Bất ổn ngành bất động sản của Trung Quốc khiến các công ty thang máy Nhật Bản phải lao đao

Các hóa đơn chưa thanh toán từ Evergrande và các công ty khác chồng chất đã khiên cho các nhà sản xuất thang máy nhu7 Mitsubishi và Hitachi phải lao đao.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã bắt đầu đến với các nhà cung cấp thang máy của Nhật Bản, những doanh nghiệp khó khăn do Tập đoàn Evergrande nợ nần chồng chất và các công ty cùng ngành.

Tuần trước, Tập đoàn Điện lực Thượng Hải cho biết họ đã cấn trừ khoảng 2 tỷ nhân dân tệ (305 triệu USD) vào năm 2021 trong các hóa đơn chưa thanh toán của Evergrande. Phần lớn số tiền này là nợ của Shanghai Mitsubishi Elevator, một công ty liên doanh với Mitsubishi.

Công ty Nhật Bản cho biết tác động của tình hình liên doanh đối với doanh thu hợp nhất của họ là rất hạn chế.

nhja.png
Các tòa nhà dân cư chưa hoàn thiện do Tập đoàn Evergrande Trung Quốc phát triển. Cuộc khủng hoảng nợ của công ty bất động sản đã khiến công ty này gặp khó khăn trong việc trả tiền cho các nhà cung cấp. Ảnh: Reuters

Mặc dù là một trong những nhà phát triển bất động sản có doanh số cao nhất Trung Quốc, nhưng vấn đề nợ nần đã khiến nhiều dự án của Evergrande ngưng trệ, dẫn đến không ít đối tác và nhà đầu tư yêu cầu được bảo vệ quyền lợi.

Bắc Kinh kể từ đó đã kìm hãm mạnh mẽ ngành bất động sản, khiến thị trường lạnh nhạt. Nhiều người mua nhà Trung Quốc đang né tránh các bất động sản từ các chủ đầu tư trong tình trạng khó khăn về tài chính.

Khi các công ty bất động sản gặp khó khăn trong việc tiếp cận tiền mặt, các nhà cung cấp của họ phải đối mặt với sự không chắc chắn về việc liệu và khi nào họ sẽ được thanh toán.

Tập đoàn Quảng Châu, đối tác liên doanh trong mảng kinh doanh thang máy của Hitachi tại Trung Quốc, đã ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 9% cho năm 2021, do chi phí tăng mạnh cũng như khoản lỗ do một số khách hàng bất động sản phải trả.

trung-quoc-vo-no-20211004142758.jpg
Khu chung cư cao tầng do tập đoàn bất động sản Evergrande xây dựng ở Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Triển vọng cho các nhà sản xuất thang máy ở Trung Quốc đã mờ đi. Quốc gia này đã sản xuất 1,54 triệu thang máy, thang cuốn và thang máy vào năm ngoái, tăng khoảng 20% ​​so với năm 2020, theo số liệu của chính phủ. Trong khi đó, cả Shanghai Electric Group và Guangri đều chứng kiến ​​mức giá trung bình trên mỗi chiếc giảm khoảng 3%.

Các công trình xây dựng trên toàn quốc giảm 11% theo diện tích xuống chỉ còn dưới 2 tỷ mét vuông, điều này có thể báo hiệu áp lực giảm nhu cầu nhiều hơn.

Các công ty nước ngoài, bao gồm liên doanh Mitsubishi và Hitachi và các công ty khác như Otis có trụ sở tại Mỹ, nắm giữ khoảng 70% thị trường thang máy của Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp đã nhảy vào thị trường từ những năm 2000 với hy vọng thúc đẩy sự bùng nổ bất động sản của đất nước, nhưng họ không lường trước được sự biến động.

Việc chuyển trọng tâm từ các tòa nhà mới sang nâng cấp cho các bất động sản hiện có là một chặng đường phía trước, nhưng các công ty này có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ Trung Quốc như Canny Elevator đã nâng cao trình độ công nghệ của họ.

(Nguồn Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương