Tình tiết vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo được chỉ đạo nâng điểm thi

Sáng 14/10, phiên tòa xử vụ gian điểm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang, bị cáo Vũ Trọng Lương khai nhận nâng điểm thi là do cấp trên yêu cầu.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang , sáng 14/10, phiên tòa xét xử lần 2 được diễn ra, HĐXX tập trung xét hỏi bị cáo Vũ Trọng Lương – nguyên Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Thông tin từ báo Infonet, bị cáo Vũ Trọng Lương khai nhận, trong số 93 thí sinh được Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) chỉ đạo Lương sửa bài thi để nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Hoài đã 3 lần đưa danh sách cho Lương.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (trái) và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (bên cạnh) tại phiên tòa.
Bị cáo Vũ Trọng Lương (trái) và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (bên cạnh) tại phiên tòa.


Cụ thể đầu tháng 6, lần đầu tiên Hoài đưa cho Lương một chiếc usb lưu danh sách toàn bộ các thí sinh tham dự kỳ thi này của tỉnh Hà Giang, trong phần bôi vàng là những thí sinh được nhờ nâng điểm.

Tiếp tục hai lần sau đó, Hoài gửi tin nhắn và email danh sách bổ sung cho Lương, Lương tiếp nhận và lưu vào một sheet riêng trong file excel do Hoài gửi lần trước.

Qua 3 lần nhận danh sách từ cấp trên (bị cáo Hoài), Lương cầm trong tay danh sách của 93 thí sinh cần nâng điểm. Cộng thêm 14 trường hợp Lương khai "tự nguyện nâng điểm vì có quan hệ quen biết với phụ huynh của thí sinh". Tổng cộng, bị cáo đã nâng điểm cho 107 thí sinh.

"Bị cáo là cấp dưới. Anh Hoài (cấp trên trực tiếp của bị cáo) bảo làm nên bị cáo đồng ý, tự nguyện làm. Đối với 14 trường hợp nâng điểm do quen biết cá nhân. Họ nhờ nâng điểm cho con, cháu của họ. Giữa bị cáo và họ không có thỏa thuận gì, không hứa hẹn nâng đỡ bị cáo trong công tác", bị cáo Lương khai nhận.

Đồng thời, Vũ Trọng Lương thừa nhận: “Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo rất ân hận về những hành vi mình đã làm”.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương