Bước vào hôn nhân, làm sao khỏi vỡ mộng

Cách tốt nhất để tránh bị vỡ mộng sau hôn nhân là hãy tìm hiểu kĩ những vấn đề này trước khi quyết định gắn bó đời mình với người bạn đời.

Gia đình là một xã hội thu nhỏ, ở đó có sự xung đột về kinh tế, lối sống, sở thích, tình dục, cách nuôi dạy con cái... Vì vậy, cách tốt nhất để tránh bị vỡ mộng sau hôn nhân là hãy tìm hiểu kỹ những vấn đề này trước khi quyết định gắn bó đời mình với người bạn đời.

Mọi việc "hiện nguyên hình" sau đám cưới

Tự
Tự "tô hồng" đối phương khi yêu khiến bạn vỡ mộng khi bước chân vào đời sống hôn nhân.

Rất nhiều chị em dồn cả núi tiền bạc, công sức vào đám cưới thật hoàn hảo, hoành tráng mà quên mất rằng, cuộc sống hôn nhân sau đó là quan trọng và là vấn đề thực tế bạn cần để tâm đến.

Những cặp đôi xung khắc nhau, chẳng hạn như tính cách không hòa hợp, khắc khẩu không thể trò chuyện được hoặc có lối sống và đam mê trái ngược hoàn toàn (người thì ít nói, nội tâm trong khi nửa kia hoạt náo, vui nhộn cởi mở) có thể bị vỡ mộng về cuộc sống hôn nhân sau này. Đám cưới không phải là kết thúc mà là khởi đầu cho cuộc sống mới và bạn cần biết điều gì sẽ chờ đợi bạn phía trước.

Chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân

Nhiều cặp kết hôn khi vừa mới tốt nghiệp đại học và bỏ qua việc trải nghiệm cuộc sống độc thân với nhiều điều thú vị mà không bị ràng buộc trách nhiệm với bất kỳ ai khác. Khi một trong hai người thường xuyên cảm thấy nuối tiếc về việc không thể thực hiện được các chuyến đi du lịch cá nhân đến một địa điểm mơ ước, tham gia các hoạt động tình nguyện… thì đó là một dấu hiệu cho thấy họ chưa thực sự sẵn sàng cho sự ràng buộc của hôn nhân.

 Kết hôn bất chấp những trái ngược

Kết hôn bất chấp những vấn đề trái ngược dễ khiến việc ly hôn chỉ là sớm muộn.
Kết hôn bất chấp những vấn đề trái ngược dễ khiến việc ly hôn chỉ là sớm muộn.

Nhiều cặp đôi nghĩ rằng hôn lễ được tổ chức trang trọng trước sự chứng kiến của gia đình và bạn bè sẽ “hô biến” một mối quan hệ chứa nhiều bất ổn thành một cuộc hôn nhân trong mơ. Những cặp đôi thế này cần được thức tỉnh. Vài năm đầu tiên của cuộc sống vợ chồng sẽ là phép thử để biết liệu cặp đôi đó có hợp nhau và sẵn sàng đương đầu với những sóng gió bên nhau hay không. Khi những vấn đề mà một cặp vợ chồng son gặp phải là căng thẳng, tức giận nhưng có niềm tin mãnh liệt rằng tờ giấy hôn thú sẽ giải quyết mọi rào cản thì việc ly hôn sẽ chỉ là sớm muộn.

Thiếu kiên nhẫn

Nhiều cặp đôi trẻ không có đủ sự trưởng thành, chín chắn hay kiên nhẫn để nhận ra những dấu hiệu bất thường của mối quan hệ mà vội vàng đi đến kết hôn. Chẳng hạn như họ không coi sự nhàm chán hoặc mâu thuẫn là việc gì to tát mà cho rằng họ phải học cách chấp nhận những khiếm khuyết của đối phương. Vì vậy, cuộc hôn nhân sẽ không lâu bền. Và chỉ đến khi đổ vỡ bạn mới nhận ra điều gì thực sự xứng đáng và phù hợp với mình.   

Dưới đây là những bí quyết giúp bạn vượt qua được những khó khăn:

Thổ lộ kỳ vọng về cuộc sống hôn nhân

Cả hai nên ngồi lại để nói về những ước muốn, kỳ vọng của nhau trong cuộc hôn nhân này.
Cả hai nên ngồi lại để nói về những ước muốn, kỳ vọng của nhau trong cuộc hôn nhân này.

Cuộc hôn nhân ngoài đời không bao giờ giống như những câu kết trong những câu chuyện cổ tích "Họ sống với nhau hạnh phúc đến đầu bạc răng long". Năm đầu tiên của cuộc hôn nhân chắc chắn sẽ có những trục trặc và bất đồng với nhau vì thế hai người nên ngồi lại với nhau để nói về những ước muốn, kỳ vọng của nhau trong cuộc hôn nhân này.

Nói về chuyện tài chính

Hy vọng rằng hai người đã giải quyết được mọi khó khăn về mặt tài chính trước kết hôn. Nếu không thì đây là lúc hai người nên làm điều đó. Cùng nhau bàn luận xem liệu hai người có nên mở một tài khoản trong ngân hàng hay có nên lên những kế hoạch kiếm tiền, quyết định xem sẽ phải làm gì với số tiền kiếm được. Biết được những mục đích trong tương lai có thể sẽ giúp bạn định hình được những việc làm hiện tại cả hai phải làm và tránh "khủng hoảng" tài chính trong gia đình.

Duy trì sự lãng mạn

Hai bạn đã kết hôn không có nghĩa là bạn không cần những điều lãng mạn, bạn vẫn phải làm cho cuộc sống của mình thêm thi vị hơn. Những áp lực hàng ngày có thể sẽ khiến cả hai mệt mỏi, bởi thế hãy chắc chắn rằng hai bạn luôn có những buổi tối thật lãng mạn cùng nhau và duy trì nhiệt yêu cho chuyện chăn gối. 

Tạo cho cả hai những thói quen thật lành mạnh

Tạo dựng thói quen hàng ngày lành mạnh giúp cho những năm đầu hôn nhân suôn sẻ hơn.
Tạo dựng thói quen hàng ngày lành mạnh giúp cho những năm đầu hôn nhân suôn sẻ hơn.

Tạo dựng một thói quen hàng ngày hai người cần phải làm sẽ giúp cho cuộc sống hôn nhân trong những năm đầu suôn sẻ hơn. Lên một danh sách những việc cần phải làm và phân chia trách nhiệm cho nhau, việc nào cần làm chung, việc nào cần hỗ trợ của người kia... sẽ tránh được tình trạng một người làm quá nhiều, và hai bạn cũng cảm thấy hạnh phúc hơn khi san sẻ việc nhà cùng nhau.

Nói tóm lại, trước khi kết hôn, các đôi cần phải học làm vợ, làm chồng, tìm hiểu kiến thức để biết hôn nhân có những giai đoạn nào và cần làm gì để vượt qua, để hiểu về bạn đời, về vai trò của mình trong gia đình và cách vun đắp hạnh phúc mỗi ngày, vượt qua những sóng gió bên ngoài hay sóng ngầm bên trong.

AN LY (t/h)

Phân chia tài sản trước hôn nhân như thế nào?

Phân chia tài sản trước hôn nhân như thế nào?

Chị gái tôi sau những mâu thuẫn không thể hàn gắn với chồng, đã quyết định ly hôn. Nhưng ngôi nhà của chị gái tôi liệu có bị phân chia không?

Đọc nhiều nhất