Bài học dập dịch covid-19 từ New Zealand, hiệu quả trong 10 ngày thực hiện

Thay vì chọn cách phòng dịch đơn thuần, Chính phủ New Zealand chọn cách dập dịch và có hiệu quả ngay từ 10 ngày đầu thực hiện.

Sau 2 tuần phong tỏa lệnh giới nghiêm vô cùng chặt chẽ, New Zealand đã áp dụng lệnh phong tỏa giới nghiêm vô cùng chặt chẽ, thậm chí các hoạt động tắm biển, săn bắn cũng bị cấm. Chính phủ New Zealand yêu cầu người dân không làm bất cứ điều gì gây tổn hại đến nguồn lực của các dịch vụ khẩn cấp. 

Mọi người tự giãn khoảng cách, chỉ đi quanh khu phố của mình và học sinh thì học online.

Có thể thấy, thay vì "làm phẳng đường cong", New Zealand áp chiến lược "dập dịch" và chỉ mất 10 ngày để thấy thành công đầu tiên trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bài học dập dịch covid-19 từ New Zealand, hiệu quả trong 10 ngày thực hiện

Ngày 7/4 New Zealand chỉ ghi nhận 54 ca nhiễm và nghi nhiễm. Trong khi đó, số người hồi phục là 65, cao hơn cả số ca nhiễm hàng ngày.

Tổng giám đốc cơ quan y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand nhận định đây là dấu hiệu lạc quan. 

Người dân cho rằng với kết quả này Chính phủ có thể nới lỏng phong tỏa nhất là trong kỳ Lễ Phục sinh. Tuy nhiên Thủ tướng Jacinda Ardern kiên quyết duy trì áp lệnh phong tỏa New Zealand trong 4 tuần, tương đương hai chu kỳ ủ bệnh của nCoV, nhưng cho vẫn cho phép Thỏ Phục sinh đi phát quà vào cuối tuần này. Những người từ tâm dịch trở về không phải đo thân nhiệt mà được yêu cầu cách ly 14 ngày luôn. 

Trước đây, New Zealand phát triển nền kinh tế dựa vào du lịch, mỗi năm đón 4 triệu khach quốc tế, nhưng khi dịch Covid-19 xuất hiện ở châu Âu, Mỹ thì New Zealand  đã làm điều chưa từng có trong tiền lệ là đóng biên với tất cả khách ngoại quốc từ 19/3. 2 ngày sau chính phủ thông báo kế hoạch 4 câp độ ứng phó dịch và phong tỏa hoàn toàn là cấp độ 4. Lệnh này được áp ngay sau đó. 

"Chúng tôi thực sự lo lắng về những gì xảy ra ở Italy và Tây Ban Nha. Nếu chúng tôi không phong tỏa nhanh, nỗi đau do Covid-19 sẽ kéo dài. Phong tỏa là điều mà chúng tôi không thể tránh khỏi, do đó tốt hơn hết là làm nó ngay lập tức", Stephen Tindall, nhà sáng lập Warehouse, tập đoàn bán lẻ lớn nhất New Zealandm, nói.

Thủ tướng Ardern đã yêu cầu cho thời hạn 48 giờ để chuẩn bị phong tỏa, bà cho rằng hiện chỉ ghi nhận 102 ca nhưng nhìn vào bài học của Italy thì cần làm điều này sớm để ngăn chặn dịch. Từ 25/3, lệnh phong tỏa cấp độ 4 có hiệu lực, tất cả người dân phải ở nhà trong 4 tuần và chỉ được ra ngoài để tới siêu thị hoặc tập thể dục gần nhà, trừ những người làm trong lĩnh vực y tế.

"Vài giờ trước đêm hôm đó, điện thoại của tôi báo có tin nhắn: 'Hãy hành động như thể bạn nhiễm nCoV. Điều đó sẽ giúp cứu mạng mọi người. Tất cả chúng ta hãy cùng cố gắng để đánh bại Covid-19'",  Fifield chia sẻ.

Thanh Mai

Giá cao su thế giới hôm nay tăng, giá trong nước ảm đạm

Giá cao su thế giới hôm nay tăng, giá trong nước ảm đạm

Giá cao su thế giới hôm nay (8/4) tăng nhưng mức chênh lệch khá thấp, giá mủ cao su SVR trong nước tiếp tục đứng giá hơn 2 tuần qua.