Vincom Retail tập trung mảng cho thuê, giảm chuyển nhượng bất động sản

Vincom Retail đang tập trung mạnh mẽ vào phát triển mảng cho thuê, từ đó giảm độ phụ thuộc vào doanh thu từ mảng chuyển nhượng bất động sản.

CTCP Vincom Retail (VRE) là công ty con chủ chốt của tập đoàn VinGroup; hoạt động kinh doanh chính của VRE xoay quanh hai mảng cốt lõi là cho thuê mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại của VRE, đóng góp khoảng 85% tổng doanh thu của công ty và bán các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là nhà phố thương mại, chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của công ty. Hiện tại, VRE có với 83 trung tâm thương mại và tổng diện tích bán lẻ hơn 1,75 triệu m2.

Kết quả kinh doanh quý 3/2023 của Vincom Retail chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh thu tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.333 tỷ đồng. Điều này chủ yếu được đẩy lên bởi doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đặc biệt là bàn giao 268 căn nhà phố tại dự án Đông Hà – Quảng Trị. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang lại doanh thu cho Vincom Retail trong những năm sắp tới.

Mảng cho thuê của công ty cũng ghi nhận sự phục hồi tích cực, với tăng trưởng 8,2% đưa doanh thu lên mức 1.988 tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy tăng 1,4 điểm phần trăm và giá thuê trung bình tăng 6,4%, góp phần làm tăng biên lợi nhuận gộp, mặc dù chi phí năng lượng tăng trong giai đoạn mùa hè.

Vincom Retail tập trung mảng cho thuê, giảm chuyển nhượng bất động sản- Ảnh 1.

Vincom Retail cũng thể hiện vị thế tài chính mạnh mẽ hơn, với tỷ lệ nợ/tài sản tiếp tục giảm xuống 17,8% vào cuối quý 3/2023 (so với 18,4% vào cuối quý 3/2022). Tiền mặt ròng trên mỗi cổ phiếu tăng đáng kể lên 2.925 đồng (so với 462 đồng vào cuối quý 3/2022), hỗ trợ tăng thu nhập tài chính ròng quý 3/2023 lên 226 tỷ đồng, đạt 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này giúp Vincom Retail đạt 66% dự báo về lợi nhuận ròng trong quý 3/2023 và hoàn thành 72% dự báo cho cả năm 2023.

Trong quý 3/2023, Vincom Retail tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế bằng việc mở cửa hàng cho một số thương hiệu nổi tiếng, trong đó có Guess - biểu tượng của Mỹ với sản phẩm quần jeans, Sushi Hokkaido Sachi/Machida Shoten - chuỗi nhà hàng Nhật Bản, và WOWACC - thương hiệu trang sức thời trang. Nhờ vào những bước tiến này, tỷ lệ lấp đầy tại các Megamalls của Vincom tăng 0,2 điểm phần trăm so với quý trước.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2023-2025, có những điều chỉnh so với báo cáo trước đó, chủ yếu do tốc độ triển khai các trung tâm thương mại mới chậm hơn so với dự kiến, dẫn đến biên lợi nhuận gộp thấp hơn dự kiến, nhưng thu nhập tài chính cao hơn so với dự kiến trong 9 tháng 2023. Vincom Retail đang tập trung mạnh mẽ vào phát triển mảng cho thuê, từ đó giảm độ phụ thuộc vào doanh thu từ mảng chuyển nhượng bất động sản.

Dự kiến cho giai đoạn 2024-2025, mảng cho thuê sẽ duy trì ổn định, với tỷ lệ lấp đầy luôn trên 85%. Trong 9/2023, các trung tâm thương mại của VRE đã đón nhận 133,5 triệu lượt khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự ổn định về lưu lượng khách hàng.

Vincom Retail kỳ vọng lưu lượng khách sẽ tiếp tục ổn định nhờ vào phục hồi kinh tế Việt Nam và sự trở lại của du khách quốc tế. Do đó, tỷ lệ lấp đầy dự kiến sẽ duy trì trên 85% trong năm 2023 và có thể cải thiện lên mức 87-90% trong giai đoạn 2024-2025.

Với cơ cấu hợp đồng cho thuê, 79% doanh thu của VRE đến từ hợp đồng có mức phí cố định, với thời hạn trung bình khoảng 3,7 năm. Cơ cấu này giúp giảm thiểu ảnh hưởng từ biến động ngắn hạn trong tiêu dùng.

Theo phân loại khách hàng, hơn 30% khách thuê của Vincom Retail (VRE) đến từ lĩnh vực thời trang. Nhận thức được sự rủi ro khi lĩnh vực này đối mặt với sự giảm tiêu dùng, VRE đang tích cực triển khai chiến lược nhằm đa dạng hóa cơ sở khách hàng. Thái độ chủ động này nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào bất kỳ phân khúc khách hàng cụ thể nào, đồng thời thúc đẩy tính linh hoạt và cân bằng trong hoạt động kinh doanh.

Kế hoạch mở rộng tổng diện tích sàn thêm 800.000 m2 trong trung và dài hạn của VRE đã gặp trở ngại khi việc khai trương Megamall Grand Park bị hoãn lại và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 thay vì dự kiến ban đầu là năm 2023. Sự trễ này đã làm cho tổng diện tích sàn cho thuê của VRE trong năm 2023 duy trì ổn định so với năm 2022.

Tuy nhiên, theo VNDirect việc hoãn lại này có thể là cơ hội để VRE tập trung tối ưu hóa diện tích sàn hiện có, nhằm nâng cao tỷ lệ lấp đầy và biên lợi nhuận gộp của mảng cho thuê (9 tháng 2023 ở mức xấp xỉ 58%, so với khoảng 50-56% trong giai đoạn trước năm 2020). 

Sự chậm trễ cũng tạo điều kiện cho người thuê chuẩn bị hơn và đồng thời chờ đợi một giai đoạn tiêu dùng tăng trưởng, giúp lấp đầy các trung tâm thương mại mới một cách hiệu quả và với tỷ lệ cao hơn.

Trong chiến lược trung và dài hạn, VRE đã đặt ra kế hoạch mở rộng diện tích sàn thêm 800.000 m2. Động thái này được dự kiến sẽ đưa tổng diện tích sàn cho thuê lên đến 2,6 triệu m2, tăng 48% so với hiện tại trong khoảng 3-5 năm tới. Kế hoạch này nhằm mục đích duy trì tăng trưởng doanh thu cho thuê một cách ổn định và bền vững.

VIÊN VIÊN