Sốc: 30% phi công dân sự ở Pakistan dùng bằng...giả

Đó là thông tin được Bộ trưởng Hàng không Pakistan phát biểu trước Quốc hội nước này vào ngày hôm nay (25/6).

Theo thông tin được CNN đăng tải, phát biểu trước Quốc hội  Pakistan vào ngày 25/6, Bộ trưởng Hàng không nước này, ông Ghulam Sarwar Khan cho biết, 262 phi công nước này đã "không tự họ đi thi" mà trả tiền để người khác thi thay.

Hiện trường vụ  tai nạn  xảy ra hôm 22/5.
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra hôm 22/5.

"Họ không có kinh nghiệm bay", ông Khan cho biết thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Khan, hiện Pakistan có 860 phi công đang làm việc cho các hãng hàng không nội địa (bao gồm cả Hãng hàng không quốc tế Pakistan -PIA) và một số hãng hàng không nước ngoài.

CNN dẫn lời phát ngôn viên Abdullah Khan của PIA cho biết, việc phi công sử dụng giấy phép giả không chỉ là vấn đề của PIA mà nó còn là vấn nạn chung của toàn bộ ngành hàng không Pakistan. Ngoài ra, ông này còn cho biết thêm rằng, một số phi công bay cho các hãng hàng không nước ngoài cũng đã sử dụng bằng giả.

Trước đó, vào ngày 22/5, một máy bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan chở 99 người đã gặp tai nạn thảm khốc khi lao xuống một khu dân cư ở gần sân bay Karachi khi 2 động cơ đều trục trặc. Ngoài 2 hành khách sống sót thần kỳ, 97 người khác đều thiệt mạng. Vụ việc cũng khiến một bé trai ở khu dân cư bị qua đời.

Theo Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan, các nhân viên kiểm soát không lưu đã 3 lần cảnh báo phi công PIA rằng máy bay bay quá cao khi nó chuẩn bị hạ cánh lần 1 xuống sân bay Karachi và yêu cầu không cho máy bay hạ cánh.

Tuy nhiên, các phi công đã mải nói chuyện về Covid-19 và liên tục phớt lờ các chỉ đạo từ phía không lưu. Thậm chí, các phi công này cũng bỏ qua những cảnh báo tự động trong buồng lái và không hạ càng đáp xuống, khiến 2 động cơ máy bay bị mài xuống đường băng trong lần hạ cánh đầu tiên và bị hỏng nặng.

Sau lần hạ cánh đầu tiên thất bại, các phi công cho máy bay quay lại bầu trời để tìm cách đáp xuống lần nữa. Tuy nhiên, do động cơ hỏng nặng, nên sau đó, máy bay đã lao xuống khu dân cư gần sân bay, gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Bộ trưởng Khan cho biết phi công Sajjad Gul là người có kinh nghiệm và máy bay không xảy ra bất cứ lỗi kỹ thuật nào trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, phi công Gul được cho là đã quá tự tin và mất cảnh giác khi phía không lưu cảnh báo về sự nguy hiểm trong lần hạ cánh đầu tiên.

Ông Khan cũng cho biết cuộc điều tra kết luận cả phi công và phía kiểm soát không lưu đều không tuân thủ theo các quy tắc tiêu chuẩn khi máy bay hạ cánh. 

Clip hiện trường vụ máy bay Pakistan rơi hôm 22/5. Nguồn: ABC News

N.MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương