực đối với thị trường.

Ví dụ, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang cho thấy khả năng phục hồi tốt, Dwyfor Evans, Trưởng bộ phận Chiến lược vĩ mô khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của State Street Global Markets, cho biết.

"Rất nhiều người đã nói về sự yếu kém của đồng nhân dân tệ Trung Quốc nhưng trên thực tế, khi bạn nhìn vào đồng nhân dân tệ của Trung Quốc so với các đồng tiền khác trong khu vực, Trung Quốc đã nắm giữ tương đối tốt", Evans nói với CNBC vào thứ Năm.

"Vì vậy, nó là một loại tiền tệ rất ổn định so với rổ các đồng tiền chủ chốt".

Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng sự suy thoái ở Trung Quốc có thể làm gia tăng dòng vốn chảy vào và ra khỏi đất nước, và điều đó có thể có tác động đáng kể hơn đến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

(Theo CNBC)

N.MINH

Đọc nhiều nhất