Các ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á đặt cược vào lĩnh vực bất động sản 'xanh'

Các ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á đang gấp rút tài trợ cho các dự án xây dựng gắn liền với tính bền vững, ngay cả khi nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, China Evergrande, khiến lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đóng băng.

Theo Nikkei Asian Review, những tên tuổi lớn nhất của khu vực, bao gồm Tập đoàn DBS Group Holdings của Singapore, Oversea-Chinese Banking Corp. và United Overseas Bank, cũng như Malayan Banking của Malaysia, đang hối hả hỗ trợ các dự án kết hợp các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị.

Ví dụ, các mục tiêu của ESG nhằm đảm bảo các công ty tuân theo các tiêu chuẩn đạo đức nhất định trong hoạt động kinh doanh, chắc chắn rằng tác động môi trường của một dự án xây dựng được giảm thiểu từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành.

Tại Thái Lan, Asia Capital Real Estate, một công ty cổ phần tư nhân có văn phòng tại New York và Singapore, đang phát triển một khu chung cư cho thuê thân thiện với môi trường ở Phuket. Dự án gồm 505 căn tự hào có các tính năng như tấm pin mặt trời và các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

untitled1.png
Dự án phát triển khu hỗn hợp South Beach ở Singapore đã đảm bảo một khoản vay xanh 5 năm trị giá 1,22 tỷ đô la Singapore. Ảnh: Nikkei Asian

Được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn công trình xanh do Tổ chức Tài chính Quốc tế, một công ty con của Ngân hàng Thế giới, đặt ra, dự án nhằm mục đích giảm hơn 40% việc sử dụng năng lượng và nước so với một tòa nhà thông thường.

Công trình đã nhận được khoản vay xanh 675 triệu baht (20 triệu đô) từ UOB Thái Lan vốn xây dựng. Theo các điều khoản của khoản vay, ngân hàng sẽ ghi lại và giám sát quản lý quỹ của người đi vay, cũng như theo dõi các chỉ số về tính bền vững đã được thỏa thuận với công ty.

"Các cộng đồng địa phương sẽ được hưởng lợi từ các cơ sở thân thiện với môi trường và thúc đẩy hạnh phúc của cư dân", Andy Cheah, giám đốc điều hành và trưởng bộ phận ngân hàng bán buôn tại UOB Thái Lan, cho biết về kết quả ESG dự kiến ​​của dự án.

Tại Singapore, City Developments và MCL Land đã công bố vào tháng 8 đảm bảo các khoản vay xanh lên tới 847 triệu đô la Singapore (628 triệu USD) để tài trợ cho hai dự án dưới hình thức liên doanh.

Một là chung cư với khoảng 630 căn hộ để ở sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời để cung cấp 30% điện năng tiêu thụ cho các khu vực chung.

Sự phát triển này sẽ được cấp vốn thông qua khoản vay xanh trị giá 418 triệu đô la Singapore do UOB mở rộng, với dự án còn lại được hỗ trợ bởi gói tài trợ cho vay xanh trị giá 429 triệu đô la Singapore do DBS, công ty cho vay lớn nhất Đông Nam Á cung cấp.

untitled.png

Dự án do DBS tài trợ là một dự án hỗn hợp bao gồm khoảng 400 căn hộ và không gian bán lẻ thương mại, với các tính năng xanh như phụ kiện tiết kiệm năng lượng, cũng như hệ thống vận chuyển chất thải khí nén.

Chew Chong Lim, giám đốc điều hành cho biết: “Với tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự của công ty, DBS cam kết hỗ trợ các công ty có tư duy tương lai như CDL và MCL Land với các kế hoạch ESG trong bối cảnh cùng nhau hướng tới một tương lai carbon thấp hơn”.

Lĩnh vực bất động sản của Singapore vẫn sôi động bất chấp cuộc khủng hoảng tại Evergrande, công ty đang đứng trước bờ vực vỡ nợ sau khi bỏ lỡ một loạt các khoản thanh toán lãi suất trái phiếu.

Theo Tharman Shanmugaratnam, bộ trưởng phụ trách Cơ quan tiền tệ Singapore, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính của thành phố, hệ thống ngân hàng của thành phố không chịu tác động lớn từ ngành bất động sản của Trung Quốc.

Ông nói: “Các khoản cho vay của lĩnh vực ngân hàng của chúng tôi đối với Tập đoàn China Evergrande là không đáng kể” và cho biết thêm rằng các nhà chức trách đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ tác động gián tiếp hoặc lan tỏa nào đối với nền kinh tế Singapore phát sinh từ những diễn biến ở Trung Quốc.

working-construction-site.jpg
Nhiều dự án thân thiện với môi trường đang hình thành, tạo ra cơ hội kinh tế sinh lợi cho các ngân hàng. Ảnh: Freepik pic

Chính quyền thành phố đang nhanh chóng trở thành nơi thu hút các dự án bất động sản xanh. Maybank, ngân hàng lớn nhất của Malaysia, nằm trong số các bên cho vay đầu năm nay đã gia hạn khoản vay xanh 5 năm với tổng trị giá 1,22 tỷ đô la Singapore để tái cấp vốn cho một dự án sử dụng hỗn hợp do CDL quản lý ở trung tâm thành phố Singapore. OCBC của Singapore và SMBC của Nhật Bản cũng tham gia tài trợ.

