Bệnh nhân 91 tiếp tục hồi phục kỳ diệu, có thể ngồi dậy và tự viết vào bảng

Những thông tin và hình ảnh về sự hồi phục của bệnh nhân phi công người Anh đã khiến các chuyên gia hàng đầu Hội đồng chuyên môn bất ngờ.

Tối 8/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết bệnh nhân 91, tiếp tục có hồi phục kỳ diệu. Cụ thể bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, viết vào bảng và bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh. 

Bệnh nhân đã bước sang ngày thứ 5 ngừng ECMO, hiện trong trạng thái tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5, đã có thể thực hiện y lệnh của nhân viên y tế. 

Bệnh nhân 91 được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyên Hạnh.
Bệnh nhân 91 được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyên Hạnh.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, sau khi nhận được hình ảnh và thông tin về sự hồi phục của bệnh nhân, các chuyên gia hàng đầu của Hội đồng chuyên môn cũng như Tiểu ban điều trị khá bất ngờ. 

Sau 17 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh, kháng đông và giảm sốt, giảm chướng bụng và bắt đầu ăn qua đường tiêu hoá lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Mỗi ngày bệnh nhân cũng được tập vật lý trị liệu hướng đến cai dần máy thở, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Kết quả cấy đàm Burkholderia cenocepacia của bệnh nhân đã âm tính nhưng mọc vi khuẩn Ralstonia pickettii (105 CFU/ml đàm). Đây là vi khuẩn không thường gặp. Đàm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong. Tình trạng phổi phục hồi được gần 60%. So với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, bệnh nhân đã có sự hồi phục "thần kỳ". Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày, chức năng thận hồi phục.

Tuy nhiên, xét tình hình chung, các chuyên gia vẫn tiên lượng còn nặng. Bệnh nhân cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) - hầu hết bệnh nhân quốc tịch nước ngoài đều mua bảo hiểm du lịch và được các hãng này chi trả chi phí điều trị Covid-19 tại nước ta. Bệnh nhân 91 đang được hãng bảo hiểm xem xét hồ sơ.

Thanh Mai

Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa

Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa

Theo chia sẻ của một trong số những thợ trèo sấu Hà Nội thì mỗi tháng họ có thể thu nhập số tiền lớn hàng trăm triệu đồng.