Tổng thống Trump đe dọa ngừng hỗ trợ tài chính cho WHO

Tổng thống Trump lần đầu tiên cho biết Mỹ có thể sẽ tạm dừng việc đóng góp tài chính cho WHO và cho biết thêm tổ chức này đã không kịp thời đối phó với dịch COVID-19.

Theo FT, phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà trắng hôm 7/4 (theo giờ Mỹ), ông Trump chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã không cảnh báo một cách hiệu quả và kịp thời cho toàn thế giới về chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) chết người này - một việc mà ông cho là WHO phải làm trước hàng tháng sau khi có thông tin.

Tổng thống Mỹ cho rằng WHO "quá thiên vị Trung Quốc" khi cơ quan lên án một lệnh cấm đi lại do ông ban hành ngày 31/1. Lệnh cấm quy định, mọi công dân nước ngoài từng đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày gần nhất đều không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Trump đe dọa ngừng hỗ trợ tài chính cho WHO

Ông Trump cho biết Washington có thể sẽ tạm dừng việc đóng góp tài chính cho tổ chức này. Tuy nhiên, ông Trump không đưa ra thông tin chi tiết về thời điểm cũng như số tiền ngừng tài trợ cho WHO.

Mỹ hiện là nước đóng góp ngân sách nhiều nhất cho WHO. Nhưng trong bản đề xuất ngân sách tài khóa 2021, Mỹ cũng đã tính cắt giảm đóng góp cho tổ chức này, từ 122 triệu USD xuống còn 58 triệu USD. 

Tổng thống Mỹ đăng trên Twitter chỉ trích hành động của WHO trong đối phó với đại dịch Covid-19. Nguồn: Twitter.
Tổng thống Mỹ đăng trên Twitter chỉ trích hành động của WHO trong đối phó với đại dịch Covid-19. Nguồn: Twitter.

Theo AP, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ sự thiếu tin tưởng với tổ chức y tế lớn nhất hành tinh. Ngay trước cuộc họp báo, ông đã cho đăng lên Twitter dòng thông điệp:  "WHO thực sự đã làm hỏng mọi thứ. Vì một lý do nào đó, (WHO) được Mỹ tài trợ rất nhiều, song lại xoay quanh Trung Quốc... Thật may mắn là tôi đã bác bỏ lời khuyên trước đó của họ về việc mở cửa biên giới với Trung Quốc. Vì sao họ có thể đưa ra một khuyến cáo sai lầm như vậy?".

Hồi tháng 2, trong các đề xuất về ngân sách cho năm tài khóa mới, chính quyền ông Trump đã tìm cách cắt giảm một nửa khoản đóng góp của Mỹ cho WHO, từ mức 122 triệu USD xuống còn 57,9 triệu USD. Báo cáo đánh giá gần đây nhất của WHO cho thấy, Mỹ dự kiến chu cấp hơn 115,7 triệu USD cho cơ quan này trong cho hai năm 2020 - 2021.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins công bố cuối ngày 7/4 (giờ địa phương), trong vòng 24 giờ, bang New York, tâm dịch Covid-19 tại Mỹ, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên 138 nghìn người, trong đó có 5.489 người đã tử vong, chiếm hơn 1/3 số ca tử vong toàn nước Mỹ.

Riêng tại thành phố New York, hơn 79 nghìn người đã nhiễm virus SARS-CoV-2, ít nhất 3.200 người tử vong.

Trong khi đó, trên toàn nước Mỹ đã ghi nhận 1.939 ca tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 12.722 trường hợp. Mỹ hiện là nước có số ca tử vong nhiều thứ 3 thế giới do Covid-19, sau Italy (17.127 trường hợp) và Tây Ban Nha (13.798 trường hợp).

Như vậy, tính đến 0h (theo giờ Việt Nam) ngày 8/4, Mỹ đã trở thành nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới với 396.223 ca. Trong khi đó, trên toàn cầu có 1.426.096 ca nhiễm chủng virus nguy hiểm này.

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương