Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã chuẩn bị nộp đơn từ chức

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang chờ đợi kết quả cuộc bầu cử tổng thống giữa hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden.

Ngày 5/11, NBC đã dẫn 3 nguồn tin giấu tên là 3 quan chức quốc phòng hiện tại của Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã chuẩn bị đơn từ chức. Ông là một trong số quan chức trong nội các (Mỹ) có nhiều khả năng bị thay thế sau bầu cử.

Nguồn tin này cho biết, ông Esper đã có nhiều mẫu thuẫn trước đó với ông Trump, trong đó có việc ông Trump sử dụng lực lượng vệ binh quốc gia để dập tắt các cuộc biểu tình vào mùa hè năm nay.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.
Tổng thống Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc, ông công khai không ủng hộ việc kích hoạt Đạo Luật Chống Bạo Động. Theo luật này, ông Trump sẽ được sử dụng lực lượng quân đội thường trực để đối phó với bạo động dân sự. Một số nguồn tin khác cho biết, ông Trump và các quan chức khác không hài lòng với bình luận của ông Esper. 

Vào tháng 7, ông Esper đã ra lệnh cấm treo cờ của phe miền nam trong nội chiến Mỹ. Lá cờ này là biểu tượng của việc bắt người da màu làm nô lệ tại các bang miền Nam. Còn ông Trump thì muốn treo lá cờ này vì ông nói rằng đây là ủng hộ tự do ngôn luận. 

NBC đưa tin Bộ trưởng Esper đang hỗ trợ các nghị sĩ quốc hội Mỹ soạn thảo dự luật cho phép xóa tên các tướng Liên minh miền Nam khỏi căn cứ quân sự của Mỹ. Bloomberg hồi tháng 8 dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Trump đã nói rằng ông có ý định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và ông Esper cũng có ý định từ chức.  

Theo Hill, Bộ trưởng Esper là một trong số quan chức sẽ bị Tổng thống Trump cân nhắc sa thải nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Ông Esper là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017. Trước đó, vị trí này được các quan chức tạm quyền nắm giữ trong gần 7 tháng sau khi ông Jim Mattis từ chức vào tháng 12/2018 do mâu thuẫn với ông Trump. 

Thanh Mai

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 10/4-16/4/2022

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 10/4-16/4/2022

Lịch cúp điện tại các huyện, thị xã, thành phố của Cần Thơ từ ngày 10/4 đến 16/4/2022 cập nhật mới nhất.