Dự án có các đặc điểm kiến ​​trúc được thiết kế để thu nước mưa, cũng như các tế bào quang điện để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng.

Yiong Yim Ming, Giám đốc tài chính của CDL cho biết: “Chúng tôi đã tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến ​​tài chính bền vững. “Bằng cách đó, chúng tôi đang chuyển nguồn vốn để đạt được các kết quả tốt hơn về môi trường và phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng đầu tư về sự phát triển bền vững hơn”.

Xu hướng vay “xanh” ngày càng tăng. Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv, khoản cho vay bền vững đạt tổng cộng 321,4 tỷ đô la trong nửa đầu năm nay, tăng hơn gấp ba lần so với năm trước và lập kỷ lục trong nửa đầu năm. Quý thứ hai đã tăng 35% so với quý đầu tiên của năm nay và đánh dấu quý thứ hai liên tiếp với hơn 100 tỷ USD cho vay.

Nhưng trong khi các tổ chức cho vay lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đang nóng lên với ý tưởng tài trợ các dự án thân thiện với môi trường, thì họ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực này so với các đồng nghiệp ở phương Tây.

photo-1536659622540-0b4c2331489c.jpeg
Ảnh: Dealstreet Asia

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy những người đi vay ở châu Âu chiếm 45% hoạt động cho vay bền vững trong nửa đầu năm nay, trong đó cho vay ở châu Mỹ chiếm 43% hoạt động đó trong thời gian này. Châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản, chỉ chiếm 8%.

Theo Moody's Investors Service, các công ty dịch vụ tài chính có thể duy trì chất lượng tín dụng của họ bằng cách áp dụng một sự thay đổi nhanh chóng nhưng có thể dự đoán được sang tài chính thân thiện với khí hậu. Mặt khác, việc vội vàng thực hiện các hành động quyết liệt, quy mô lớn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong những năm sau này có thể làm tổn hại đến chất lượng các khoản vay và tài sản đầu tư, cơ quan xếp hạng tín nhiệm cảnh báo.

Alka Anbarasu, Phó chủ tịch cấp cao của Moody cho biết: “Các công ty tài chính sẽ cho vay và đầu tư vào các doanh nghiệp xanh và công nghệ mới khi việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp tạo ra cơ hội tài chính rộng lớn.

Khi các ngân hàng ASEAN bắt kịp với các ngân hàng đồng cấp của họ ở châu Âu và châu Mỹ, một thách thức đối với các bên cho vay là tránh các dự án ngân hàng tham gia vào hoạt động “rửa sạch xanh” - gây ấn tượng sai lầm rằng một sự phát triển thân thiện với môi trường khi thực tế không phù hợp.

Giáo sư Lawrence Loh, Giám đốc Trung tâm Quản trị và Bền vững tại Đại học Quốc gia cho biết: “So với tẩy rửa xanh trong các sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm tài chính, chẳng hạn như tài sản, tài chính hoặc thậm chí danh mục đầu tư, phức tạp hơn để đánh giá. Trường Kinh doanh Singapore.

“Rất khó để các nhà đầu tư hoặc cơ quan quản lý có thể 'vén bức màn' về các sản phẩm này, đặc biệt là để xác minh các tuyên bố. Chúng gần như tồn tại trong một 'hộp đen.'

Các công ty mới đang tiến lên để đáp ứng nhu cầu xác minh này. Công ty khởi nghiệp Fintech STACS nhằm mục đích cung cấp một nền tảng để giúp các ngân hàng đo lường lượng khí thải carbon của dự án và các tiêu chí môi trường khác.

“Các nguồn dữ liệu mà [người cho vay] dựa vào cũng bị phân tán, với các phương pháp đặt riêng trong các ngành và thị trường khác nhau, khiến các ngân hàng hầu như không thể đo lường chính xác lượng phát thải carbon từ đầu đến cuối ngày nay”, đồng sáng lập và giám đốc điều hành cho biết Benjamin Soh.

Ông nói thêm: “Sự ra đời của nhiều dự án thân thiện với môi trường đang gia tăng, cho phép đây là một lĩnh vực sinh lợi cho các ngân hàng. “Cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để làm việc cùng nhau một cách phối hợp nhằm thúc đẩy nguồn tài chính xanh tốt hơn”.

NGỌC CHÂU