"Attack on Titan": Sự khác biệt giữa cái kết của anime và manga

Cái kết khép lại anime Attack on Titan là một cái kết xứng đáng với sự vĩ đại của câu chuyện, một lời tạm biệt sẽ được ghi nhớ.

Cái kết của Attack on Titan đã khiến người hâm mộ phải suy ngẫm về những lựa chọn khó khăn và số phận bi thảm của nhân vật chính, Eren Yeager. Sau tất cả, đến cuối cùng ranh giới giữa anh hùng và nhân vật phản diện đã bị xóa nhòa.

Sự khác biệt giữa cái kết của anime và manga

Ở trong tập cuối của anime Attack on Titan, Eren tiết lộ lý do thực sự cho tất cả mọi chuyện đã xảy ra. Hoá ra cậu buộc phải đặt mình vào vai phản diện, còn biến những người bạn ở đảo Paradis của mình thành anh hùng, vị cứu tinh của thế giới. Mọi chuyện xảy ra đều là một bước trong kế hoạch vĩ đại của Eren nhằm giải phóng Ymir Fritz khỏi sự trói buộc của tình yêu độc hại.

Tuy nhiên, lời thú nhận của Eren tràn ngập cảm giác bị thao túng, đặc biệt là liên quan đến Mikasa, đáp án cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của cô gái này. Dù không muốn, nhưng Eren buộc phải đặt mình trong 1 tình thế tiến thoái lưỡng nan, giữa mong muốn được sống và chấp nhận kết cục của mình. Tất cả tạo nên sự phức tạp cho nhân vật chính, vừa hấp dẫn, vừa khó chịu.

Cảnh Armin đối mặt với Eren, đưa ra câu hỏi cho hành động của anh ta, về việc tại sao Eren phải thực hiện Rung Chấn tàn sát đến 80% nhân loại quả thật quá đau lòng. Eren tự ti thú nhận rằng đó là kết quả không thể tránh khỏi mà dù cậu có thử bao nhiêu cách kết cục cũng đều giống nhau. Phản ứng của Armin trước những lời bộc bạch của Eren là sự pha trộn giữa cảm giác ghê tởm và đồng cảm, đôi bạn đã có cuộc chia tay đầy cảm xúc, hứa hẹn về một cuộc gặp gỡ dưới địa ngục. 

Trong tập cuối của anime, chúng ta thấy một Eren khác với manga. Anh ấy giống con người hơn, dễ bị tổn thương hơn. Sự tương tác của Eren với Armin mang đến một sự đối lập với nhân vật manga của anh ấy. Việc thừa nhận lỗi lầm và lòng biết ơn miễn cưỡng đối với sự hy sinh được đặt sang một bên, thay thế bằng những lời giãi bày đầy cảm xúc hơn.

Sự sụp đổ của Eren đã dẫn đến sự kết thúc của các Titan, một sự giải phóng cho những con người mang dòng máu Eldian, họ đã trở thành con người bình thường, không còn bị coi là mang dòng máu của ác quỷ nữa.

Tuy nhiên, bình minh mới này bị che phủ bởi những căng thẳng không chịu nhường bước và những thành kiến đã kết tinh qua nhiều năm. Trên đường tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình, vẫn còn ngọn lửa hy vọng trong lời nói của Armin, tiếng vang của khả năng hòa giải.

Mặc dù có 1 số thay đổi trong cái kết của anime, nhưng nó hầu như vẫn trung thành với chất liệu ban đầu. Đáng khen ở chỗ bản chuyển thể anime đã làm dịu đi sự đánh giá của Armin đối với cuộc diệt chủng do Eren dàn dựng và cách mà họ cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, sửa chữa thành công một trong những điểm gây tranh cãi nhất của cái kết của câu chuyện.

Sự dai dẳng của chiến tranh: Tương lai bất định của Paradis

Đoạn cuối trong tập cuối của anime Attack on Titan tiết lộ một tương lai đen tối nhưng đáng chú ý. Ban đầu chúng ta thấy một Paradis được xây dựng lại và hưng thịnh, trái ngược với ấn tượng về sự tiến triển chậm hơn trong manga. Cú nhảy thời gian này cũng mang đến sự phản ánh về chu kỳ hủy diệt của loài người. Theo thời gian, Paradis hưng thịnh lại trở thành đống đổ nát.

Một Paradis phát triển rực rỡ trong tương lai
Một Paradis phát triển rực rỡ trong tương lai

Sau tất cả, di sản của Eren và Armin, chiến tranh và bạo lực mà họ cố gắng xóa bỏ vẫn xảy ra trong tương lai của nhân loại những đời sau.

Phát hiện mang tính biểu tượng của cậu bé dưới gốc cây nơi Eren được chôn cất dường như là một gợi ý rùng rợn rằng sức mạnh của các Titan có thể quay trở lại. Đây giống như 1 gợi ý về một khởi đầu mới hoặc có lẽ là một chương mới của cuộc xung đột bất tận.

Bức tranh bi thảm về dòng sông máu

Cuộc trò chuyện cuối cùng giữa Eren và Armin được thể hiện trong bầu không khí đen tối hơn ở anime. Đã có sự thay đổi mạnh mẽ về mặt hình ảnh. Máu từ các nạn nhân của Eren không chỉ nhuộm đỏ thành 1 dòng sông mà còn gợi lên sự suy ngẫm sâu sắc về sức nặng đến từ những lựa chọn của nhân vật chính. Sự chuyển vị của các yếu tố (vỏ sò, máu, cái ôm) đã tạo thêm một tầng ý nghĩa mới cho lời tạm biệt cuối cùng của những người bạn.

Khung cảnh dòng sông máu do Rung Chấn gây ra.
Khung cảnh dòng sông máu do Rung Chấn gây ra.

Trong những khoảnh khắc cuối cùng, một sự thay đổi kín đáo trong việc tái thiết địa hình và sự tương tác của các nhân vật còn gợi ý một khởi đầu mới so với manga. Cảnh Gabi và Falco trồng cây tượng trưng cho niềm hy vọng và sự tiếp nối, một cử chỉ chắc chắn sẽ được khán giả đón nhận nồng nhiệt, đánh dấu cái kết như một sự chuyển tiếp đầy trân trọng và cảm động trong câu chuyện.

Nói tóm lại, Attack on Titan đã kết thúc câu chuyện sử thi của nó với sự hoành tráng như khi bắt đầu. Những thay đổi về cái kết của anime không chỉ tôn vinh tác phẩm gốc mà còn bổ sung thêm những sắc thái cảm xúc dai dẳng bám theo người hâm mộ trong thời gian dài. Đó là một cái kết xứng đáng với sự vĩ đại của câu chuyện, một lời tạm biệt sẽ được ghi nhớ và tranh luận trong các cuộc thảo luận của những người hâm mộ anime.

 

Bảo Lâm

Anime Jujutsu Kaisen một lần nữa nhận nhiều chỉ trích về hoạt hình

Anime Jujutsu Kaisen một lần nữa nhận nhiều chỉ trích về hoạt hình

Jujutsu Kaisen mùa 2 mang đến nội dung hấp dẫn nhưng gần đây một bộ phận người hâm mộ bày tỏ sự bất bình với xưởng phim hoạt hình.