Phát hiện 104 người tiếp xúc với bệnh nhân 234, có 2 ca dương tính lần 1

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho rằng cần phải cách ly theo dõi cả những người đã qua 14 ngày tiếp xúc với bệnh nhân 234.

Trong cuộc họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 7/4, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết bệnh 234 là Q.Q.T 47 tuổi, cư trú tại xóm Bảng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, làm nghề nông. Ông T từng đến Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, đến 21/3 xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, mỏi người. 

Trong thời gian từ 12/3 đến 4/4, bệnh nhân đã đi nhiều nơi tiếp xúc với nhiều người như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc), tham gia đám hỏi, đám giỗ và đến nhà hàng xóm, người thân. 

Sau khi nghe tin những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 đến 28/3 cần khai báo y tế, bệnh nhân đã ra trạm y tế xã khai báo. Đến 6/4, bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19. 

Phát hiện 104 người tiếp xúc với bệnh nhân 234, có 2 ca dương tính lần 1

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết, đơn vị đã lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân, đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 tại Đông Anh. Qua điều tra dịch tễ đã phát hiện 104 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm 90 người và những người này đã được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh và Bệnh viện Bắc Thăng Long. Hiện CDC Hà Nội tiếp tục rà soát những người thuộc diện F1. 

Ngoài ra CDC Hà Nội thông tin hiện đã phát hiện cháu bé 4 tuổi thường được bệnh nhna 234 bế đã bị sốt 38 độ, đang được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2, sẽ sớm có kết quả mẫu bệnh phẩm. 

CDC Hà Nội cũng phát hiện ra 2 trường hợp là hàng xoám và chị dâu của bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1, đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2. CDC Hà Nội và huyện Mê Linh sẽ tiếp tục điều tra kỹ, đưa ra nhận định ban đầu và kế hoạch cách ly.

Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh đã được coi là ổ dịch và trung tâm là xóm Bàng, vì vậy đang cách ly toàn bộ thôn, xóm này. 

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân, huyện đã cử đội phản ứng nhanh phối hợp với CDC Hà Nội thực hiện xử lý khử khuẩn và cách ly toàn bộ người liên quan.

Vấn đề là thời hạn tiếp xúc của nhiều người với ông T đã qua 14 ngày nên áp dụng cách ly là không phù hợp, vì vậy có thể lời khai báo y tế của ông T chưa chính xác. 

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đề nghị sẽ tiếp tục rà soát, nếu cần thì cách ly cả những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân sau 14 ngày.

Thanh Mai

Hôm nay Hà Nội bắt đầu phạt những trường hợp ra đường khi không cần thiết

Hôm nay Hà Nội bắt đầu phạt những trường hợp ra đường khi không cần thiết

Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh những người ra đường khi không có lý do cần phải xử phạt nghiêm.