Người dân Hong Kong biểu tình phản đối dự luật hình sự hóa những hành vi thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc

Người dân Hong Kong biểu tình để phản đối dự luật hình sự hóa những hành vi thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc.

Trưa ngày 27/5, hàng trăm người dân Hong Kong đã xuống đường biểu tình tại khu vực Causeway Bay và quận Central, khu thương mại trung tâm của thành phố. Mục đích là để phản đối dự luật hình sự hóa những hành vi thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc.

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong bắn đạn hơi cay giải tán nhóm người biểu tình. Một người tham gia biểu tình cho biết, tình hình bây giờ giống như Hong Kong đang chịu lệnh giới nghiêm, đó là lý do vì sao người dân lại phẫn nộ tột độ đến vậy. 

Cảnh sát Hong Kong đã phát hiện ra một số loại bom xăng, mặt nạ phòng độc, búa và kìm khi tiến hành các hoạt động kiểm tra đột xuất hôm nay.

Người dân Hong Kong biểu tình phản đối dự luật hình sự hóa những hành vi thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc

Để giảm lây lan của virus Covid-19, Hong Kong đã cấm các cuộc tụ tập trên 8 người, dù thành phố được cho là đã ngăn được đại dịch. 

Cùng ngày, Cơ quan lập pháp Hong Kong đang thảo luận về dự luật quốc ca Trung Quốc, đề nghị hình sự hóa các hành vi thiếu tôn trọng quốc ca. Thành phố cũng đã dựng rào chắn, cho lực lượng an ninh bảo vệ quanh trụ sở Hội đồng Lập pháp ở Hong Kong để ngăn biểu tình.

Tổng thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung nói rằng: "Là dân Hong Kong, chúng ta có nghĩa vụ tôn trọng quốc ca". Ông cũng nhấn mạnh, luật quốc ca Trung Quốc không gây tổn hại tới tự do ngôn luận.

Phiên thảo luận thứ ba về dự luật quốc ca Trung Quốc sẽ diễn ra vào tuần tới và sẽ trở thành luật nếu được phê duyệt.

Dự luật yêu cầu quốc ca Trung Quốc phải được dạy trong trường học, được tổ chức hát, phạt tiền và phạt tù với các hành vi thiếu tôn trọng quốc ca. Theo dự thảo, những người xúc phạm quốc ca phải đối mặt với mức tù tối đa 3 năm hoặc phạt tiền lên tới 6.450 USD. Điều này buộc toàn bộ cá nhân, tổ chức phải thể hiện sự tôn trọng trang nghiệm với quốc ca Trung Quốc trong dịp thích hợp. 

Tuy nhiên, phe phản đối cho rằng dự luật đang làm ảnh hưởng đến quyền tự do của thành phố, hay nói cách khác là Bắc Kinh đang "xâm phạm" Hong Kong. Còn những người ủng hộ khẳng định chính quyền thành phố có nghĩa vụ đảm bảo các biểu tượng quốc gia phải được tôn trọng.

Thanh Mai

Hong Kong: kêu gọi biểu tình lớn phản đối dự luật an ninh

Hong Kong: kêu gọi biểu tình lớn phản đối dự luật an ninh

Cảnh sát khẳng định đây là biểu tình bất hợp pháp vì chính quyền không cấp giấy phép cho các cuộc biểu tình trong hôm nay.