Chuyên gia nhận định virus corona khó tự lây truyền thông qua không khí

Virus corona lây lan qua các giọt dịch thể của người bệnh khi họ ho, hắt hơi, nguy hiểm trong khoảng cách 2m trở xuống.

Theo Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho biết, nguy cơ lây nhiễm dịch corona trong khoảng cách 2 mét khi tiếp xúc với người bệnh, nếu hít phải hoặc bị nước bọt bắn vào người, quần áo, tay chân sẽ bị nhiễm bệnh. Được biệt loại virus mới này ủ bệnh trong 5 ngày sau đó lan rộng và kéo dài khoảng 14 ngày mới khiến bệnh nhân ho, sốt, hắt hơi.  

Tuy nhiên, trong thời gian ủ bệnh, khả năng lây lan thấp vì cơ thể chưa kịp đào thải đẩy virus ra ngoài. Khi xuất hiện các triệu chứng nói trên mới bắt đầu lây nhanh hơn cả virus gây bệnh SARS và MERS. Chính vì vậy, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo nên đeo khẩu trang che chắn đường hô hấp và ngăn chặn những giọt nước có chưa virus corona bắn vào người. Sau khi dùng khẩu trang nên bỏ đi, tuyệt đối không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang.

Chuyên gia nhận định virus corona khó tự lây truyền thông qua không khí

Theo Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế Lê Thanh Hải, virus corona tồn tại trong dịch tiết đường hô hấp của người nhiễm cả thời kỳ ủ bệnh và thời kỳ phát bệnh. Dịch tiết phát tác trong không khí khi người bệnh khạc nhổ, hắt hơi. Người bình thường vô tình hít phải hoặc bị hắt hơi, ho vào mặt, virus sẽ lọt vào mũi. 95% hạt dịch tiết chứa virut sẽ được niêm dịch trong hốc mũi bắt lại và được dẫn xuống họng sau đó được nuốt xuống dạ dày và bị dịch dạ dày tiêu diệt. Trường hợp virus tấn công niêm mạc mũi sẽ gây triệu chứng nghẹt tắc mũi và chảy nước mũi rất nhiều. Vì vậy, tiết dịch hay hắt hơi là phản xạ bảo vệ của cơ thể nhằm tống nhanh nhất có thể tác nhân gây bệnh ra ngoài. 

Khi ho hoặc hắt hơi nên dùng khăn giấy hoặc tay che miệng, duy trì rửa tay thường xuyên để giảm khả năng tiếp xúc với virus, không đưa tay lên miệng hay mắt. 

Những người đi từ vùng dịch về nên tuân thủ việc khai báo y tế và cách ly trong 14 ngày do có thể đã mang mầm bệnh nhưng chưa khởi phát, dễ lây lan cho cộng đồng. Nếu sau 14 ngày không phát bệnh, người đó có thể hoạt động bình thường. 

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 1/2

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 1/2

Lịch tạm ngừng cung cấp điện phục vụ cải tạo nâng cấp toàn bộ lưới điện ngày 1/2/2020.