Đà Nẵng sẽ thí điểm mô hình chính quyền địa phương 1 cấp

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất thí điểm tổ chức một cấp chính quyền đô thị ở Đà Nẵng và trình Quốc hội quyết định.

Tại phiên họp 45, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng . Đây là nội dung đã được Uỷ ban Thường vụ cho ý kiến lần 1 tại phiên họp 44.

Dự thảo Nghị quyết quy định cho phép thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng theo hướng xây dựng mô hình tổ chức 1 cấp chính quyền địa phương (ở cấp Thành phố) và 2 cấp hành chính (quận, phường). Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức một cấp chính quyền đô thị, các quận, phường không còn tổ chức HĐND nữa. HĐND và UBND chỉ được tổ chức ở cấp thành phố, quận và phường chỉ còn cơ quan hành chính là UBND với lãnh đạo được bổ nhiệm bởi chủ tịch UBND cấp trên.

Do không tổ chức HĐND ở quận, phường nên một số nhiệm vụ của HĐND quận và phường được chuyển lên cho HĐND và UBND thành phố; một số nhiệm vụ của HĐND phường được chuyển lên cho UBND quận cho phù hợp.

  Đà Nẵng thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường.

Đà Nẵng thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường.

Cơ cấu tổ chức cũng được thí điểm đổi mới như: Tăng cường vai trò giám sát của HĐND thành phố tại quận, phường và quyền dân chủ, quyền đại diện của người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp để giám sát các hoạt động của quận, phường khi không tổ chức HĐND...

Các ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với việc thí điểm tổ chức một cấp chính quyền ở đô thị và 3 cấp chính quyền ở nông thôn tại thành phố Đà Nẵng như đề xuất của Chính phủ.

Tuy nhiên, việc còn huyện Hoà Vang vẫn tổ chức cấp chính quyền địa phương (tổ chức HĐND ở huyện và xã), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất có thể nghiên cứu và mạnh dạn thí điểm không tổ chức HĐND ở Hoà Vang cho đồng bộ.

Tuy vậy, cũng có những ý kiến cho rằng việc cho phép thí điểm nhiều mô hình chính quyền đô thị trong phạm vi quốc gia cũng gây những băn khoăn về tính thống nhất của bộ máy chính quyền.

"Mô hình đang thí điểm ở Hà Nội khác với Đà Nẵng và cũng khác với mô hình TP.HCM đang dự kiến do đó có thể cho phép thí điểm các mô hình khác nhau, sau một giai đoạn (2021-2026) thí điểm sẽ tổng kết, đánh giá để lựa chọn mô hình phù hợp nhất.  " - Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết trước đây Đà Nẵng từng thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, sau đó trung ương tổng kết khẳng định phải phân biệt giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, đặc biệt cấp xã phải là cấp chính quyền đầy đủ.

"Hòa Vang tuy có tốc độ đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh nhưng vẫn là địa bàn nông thôn. Diện tích của huyện Hòa Vang lớn gấp 5 lần diện tích một quận khác, chúng tôi cũng có dự kiến đề nghị thành lập một quận mới nhưng vẫn giữ huyện Hòa Vang" - ông Nghĩa cho hay.

Đồng thời đề nghị nghị quyết nên quy định để trong trường hợp Đà Nẵng được lập quận mới thì tổ chức chính quyền đô thị theo mô hình thí điểm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý trình dự thảo nghị quyết nêu trên để Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp tới.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương