5 lý do khiến LG không thể tồn tại trên thị trường điện thoại thông minh

Vào tháng 7/2021, thế giới có thể nói lời tạm biệt cuối cùng với mảng di động toàn cầu của LG. Đó là lúc dự kiến ​​sẽ giảm sút, mặc dù doanh số bán các thiết bị và linh kiện của họ sẽ tiếp tục đối với các kho hàng vẫn có sẵn trên thị trường.

Các báo cáo đầu năm nay đã dự đoán việc đóng cửa mảng này sau gần 6 năm liên tiếp với khoản lỗ lên tới khoảng 4,5 tỷ USD.

Lần cuối cùng LG Mobile thu được lợi nhuận là vào năm 2014 và vào thời điểm đó, họ được coi là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới với những thiết kế đột phá.

lg.jpg
LG từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới vào năm 2013.

Khởi đầu tốt

Thị trường điện thoại thông minh luôn cạnh tranh khốc liệt, nhưng LG thực sự là một đối thủ nặng ký nhờ bản chất chấp nhận rủi ro của họ.

lg-smartphone-notable-wins-timeline-0001.jpg

2011 là một năm đáng nhớ đối với LG khi hãng này lọt vào Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi Optimus 2X là chiếc điện thoại lõi kép đầu tiên trên thế giới ra mắt công chúng (được công bố).

Đúng là có vấn đề với hệ điều hành của họ, nhưng những người dùng đầu tiên rất vui khi bỏ qua những sai sót đó. Điều này cũng sẽ tạo ra một giai điệu cho tinh thần mạo hiểm của LG khi nói đến điện thoại của họ.

Vào thời điểm đó, điện thoại thông minh dòng G đầu tiên của LG, Optimus G, đã được coi là tốt hơn so với các nỗ lực điện thoại hàng đầu của Samsung và HTC, nhưng LG đã tiếp tục đẩy lên một tầm cao với G2 vào năm 2013.

Dòng điện thoại này có pin lớn hơn các đối thủ cạnh tranh Samsung Galaxy S4 và HTC One M7, và camera của nó hỗ trợ quay 1080p / 60fps trước khi Samsung làm.

Cùng năm đó, Optimus L4 của họ cũng là điện thoại thông minh có 3 SIM đầu tiên trên thị trường.

lg-smartphone-notable-wins-timeline-003.jpg

Vào năm 2015, G4 đã mang đến mặt lưng bằng da trên một số biến thể, một tính năng mà Huawei, Oppo và Vivo đã sao chép kể từ đó. 

Sản phẩm cũng có thẻ nhớ mở rộng microSD và pin có thể tháo rời, sau này là một tính năng mà LG cũng đã có trong một số điện thoại thông minh tương lai của họ.

Dòng sản phẩm gây ấn tượng với một nhóm người dùng nhất định vì LG cho phép họ thay thế và sạc pin đã cạn khi đang di chuyển thông qua “chiếc nôi ” mà LG cũng đã bán.

Một trong những điện thoại thông minh LG được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử có thể chỉ là V20, ra mắt vào năm 2016. Đây là điện thoại thông minh đầu tiên của LG cung cấp Quad DAC, một hệ thống nâng cao chất lượng âm thanh.

lg-smartphone-notable-wins-timeline-005-1024x536.jpg
V20 với pin có thể tháo rời

Đây có thể nói tính năng nổi bật của điện thoại thông minh của LG, khiến chúng trở thành lựa chọn của những người đam mê âm thanh, DJ và nhạc sĩ.

Những thiết kế điện thoại thông minh mang tính cách mạng và độc đáo khác mà LG đã đưa ra trong nhiều năm bao gồm LG G Flex , điện thoại thông minh linh hoạt đầu tiên trên thế giới, V40 với 5 camera (một chiếc đầu tiên trên thế giới của LG) và vỏ màn hình kép của LG .

Khi các đối thủ cạnh tranh tìm kiếm điện thoại có thể gập lại, LG đã đi một con đường khác và thay vào đó, cung cấp cho người dùng một màn hình thứ hai tùy chọn mà họ có thể gắn và tháo ra cho V50, G8x và V60 của mình.

Vậy chuyện gì đã xảy ra với LG?

Trong quý 1/2014, LG tiết lộ rằng họ đã bán được hơn 5 triệu điện thoại thông minh hỗ trợ LTE, nhiều hơn 79% so với những gì họ đã bán trong cả năm trước đó.

Đó là kỷ lục mọi thời đại của công ty khi đó và họ cho biết họ cũng đã xuất xưởng tổng cộng 12,3 triệu điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của năm này.

Chưa kể, vào thời điểm đó, LG cũng có khá nhiều danh mục điện thoại thông minh ở các mức giá khác nhau, khiến chúng trở thành lựa chọn dễ tiếp cận của số đông người tiêu dùng.

Nhưng một số vấn đề lớn đã bắt đầu ảnh hưởng đến dòng điện thoại di động của LG và khiến họ sụt giảm doanh số bán hàng trên đà phát triển.

Các vấn đề về Bootloop làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng

G4, chiếc điện thoại hàng đầu của LG vào năm 2015, đã gặp sự cố bootloop, một vấn đề với phần cứng khiến điện thoại đi vào chu kỳ khởi động lại không bao giờ kết thúc.

Những người dùng bị ảnh hưởng buộc phải tìm đến trung tâm bảo hành và nhận được sản phẩm thay thế, nhưng không may là nhiều thiết bị thay thế gặp phải vấn đề bootloop tương tự.

Điều này có thể hiểu được là đã phá vỡ niềm tin của khách hàng và thậm chí có thể tin tưởng vào thương hiệu, và vào năm 2018, LG đã giải quyết một vụ kiện tập thể về các vấn đề bootloop không chỉ ở G4 mà cả G5, V10 và V20, cùng một số điện thoại bị ảnh hưởng khác.

Họ có một tinh thần đổi mới, nhưng việc triển khai chưa tới

lg-smartphone-notable-wins-timeline-006-1024x509.jpg

LG, từng muốn cung cấp cho người dùng trải nghiệm khác biệt, đã bắt đầu thử nghiệm với điện thoại thông minh mô-đun. Họ cho phép các tệp đính kèm khác nhau được kết nối với phần dưới của G5, được cho là cung cấp chức năng bổ sung.

Tuy nhiên, các mô-đun bị hạn chế về số lượng và tính hữu dụng, do đó, không được người tiêu dùng ưa chuộng.

Quá chậm đối với các bản cập nhật phần mềm lớn

Công ty có thành tích kém trong việc cung cấp cho người dùng các bản cập nhật phần mềm lớn đúng hạn ngay cả đối với các thiết bị hàng đầu của họ.

Họ đã thực sự thừa nhận điều này nhiều lần và nói rằng họ sẽ phát triển một bộ phận để đẩy nhanh tiến độ.

Vào năm 2018, chúng tôi đã chứng kiến ​​điều này đạt được với bộ phận Nâng cấp phần mềm của họ, nhưng vì một số lý do, một số thay đổi đã được nhìn thấy về sự chậm chạp của họ.

Nỗ lực tiếp thị kém so với đối thủ cạnh tranh

Lần cuối cùng bạn nhìn thấy một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo cho điện thoại thông minh của LG là khi nào? Theo Vulcanpost, đó là nhiều năm trước, và chủ yếu là ở các rạp chiếu phim trong các đoạn quảng cáo dài 20 phút.

So với các thương hiệu điện thoại thông minh khác như Samsung và Apple, LG chưa bao giờ thực sự vượt qua tất cả các điểm dừng khi nói về việc tung ra một chiếc điện thoại mới.

Tuy nhiên, thật không may, một hoặc hai tính năng nổi bật không bao giờ thực sự đủ để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

LG thường là khởi đầu, nhưng hiếm khi là tốt nhất

lg-smartphone-notable-wins-timeline-007.jpg
LG V60 với vỏ màn hình kép.

Một trong những điểm mạnh nhất của LG là thái độ thử nghiệm của họ để tạo ra những thiết kế độc đáo, nhưng thứ mà họ thiếu là niềm tin để phát triển chúng trở thành sản phẩm hàng đầu.

Điều này khiến họ trở thành những người đầu tiên tung ra nhiều thiết kế độc đáo sau đó đã được các thương hiệu khác lấy ý tưởng và cải tiến với tốc độ nhanh hơn.

Lấy ví dụ như chức năng camera siêu rộng và khả năng đẩy không viền ban đầu của họ với G2, cả hai tính năng này đều đã được các đối thủ cạnh tranh làm cho phổ biến.

Rõ ràng là trong khi các thương hiệu khác ưa thích lộ trình cải tiến an toàn hơn thông qua lặp đi lặp lại, thì LG luôn thích thử một cái gì đó mới hoặc triệt để hơn.

Thật không may, thị trường đại chúng không phải lúc nào cũng đánh giá cao những động thái đổi mới của họ, dẫn đến việc áp dụng và bán hàng chậm hơn. Những người sử dụng đầu tiên không thể duy trì một thương hiệu.

Trong khi thị trường chính thống sẽ nhìn lại điện thoại thông minh của LG và tự hỏi, "Tại sao chúng ta lại cần một thứ như vậy?", nhóm người dùng vẫn là những người yêu thích LG nhiệt thành sẽ phản pháo lại, "Nhưng tại sao không?"

Đầu năm 2020, đại diện của LG cho biết công ty đang có kế hoạch thay đổi và dự kiến mảng smartphone của mình sẽ có lợi nhuận vào năm 2021.

Tại CES, LG từng tiết lộ về dòng smartphone có màn hình độc đáo mới, đây cũng được cho là thiết bị sẽ vực dậy lĩnh vực kinh doanh không có lãi của hãng.

Tuy nhiên, việc LG xác nhận đóng cửa mảng smartphone cũng đồng nghĩa với việc thiết bị đó sẽ không bao giờ có thể có mặt trên thị trường.

Tháng 3/2021, LG được cho là đang nỗ lực bán lại mảng điện thoại thông minh của mình cho công ty khác. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đó đã lần lượt thất bại, khiến hãng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khai tử lĩnh vực kinh doanh này.

Smartphone là một thị trường có sự cạnh tranh cực kỳ cao và không chỉ có LG phải rút khỏi thị trường này.

Trong những năm gần đây, bản đồ smartphone thế giới cũng chứng kiến sự vắng mặt của nhiều gã khổng lồ từng có số lượng tín đồ không nhỏ như Nokia, Blackberry, HTC,…

NGỌC CHÂU