Bộ Y tế: Dịch Covid-19 đã nâng lên cấp độ 3

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh 3 yếu tố để ngăn chặn dịch là nguồn lây từ nước ngoài, phát hiện người nhiễm và điều trị bệnh nhân bị nhiễm.

Sáng ngày 30/3, trong hội nghị trực tuyến với ngành y tế 63 tỉnh thành về tập huấn nâng cao năng lực cơ sở y tế trong phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết dịch đã chính thức chuyển sang cấp độ 3. 

"Hiện nay, dịch đã chính thức chuyển sang cấp độ 3. Tất cả cơ sở y tế cần tập trung giải quyết 2 vấn đề: Phát hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng. Phát hiện được rồi thì làm sao hạn chế lây nhiễm ra cộng đồng", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói. 

Bộ Y tế: Dịch Covid-19 đã nâng lên cấp độ 3

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Việt Nam chỉ còn 2 tuần để thực hiện các biện pháp chống dịch. 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên việc lây nhiễm phụ thuộc vào 3 yếu tố:

- Người mang dịch từ nước ngoài về, số lượng ca nhiễm theo con đường này chiếm 70%. 

- Phụ thuộc vào việc phát hiện người lây nhiễm và tiến hành cách ly, tiến hành càng sớm thì càng ngăn chặn được dịch sớm.

- Phụ thuộc vào việc điều trị các ca bị nhiễm, điều này liên quan đến việc lây nhiễm ở các cơ sở y tế. 

Hiện đang có 2 ổ dịch lớn là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.HCM). Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bạch Mai có 3 tâm dịch là Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, khoa Thần kinh và khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ; 5 nhóm nguy cơ trong đó cao nhất là các bệnh nhân đã xuất viện. Các nhóm nguy cơ này nếu không được phát hiện giám sát chặt chẽ sẽ lây lan lớn ngoài cộng đồng.

Các bệnh nhân chuyển về điều trị tại địa phương từ Bệnh viện Bạch Mai, phải được cách ly ngay tại các cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm, lên danh sách người tiếp xúc và báo cho Ban chỉ đạo cấp huyện để theo dõi. 

Những bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã khỏi bệnh, đã về địa phương, phải được cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi, khi có các biểu hiện phải kịp thời phát hiện.

Những người là nhân viên phụ vụ về địa phương, người nhà hay người tiếp xúc với bệnh nhân Bệnh viện Bạch Mai cũng cần được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm và len danh sách những người tiếp xúc. 

CDC Hà Nội đang rà soát về công ty Trường Sinh đã cung cấp dịch vụ ăn uống cho những bệnh viện nào ngoài BV Bạch Mai.

Chúng ta cần đi từng nhà, từng ngõ để nắm được danh sách những người đi từ nước ngoài về, những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai, quán bar Buddha hay tiếp xúc với những người từng đến đây. 

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu ra những thành công nhất định trong công tác phòng chống dịch như hàng chục bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ xuất viện trong nay hoặc mai. 

Thanh Mai

Bộ GTVT yêu cầu hạn chế vận chuyển khách từ Hà Nội, TPHCM đi các nơi

Bộ GTVT yêu cầu hạn chế vận chuyển khách từ Hà Nội, TPHCM đi các nơi

Bộ trưởng Bô Giao thông Vận tải đánh giá nước ta đang vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch bệnh.