Dầu giảm 7% khi thị trường đối mặt với mối lo ngại mới

Những lo ngại về COVID đang làm rung chuyển thị trường dầu mỏ hôm 28/3 khi kế hoạch đóng cửa Thượng Hải của Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về nhu cầu năng lượng.

Theo đó, khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 8,17 USD, hay 6,8%, xuống 112,48 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 7,94 USD, hay khoảng 7%, và đóng phiên ở mức 105,96 USD/thùng.

Thượng Hải đã bước vào tình trạng phong tỏa hai giai đoạn đối với khoảng 25 triệu dân ở thành phố này trong ngày 28/3, trong nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Các con đường qua cầu và đường hầm đều bị chặn lại, trong khi đường cao tốc bị hạn chế.

Michael Tran, giám đốc điều hành chiến lược năng lượng toàn cầu của RBC Capital Markets cho biết: “Trung Quốc là nhân tố gây lo sợ lớn hiện nay.

6241dba180fee.image.jpg
Giá dầu thế giới giảm khoảng 7% trong phiên 28/3 sau khi trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc tiến hành phong tỏa để hạn chế số ca mắc COVID-19, làm dấy lên lo ngại về tác động đối với nhu cầu dầu. Ảnh: Getty

Trong nhiều tuần, thị trường gần như hoàn toàn tập trung vào sự gián đoạn nguồn cung do cuộc xung đột Nga - Ukraina.

Tuy nhiên, đợt bán tháo hôm 28/3 cho thấy các thị trường vẫn nhạy cảm với sự thay đổi của nhu cầu năng lượng, đặc biệt là ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất hành tinh. Trung Quốc không chỉ tiêu thụ một lượng lớn xăng, nhiên liệu máy bay và dầu diesel, mà còn là nguồn tăng trưởng nhu cầu năng lượng lớn nhất trên thế giới.

"Để thị trường này khai thác tất cả các phương tiện, bạn cần Trung Quốc. Trung Quốc là quốc gia có số phương tiện lớn nhất", ông Trần nói.

Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, đã viết trong một báo cáo hôm thứ Hai: “Mức độ lớn của việc bán tháo phản ánh lo ngại rằng việc khóa cửa COVID ở Trung Quốc có thể lan rộng”.

Mặc dù bị thiệt hại, giá dầu vẫn tăng do cuộc chiến ở Ukraina tiếp tục và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga.

Dầu thô Mỹ chốt ở mức 105,96 USD / thùng. Điều đó khiến nó tăng khoảng 40% cho đến nay trong năm nay, bao gồm cả mức tăng gần 9% trong tuần trước. Trong khi đó dầu thô Brent, chuẩn thế giới lên 112,48 USD / thùng hôm thứ Hai.

Giá máy bơm vẫn ở gần mức cao kỷ lục. Hiệp hội Trọng tài Hoa Kỳ (AAA), mức trung bình quốc gia đối với xăng thông thường nhích lên 4,25 USD / gallon hôm 28/3. Con số này chỉ cách 8 xu so với kỷ lục 4,33 USD/gallon được thiết lập trước đó vào tháng Ba.

Bên cạnh đó, hy vọng về khả năng tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraina, có thể bắt đầu tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3, cũng đè nặng lên giá dầu.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn giữ tâm lý lạc quan đối với giá dầu khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, gọi chung là nhóm OPEC+, sẽ nhóm họp trong ngày 31/3 để thảo luận về kế hoạch tăng hạn ngạch sản lượng thêm 432.000 thùng/ngày.

Nhiều nguồn tin cho rằng OPEC+ có thể sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng nhẹ sản lượng dầu trong tháng Năm, bất chấp sự gia tăng mạnh của giá “vàng đen” do cuộc khủng hoảng Ukraina và lời kêu gọi bổ sung nguồn cung từ các nước tiêu thụ dầu lớn.

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương